Giống lúa Thiên Trường 217 ngắn ngày, phù hợp trên đất lúa sản xuất vụ đông

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Hưng (Nghệ An) và các hộ sản xuất lúa trên địa bàn vừa tiến hành đánh giá kết quả mô hình gieo cấy giống lúa lai hai dòng Thiên Trường 217 trong vụ xuân 2023. Mô hình được triển khai tại xóm 1, 2, 3, 6 xã Nghi Hưng với quy mô 40ha.

Mô hình gieo cấy giống lúa lai hai dòng Thiên Trường 217 trong vụ xuân 2023 tại xã Nghi Hưng (Nghi Lộc, Nghệ An) có quy mô 40ha. 
Mô hình gieo cấy giống lúa lai hai dòng Thiên Trường 217 trong vụ xuân 2023 tại xã Nghi Hưng (Nghi Lộc, Nghệ An) có quy mô 40ha.

Thiên Trường 217 là giống lúa lai hai dòng có chất lượng gạo ngon hàng đầu hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật như gạo trắng trong, vị đậm, khi nấu lên có mùi thơm hấp dẫn, để nguội vẫn còn mùi thơm... Đây là giống lúa lai do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu, chọn tạo.

Theo đánh giá của UBND xã Nghi Hưng và thực tế quá trình sinh trưởng, phát triển của giống lúa Thiên Trường 217 mà các hộ trồng ghi nhận được cho thấy, giống lúa này có thời gian sinh trưởng trung bình từ 120 - 125 ngày (ngày gieo 28/1, dự kiến thu hoạch 27 - 31/5); đẻ nhánh khoẻ và tập trung, số nhánh hữu hiệu cao; giống trổ thoát nhanh, thời gian trổ tập trung trong vòng 4 - 5 ngày.

Ưu điểm của Thiên Trường 217 là số hạt chắc trên bông cao; số hạt trung bình/bông là 175 hạt. Năng suất dự kiến đạt hơn 69 tạ/ha.

Vvụ xuân 2023 thời tiết diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến quá trình trổ bông của cây lúa và tạo điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. Tuy nhiên, quá trình theo dõi thực tế ngoài đồng ruộng cho thấy giống Thiên Trường 217 có khả năng chống chịu sâu bệnh hại tốt, không nhiễm bệnh đạo ôn và bạc lá; nhiễm sâu cuốn lá nhỏ với mật độ thấp; nhiễm khô vằn trên diện tích gieo cấy mật độ dày…

Đông đảo người dân trong vùng tới tham quan mô hình và đánh giá cao tiềm năng năng suất cũng như khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá của giống lúa Thiên Trường 217.
Đông đảo người dân trong vùng tới tham quan mô hình và đánh giá cao tiềm năng năng suất cũng như khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá của giống lúa Thiên Trường 217.

Theo đại diện UBND xã Nghi Hưng, qua xây dựng mô hình trồng giống lúa Thiên Trường 217 trong vụ xuân 2023 nhận thấy giống lúa này có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, khả năng thâm canh cao, thích ứng rộng, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh bất thuận và một số đối tượng sâu bệnh hại; phù hợp điều kiện đồng đất, khí hậu, kinh nghiệm thâm canh của nông dân trong vùng.

Do đó, UBND xã sẽ nghiên cứu đưa giống lúa Thiên Trường 217 vào cơ cấu giống trong vụ đông xuân các năm tiếp theo và tiếp tục khảo nghiệm trong vụ hè thu 2023.

Tại buổi đánh giá, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh khuyến cáo: Lúa lai hai dòng Thiên Trường 217 chín nhanh, khả năng nảy mầm trên cây trung bình, hạt thóc có màu vàng sáng, các hộ nên thu hoạch khi ruộng lúa chín vừa từ 85 - 90% để hạn chế thất thoát, tăng chất lượng hạt gạo (hạt gạo đẹp, dẻo và thơm hơn).

Đối với việc phơi và bảo quản, phơi khi thóc khô, độ ẩm 13 - 14% tiến hành quạt sạch, đưa vào bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để đảm bảo chất lượng. Sau khoảng 7 - 10 ngày mới đem đi xay xát sẽ giúp tăng phẩm chất và chất lượng của hạt gạo, giảm tỉ lệ gãy nát khi xay xát, tăng tỷ lệ gạo nguyên hạt.

Năng suất dự kiến của giống lúa Thiên Trường 217 trong mô hình tại xã Nghi Hưng đạt hơn 69 tạ/ha.
Năng suất dự kiến của giống lúa Thiên Trường 217 trong mô hình tại xã Nghi Hưng đạt hơn 69 tạ/ha.

Cùng với việc triển khai mô hình tại Nghệ An, vụ xuân 2023, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Bắc Ninh còn tiến hành trình diễn giống lúa Thiên Trường 217 tại nhiều tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng, mỗi tỉnh 10 - 20ha. Đến nay, qua đánh giá, các trà lúa đều sinh trưởng, phát triển tốt và có tiềm năng năng suất hết sức khả quan.

Vụ mùa 2023, Công ty tiếp tục mở rộng diện tích canh tác lúa Thiên Trường 217 tại các tỉnh phía Bắc trên nhiều chân đất, đặc biệt là những vùng sản xuất cây vụ đông bởi giống có ưu thế thời gian sinh trưởng ở vụ mùa xung quanh 100 ngày nên việc đưa Thiên Trường 217 vào sản xuất vụ mùa, sau đó canh tác cây vụ đông trên cùng một chân đất là lựa chọn hết sức hợp lý, rút ngắn được thời gian so với các giống lúa khác khoảng 10 ngày. Trên chân đất trồng lúa Thiên Trường 217 có thể trồng rau màu, bí xanh, cà chua… giúp tăng thu nhập cho nông dân rất tốt.

Ngày 22/11/2022, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã ban hành Quyết định Số 359/QĐ-TT-CLT về việc công nhận lưu hành giống cây trồng đối với giống lúa lai hai dòng Thiên Trường 217. Mã số lưu hành CNLH.2022.95. Thời gian lưu hành 10 năm kể từ ngày ký quyết định.

Theo TRUNG QUÂN/ NNVN 

Các tin khác