Giống lúa Vinaseed làm nức lòng nông dân Nam Trung bộ

Những giống lúa "lì lợm"

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) là một trong những đơn vị có uy tín hàng đầu trong ngành lúa gạo ở khu vực miền Trung. Những năm qua, các bộ giống lúa công ty đưa ra thị trường luôn cho thấy những ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng cũng như khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh.

Người dân Quảng Nam đánh giá cao giống lúa ĐB18 của Vinaseed. Ảnh: Lê Khánh.
Người dân Quảng Nam đánh giá cao giống lúa ĐB18 của Vinaseed. Ảnh: Lê Khánh.

Trong cả 2 vụ lúa ở khu vực miền Trung (đông xuân và hè thu), các bộ giống của Vinaseed luôn mang đến sự hài lòng cho bà con nông dân cũng như những hợp tác xã liên kết sản xuất. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan, những giống lúa có khả năng thích ứng rộng, thể hiện được sự “lỳ lợm” trước thời tiết khắc nghiệt là vô cùng quan trọng. Đây cũng là yếu tố mang tính quyết định đến thành - bại trong canh tác lúa.

Trong vụ hè thu năm 2023, thêm một lần nữa, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho thấy được sự đồng hành đáng tin cậy của mình với bà con nông dân. Từ những giống lúa đã khẳng định tên tuổi trong một thời gian dài cho đến những giống lúa tiềm năng của Vinaseed đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nông dân, góp phần quan trọng cho vụ hè thu thắng lớn ở vùng Nam Trung bộ.

Vụ hè thu 2023, giống lúa ĐB18 thực sự tạo nên "cơn sốt" dọc các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… Và dĩ nhiên, tỉnh Quảng Nam cũng không ngoại lệ. Trên cánh đồng lúa ĐB18 rộng gần 12ha ở xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), những nông dân có mặt chứng kiến đều không ngớt lời tán thưởng. Từ kiểu hình cho đến năng suất, giống lúa ĐB18 đều thể hiện được sự nổi trội so với các giống khác trong vùng.

Ông Nguyễn Tất Nở (60 tuổi, trú thôn Hạ Nông Đông, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) hồ hởi cho biết, vụ hè thu năm nay là lần đầu tiên ông sử dụng giống lúa ĐB18 để canh tác trên diện tích 3 sào (sào 500m2). Bản thân ông cảm thấy vô cùng hài lòng trước những ưu điểm nổi bật của giống. Suốt hàng chục năm gắn bó với cây lúa thì đây là giống ông cảm thấy ưng ý nhất.

Giống lúa ĐB18 thể hiện khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thổ nhưỡng ở khu vực miền Trung, cho năng suất vượt trội (hơn 10 tạ/ha). Ảnh: Lê Khánh.
Giống lúa ĐB18 thể hiện khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thổ nhưỡng ở khu vực miền Trung, cho năng suất vượt trội (hơn 10 tạ/ha). Ảnh: Lê Khánh.

“Tôi thấy giống ĐB18 rất dễ làm, nhẹ phân. Nếu như các giống khác mỗi sào thường sử dụng khoảng 30kg phân và phun thuốc bảo vệ thực vật từ 4 đến 5 lần thì giống này chỉ bón từ 16 đến 18kg, thuốc cũng chỉ phun khoảng 2 lần, các loại sâu rầy ít. Ngoài ra, giống ĐB18 có bông to, tỷ lệ hạt chắc cao nên năng suất cũng vượt trội hẳn. Chắc chắn các vụ tới, tôi sẽ mở rộng diện tích sản xuất giống này”, ông Nở chia sẻ.

Theo ông Đinh Văn Tấn, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Điện Phước 2 (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn), giống lúa ĐB18 có lợi thế phù hợp sản xuất được 2 vụ trong năm. Dù trong điều kiện thời tiết nào, giống cũng thụ phấn tốt, cho năng suất cao hơn so với các giống lúa sản xuất đại trà ở địa phương. Trong vụ đông xuân vừa qua, năng suất lúa ĐB18 của hợp tác xã thu được là 75 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng khoảng 10 tạ/ha.

“Vụ hè thu 2023 chúng tôi ước tính năng suất lúa ĐB18 đạt khoảng 70 tạ/ha, trong khi các giống khác chỉ ở mức 60 tạ/ha. Chất lượng gạo của ĐB18 cũng rất thơm ngon. Ngoài ra, giống này còn có đặc điểm lá đòng đứng thẳng, sức sống khỏe, đẻ nhánh tốt, nếu giảm được lượng giống gieo sạ thì chắc chắn năng suất sẽ cao hơn. Do đó, qua mô hình sản xuất lần này, chúng tôi muốn giới thiệu với bà con để mọi người yên tâm lựa chọn, đưa vào sản xuất với diện tích lớn hơn”, ông Đinh Văn Tấn nói.

