Bộ đôi giống lúa của Vinaseed 'hớp hồn' nông dân Tây Nguyên

Nông dân mê mẩn VNR20

Trong vụ đông xuân 2022 - 2023 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) Chi nhánh Tây Nguyên (Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên) đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao VNR20 tại hầu hết các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum…

Mô hình sản xuất lúa VNR20 tại Gia Lai cho năng suất cao dù thời tiết bất thuận. Ảnh: V.Đ.T.
Mô hình sản xuất lúa VNR20 tại Gia Lai cho năng suất cao dù thời tiết bất thuận. Ảnh: V.Đ.T.

Ở Đắk Lắk, Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên đã triển khai mô hình tại TP Buôn Ma Thuột và các huyện Lắk, Krông Ana, Cư Mgar, EaKar, Krông Pắk, Ea Soup, Cư Kuin, Krông Bông. Ở Đắk Nông, mô hình được triển khai tại các huyện Cư Jut, Krông Nô. Ở Gia Lai được triển khai tại các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa và ở Kon Tum mô hình được triển khai tại huyện Đắk Hà.

Ở các địa phương nói trên, giống lúa VNR20 đã thể hiện được sự vượt trội, được chính quyền và người dân đánh giá cao bởi năng suất cao, chất lượng gạo ngon, ít sâu bệnh và chống đổ ngã tốt. Đặc biệt, trong vụ đông xuân vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều giống lúa bị đơ bông, lép trắng nhưng giống VNR20 vẫn phát triển tốt, cho năng suất cao.

Năng suất lúa VNR20 trong vụ đông xuân 2022 - 2023 tại tỉnh Đắk Lắk đạt 9 - 10 tấn lúa khô/ha, tại tỉnh Kon Tum 8 - 9 tấn lúa khô/ha, tại Gia Lai đạt 9 - 10 tấn lúa khô/ha, còn tại Đắk Nông đạt 9 tấn lúa khô/ha. Đến thời điểm này, hầu hết các mô hình sản xuất lúa VNR20 tại Tây Nguyên đều đã thu hoạch xong, nông dân tham gia mô hình đều có vụ mùa bội thu. Năng suất lúa VNR20 được nông dân đánh giá cao hơn rất nhiều so với các giống địa phương đã từng sử dụng trước đây.

Năng suất lúa VNR20 tại Đắk Lắk vượt trội, được người dân và chính quyền đánh giá cao. Ảnh: V.Đ.T.
Năng suất lúa VNR20 tại Đắk Lắk vượt trội, được người dân và chính quyền đánh giá cao. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Phạm Văn Hán ở thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría (huyện Lăk, Đắk Lắk) tham gia sản xuất 2ha giống VNR20 trong vụ đông xuân vừa qua, sau khi thu hoạch ông nêu cảm nhận: “Đây là lần đầu tiên tôi sản xuất giống VNR20 và thấy đây là giống phát triển rất khỏe, sạch sâu bệnh, cứng cây. Năng suất đạt đến 14 tấn lúa tươi/ha, cao hơn các giống tôi sản xuất trước đây 20%, năng suất của giống VNR20 “hớp hồn” tôi mất rồi”.

Ông Nguyễn Văn Bảy ở xã Cư Kty (huyện Krong Bông, Đắk Lắk) sản xuất 1ha giống VNR20 trong vụ đông xuân vừa qua cho biết: “Giống lúa VNR20 có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 110 - 115 ngày, giống rất sạch sâu bệnh, cứng cây nên chống đổ ngã tốt. Đặc biệt, giống VNR20 có tỷ lệ xay xát cao, đạt khoảng 65%; cơm ngon, mềm, thơm, phù hợp với nhu cầu địa phương, ruộng VNR20 của tôi cho năng suất đạt 11 tấn tươi/ha”.

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp ở xã Quảng Hiệp (huyện CưMgar, Đắk Lắk) làm 2ha giống lúa VNR20 trong vụ đông xuân vừa qua đạt năng suất 10 tấn lúa tươi/ha cho hay: “Trước nay tôi thường sản xuất giống lúa HT1 và các giống dòng OM, tuy nhiên những giống lúa này cho năng suất thấp hơn giống VNR20 khoảng 20 - 30%.

Tôi thấy giống VNR20 không những cho năng suất cao mà chất lượng gạo cũng rất ngon, cơm mềm, thơm. Giống VNR20 còn chống chịu sâu bệnh rất tốt, đặc biệt là rầy nâu và đạo ôn. Theo dõi quá trình sinh trưởng của cây lúa, tôi thấy giống lúa VNR20 sinh trưởng tốt, đẻ nhánh hữu hiệu cao, trổ đều, đóng chuỗi dày và dài nên cho năng suất vượt trội”.

Giống lúa của Vinaseed được người dân Tây Nguyên 'mê tít'. Ảnh: V.Đ.T.
Giống lúa của Vinaseed được người dân Tây Nguyên "mê tít". Ảnh: V.Đ.T.

