Giá cà phê 31/5/2023: Giá cà phê đồng loạt giảm, giới đầu tư chốt lời ngắn hạn, xuất khẩu của Việt Nam giảm

Giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trước áp lực thu hoạch và bán hàng vụ mới ở Brazil. Trong đó giá cà phê arabica giảm mạnh do áp lực hàng vụ mới ở New York tiếp tục đè nặng thị trường, do Brasil là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng dầu thế giới đã bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới của năm nay. Mức giảm của sàn London khá thấp.

Trong khi đó, tỷ giá đồng Real giảm đã khuyến khích người Brazil đẩy mạnh bán cà phê xuất khẩu sau ngày các thị trường kỳ hạn đóng cửa nghỉ lễ và USDX lấy lại sức mạnh sau thỏa thuận trần nợ công của chính phủ Mỹ với phe đối lập đã có những bước tiến đáng kể.

Theo Meteorologia, thời tiết khô hạn trong tuần trước tại các vùng trồng cà phê arabica chính ở miền Nam Brazil đã hỗ trợ nhà nông đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa mới do quả cà phê chín mau hơn.

Tại nguồn Việt Nam, Tổng cục Thống Kê Việt Nam ước báo xuất khẩu cà phê trong tháng 5 đã đạt 2,75 triệu bao, tăng 17,94% so với cùng kỳ năm trước, cũng góp phần khiến giá cà phê kỳ hạn sàn London đảo chiều sụt giảm khi các quỹ và đầu cơ cân đối vị thế, chốt lời ngắn hạn.

Giá cà phê trong nước hôm nay 31/5 giảm 200 - 300 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: Getty Images)
Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần này (ngày 30/5) trên sàn quốc tế, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe London giảm. Giá cà phê robusta kỳ hạn giao hàng tháng 7/2023 giảm 12 USD, giao dịch tại 2.562 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 9 giảm 8 USD, giao dịch tại 2.520 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US New York tiếp tục giảm. Kỳ hạn giao tháng 7/2023 giảm mạnh 4,5 Cent, giao dịch tại 177,1 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2023 giảm 4,7 Cent, còn 174,85 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Tính đến thứ Sáu, ngày 26/5, tồn kho cà phê robusta do ICE – London chứng nhận và theo dõi cấp phát đã giảm 960 tấn, tức giảm 1,15% so với một tuần trước đó, xuống đăng ký ở mức 81.850 tấn (tương đương 1.364.167 bao, bao 60 kg).

Đồng USD được giao dịch ổn định vào đầu tuần khi khả năng phục hồi kinh tế ở Mỹ làm tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn. Ngoài ra, thị trường đón nhận thông tin về thỏa thuận trần nợ được thông qua cũng đã khiến những tâm lý rủi ro về một cuộc khủng hoảng đã được giảm bớt.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số đang cho tín hiệu trung tính, xu hướng giá chưa rõ nét. Dự kiến trong ngắn hạn giá giá cà phê robusta giằng co tích lũy trong biên độ 2530 – 2600.

Giá cà phê robuta cần vượt mức cản tâm lý 2.600 và duy trì trên mức này thì mới có cơ hội tăng phục hồi. Ngược lại, vùng giá 2495 – 2500 đang là vùng hỗ trợ gần của cà phê robusta, nếu để mất vùng giá này robusta có thể thiết lập xu hướng giảm.

Trong khi đó, giá cà phê arabica đang chịu nhiều áp lực từ nguồn cà phê dồi dào của Brazil trong vụ mới. Các chỉ số kỹ thuật đang thấy động lượng giảm vẫn còn. Dự kiến trong ngắn hạn giá cà phê arabica giằng co tích lũy trong biên độ 180 – 185. Giá cà phê arabica cần chạm lại và duy trì trên mức 185 thì mới có cơ hội tăng phục hồi trở lại. Ngược lại, nếu để mất gốc 180 có thể sẽ kích hoạt lực bán mạnh. 

Các tin khác