Vun đắp lòng tin qua từng vụ sản xuất

Tại thị xã Điện Bàn, các giống lúa của Vinaseed như Thiên ưu 8, VNR20, VNR10, Hương Châu 6 đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng nông dân qua nhiều vụ sản xuất vừa qua. Vậy nên, mỗi khi bắt đầu vụ sản xuất mới, những giống lúa này luôn được xem là lựa chọn hàng đầu của bà con để xuống giống trên đồng ruộng của gia đình.

Giống lúa Hương Châu 6 rạng rỡ trên cánh đồng ở xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) trong vụ hè thu 2023. Ảnh: L.K.
Giống lúa Hương Châu 6 rạng rỡ trên cánh đồng ở xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) trong vụ hè thu 2023. Ảnh: L.K.

Không giấu được sự phấn khởi khi chia sẻ về giống lúa Hương Châu 6 được sử dụng trong vụ hè thu 2023, ông Lê Quang Mỹ (trú thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam) cho hay, đây là năm thứ 3 và là vụ thứ 6 gia đình ông gắn bó với giống lúa này. Từ khi sử dụng đến nay, ông chưa có bất kỳ phàn nàn nào về những đặc tính của giống. Bởi lần nào Hương Châu 6 cũng mang lại cho gia đình ông những vụ lúa thắng lợi.

Trên 2 sào đất vốn nghèo dinh dưỡng, vượt qua những khó khăn, bất lợi về thời tiết, Hương Châu 6 luôn biết cách “khoe” những đặc tính nổi trội. Giống chưa thấy xuất hiện sâu bệnh hại nào đáng kể gây ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, lúa luôn trổ đúng thời kỳ và đồng loạt.

“Tôi thấy giống này rất tuyệt vời, bây giờ bà con rất chuộng. Trong vụ đông xuân đầu tiên tôi làm, năng suất đạt đến 10 tấn lúa khô/ha, vụ hè thu này nắng nóng khắc nghiệt như vậy nhưng năng suất cũng hơn 8 tấn/ha. Trong vụ đông xuân tới đây, chắc chắn tôi sẽ sử dụng giống lúa này để gieo trồng hết diện tích 5 sào nhà mình”, ông Mỹ khẳng định.

Ngoài Hương Châu 6, một giống lúa cũng rất được bà con ở khu vực miền Trung ưa chuộng đưa vào sản xuất trong vụ hè thu là VNR20. Đây là giống lúa được người dân Quảng Nam biết đến và đưa vào sản xuất nhiều năm qua. Hàng năm, diện tích sử dụng giống lúa VNR20 trên toàn tỉnh Quảng Nam khoảng hơn 5.000ha và là một trong những giống lúa chủ lực của Vinaseed Quảng Nam.

VNR20 là giống lúa thích hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm và là giống chủ lực của Vinaseed. Ảnh: Lê Khánh.
VNR20 là giống lúa thích hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm và là giống chủ lực của Vinaseed. Ảnh: Lê Khánh.

Trên cánh đồng rộng hơn 10ha sử dụng giống lúa VNR20, ông Nguyễn Văn Kiệt (trú tại thôn Đông Đức, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) vui mừng chia sẻ, sau lần đầu tiên sử dụng giống này trong vụ đông xuân rất thành công, đến vụ này, ông tiếp tục sử dụng giống VNR20 để canh tác. Vụ này thời tiết có những thời điểm không mấy thuận lợi khi nền nhiệt cao và xuất hiện trận mưa lớn vào giữa vụ ảnh hưởng đến quá trình phân hóa đòng.

“Mặc dù vậy, giống VNR20 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Giống có đặc điểm cứng cây, chống chịu được đổ ngã khi gặp mưa, gió lớn, cho năng suất cao và ổn định. Nếu thâm canh tốt, vụ đông xuân có thể đạt hơn 80 tạ/ha, vụ hè thu trên 75 tạ/ha. So với các giống khác cùng sản xuất trong vùng thì năng suất cao hơn khoảng 10%. Có thể nói, đây là giống lúa rất tiềm năng ở địa phương, nên đưa vào sản xuất trên diện rộng”, ông Kiện nói.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, những năm qua, trước điều kiện khí hậu khắc nghiệt trong vụ hè thu, đơn vị luôn có mối quan hệ hợp tác với ngành nông nghiệp các tỉnh dọc Duyên hải miền Trung để tìm ra các giống lúa phù hợp.

“Hiện nay, Công ty đã nghiên cứu chọn tạo để đưa ra thị trường những giống thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, chịu nhiệt tốt như VNR20, VNR10, Hương Châu 6, ĐB18, ĐB6. Những giống này có thể gieo trồng được 2 vụ trong năm, đặc biệt trong vụ hè thu luôn được bà con nông dân cũng như cơ quan nhà nước đánh giá cao.

Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư các mô hình trình diễn, mô hình liên kết sản xuất để mời bà con nông dân đến tham quan, đánh giá cũng như mở rộng diện tích sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế”, ông Chính cho biết.

Theo LÊ KHÁNH/ NNVN 

Các tin khác