Những nông dân ở các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum sản xuất giống lúa VNR20 trong vụ đông xuân vừa qua cũng có cùng nhận xét như nông dân tỉnh Đắk Lắk. Ví như 1ha ruộng VNR20 của bà Nguyễn Thị Út ở xã Cư Knia (huyện CưJut, Đắk Nông) năng suất đạt hơn 11 tấn tươi/ha. Hoặc như 1ha ruộng sản xuất giống VNR20 của ông Đinh Công Vệ ở thôn 2, xã Ia Lốp (huyện Chư Sê, Gia Lai) trong vụ đông xuân vừa qua năng suất lúa khô đạt trên 9 tấn/ha.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên cho biết, giống lúa VNR20 thuộc bản quyền của Vinaseed, giống có thời gian sinh trưởng trung ngày, vụ đông xuân từ 115 - 120 ngày; chiều cao cây thấp (95 - 100cm), cứng cây, chống đỗ ngã tốt; khả năng chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt rầy nâu, đạo ôn, sâu đục thân; chống chịu lạnh tốt; tiết kiệm được chi phí chăm sóc, thuốc BVTV; đẻ nhánh hữu hiệu nhiều, đẻ tập trung; bông to, hạt xếp sít, số hạt trên bông có thể đạt từ 200 - 300 hạt, tỷ lệ hạt lép ít nên cho năng suất cao vượt trội cao hơn một số giống lúa khác từ 15 - 20%, năng suất vụ đông xuân trung bình đạt 9 - 10 tấn/ha.

Hương Châu 6 được thị trường ưa chuộng

Cũng tại khu vực Tây Nguyên, trong vụ đông xuân 2022 - 2023, Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên đã triển khai một số mô hình trình diễn giống lúa thuần Hương Châu 6 tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum. Giống như VNR20, giống Hương Châu 6 cho thấy khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của toàn vùng.

Lúa Hương Châu 6 không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt, mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã và đặc biệt năng suất của giống này được đánh giá cao hơn rất nhiều so với các giống lúa đại trà ở địa phương.

Nông dân Tây Nguyên hào hứng với giống Hương Châu 6. Ảnh: V.Đ.T.
Nông dân Tây Nguyên hào hứng với giống Hương Châu 6. Ảnh: V.Đ.T.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông Bùi Văn Soan ở thôn 6B, xã Cư EaLang (huyện EaKar, Đắk Lắk) đã sản xuất thử nghiệm 1ha lúa giống Hương Châu 6 của Vinaseed. Trong quá trình sản xuất, ông Soan nhận thấy giống lúa mới này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống lúa khác.

“Cây lúa phát triển khỏe mạnh, không sâu bệnh, cứng cây, chống đổ tốt, hạt lúa chắc, ngon cơm lại dễ chăm sóc, cho năng suất cao. Sau gần 4 tháng chăm sóc, gia đình tôi thu hoạch được gần 9 tấn/ha”, ông Soan cho hay.

Tương tự như gia đình ông Soan, vụ đông xuân năm nay, ông Nguyễn Hữu Tấn ở xã Ea Hu (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cũng đưa giống Hương Châu 6 vào sản xuất trên diện tích 1ha. Dù mới là vụ đầu tiên sản xuất giống lúa này, nhưng ông Tấn nhận thấy giống Hương Châu 6 đã thể hiện được rất nhiều ưu điểm.

“Hương Châu 6 có khả năng chống đổ ngã và chống chịu sâu bệnh rất tốt, quá trình cây lúa sinh trưởng tôi chỉ phun 1 lần thuốc cỏ và 1 lần thuốc phòng bệnh khi lúa chuẩn bị trổ. Với các giống khác tôi phải phun thuốc từ 3 - 4 lần để phòng trừ, nên tôi thấy sản xuất giống Hương Châu 6 hiệu quả hơn do giảm chi phí đáng kể”, ông Tấn chia sẻ.

Tại tỉnh Đắk Nông, Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên đã triển khai mô hình sản xuất giống Hương Châu 6 tại hộ nông dân Nguyễn Thị Tinh ở xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) với diện tích 2ha. Ruộng Hương Châu 6 của bà Tinh cho năng suất đến 10 tấn/ha.

Tham quan mô hình sản xuất lúa Hương Châu 6 tại Gia Lai. Ảnh: V.Đ.T.
Tham quan mô hình sản xuất lúa Hương Châu 6 tại Gia Lai. Ảnh: V.Đ.T.

Tại tỉnh Gia Lai, các mô hình trình diễn giống Hương Châu 6 được triển khai tại hộ bà Nguyễn Thị Hoạch ở thôn Phố Hiến, xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) và hộ ông Ra Lah Tháo ở thôn Ia Pết, xã Ia Pal (huyện Chư Sê). Lúa Hương Châu 6 tại các mô hình nói trên có sức sinh trưởng và phát triển rất tốt; lúa cứng cây, chống đổ ngã tốt, chống chịu sâu bệnh tốt; thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 115 - 120 ngày; năng suất đạt 85 - 90 tấn/ha; gạo thơm ngon, dẻo, vị đậm và có mùi thơm đặc trưng.

“Hương Châu 6 là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao, được Vinaseed Group lai tạo thành công và đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức vào tháng 6/2020. Giống có chiều cao cây trung bình đạt từ 95 - 98cm, khả năng đẻ nhánh trung bình, lá đòng đứng dài, bông chùm dài trên 20cm, có khoảng 12 - 14 nhánh gié, hạt đóng khít, chín đồng loạt. Cây lúa có khả năng chống chịu đổ ngã tốt trong điều kiện mưa, bão so với các giống khác.

Giống Hương Châu 6 có thời gian sinh trưởng tại các tỉnh Tây Nguyên trong vụ mùa khoảng 100 - 105 ngày, năng suất trung bình đạt 8 - 8,5 tấn khô/ha. Gạo Hương Châu 6 có đặc điểm thon dài, trong, không bạc bụng, cơm mềm, tỷ lệ xay xát cao (66 - 67%) và có hương thơm đặc trưng được người dùng trong nước và quốc tế yêu thích, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên chia sẻ.

Theo VŨ ĐÌNH THUNG/ NNVN 

Các tin khác