Giống lúa của ThaiBinh Seed, điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Giống lúa TBR225 chiếm đến 90% cơ cấu giống vụ Xuân

Từ nhiều năm nay, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, hỗ trợ đưa các giống lúa mới vào trồng thử nghiệm nhằm chọn ra bộ giống chất lượng tốt thay thế cho những giống lúa kém chất lượng, phục vụ chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Để tìm ra những giống lúa có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với thổ nhưỡng, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng khuyến khích nông dân đưa vào trồng thử nghiệm các giống lúa mới. Trong đó phải kể đến giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 của Tập đoàn ThaiBinh Seed đang được bà con nông dân đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Tho nhận xét về chất lượng Giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá của ThaiBinh Seed

Bà Nguyễn Thị Tho (xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) chia sẻ: Giống lúa TBR225 được bà con nông dân Vĩnh Phúc đưa vào sản xuất gần 10 năm nay, đây là giống lúa có chất lượng gạo rất ngon, năng suất cao nên bà con nông dân chúng tôi rất thích cấy giống lúa này.

Tuy nhiên, vụ mùa thường có thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão nhiều, nên với đặc tính có bản lá rộng giống lúa TBR225 thường dễ bị bạc lá.

Để khắc phục nhược điểm này, Tập đoàn ThaiBinh Seed đã chuyển gen kháng bạc lá Xa7 vào giống lúa TBR225. Đến nay thực tế cho thấy, giống TBR225 có gen kháng bạc lá đã thể hiện rõ tính khả năng chống bạc lá của giống.

Cũng theo bà Tho, qua theo dõi cho thấy giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá có ưu điểm cấy được cả ở vụ mùa vì đã khắc phục được nhược điểm bị khô văn, bạc lá. Sau 2 vụ đưa vào sản xuất giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá cho hiệu quả rất tốt, cấy được ở tất cả các chân đất. Đặc biệt, mặc dù bông lúa rất to, chắc nhưng cây lúa vẫn rất đứng thẳng trong khi các giống lúa khác bị đổ rất nhiều do ảnh hưởng của mưa gió.

Đặc biệt, mặc dù có thêm gen kháng bạc lá giống lúa TBR 225 đã chống chịu tốt với sâu bệnh, nhưng vẫn giữ nguyên ưu điểm là chất lượng gạo ngon, năng suất cao, dễ chăm sóc. Hôm qua chúng tôi đếm thử được đến 489 hạt chắc/bông.

"Điểm nổi bật của giống lúa TBR225 tiêu thụ rất tốt, được các thương lái săn đón vì được gạo, ăn ngon, thị trường tiêu thụ rất tốt, lúc nào cũng đứng đầu bảng, nên ở vụ Xuân bà con nông dân chúng tôi cấy đến 90% giống lúa này " bà Tho cho biết thêm.

Điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp Vĩnh Phúc, chiếm đến 65% cơ cấu giống toàn tỉnh

Bên cạnh giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá, giống lúa TBR97 của ThaiBinh Seed dù mới đưa vào sản xuất nhưng cũng được bà con nông dân đánh giá rất cao.

Là vụ đầu tiên đưa giống lúa TBR97 vào sản xuất, nhưng bà Nguyễn Thị Định (xóm Hồng Bảng, xã Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã khẳng định vụ tới nhất định sẽ mở rộng diện tích giống lúa này để nâng cao năng suất, thu nhập cho gia đình.

Chia sẻ với phóng viên báo Dân Việt, bà Định cho hay: Đây là vụ đầu tôi đưa giống TBR97 vào sản xuất với diện tích 4 sào. Tôi thấy giống lúa này rất dễ chăm, cứng cây ít sâu bệnh, đặc biệt cầm bông lúa hạt xếp khít như thế này cho thấy đây là giống lúa cho năng suất rất cao.

Đặc biệt về phòng trừ sâu bệnh, nếu các giống lúa khác phải phun phòng trừ sâu bệnh 5-6 lần mới được ăn thì riêng giống lúa TBR97 gia đình bà Định chỉ cần phun 2 lần.

"Ai đi qua ruộng lúa TBR97 của nhà tôi cũng trầm trồ khen, nhiều người khẳng định ruộng lúa này chắc chắn cho năng suất đến 2,8 tạ/sào. Với vụ mùa, năng suất như thế này là quá lý tưởng, thời gian tới tôi nhất định sẽ mở rộng thêm diện tích", bà Định hồ hởi khoe.

Về chi phí đầu vào, bà Định cho biết thêm, 4 sào TBR97 bà chỉ phải chi khoảng 240.000 đồng cho phân bón và phòng trừ sâu bệnh nhưng năng suất thì vượt trội hơn hẳn các giống lúa khác, cho thấy đây là giống lúa rất triển vọng, có thể thay thế những giống lúa kém chất lượng hiện nay.

Ngoài ra, ưu điểm của giống lúa TBR97 là cứng cây, chống đổ ngã, chịu hạn và chống chịu tốt với các loại sâu bệnh, được gạo, cơm mềm, có vị đậm. Năng suất trung bình đạt khoảng 65 - 70 tạ/ha, nếu sản xuất trên chân đất tốt, đầu tư thâm canh hợp lý, thời tiết thuận lợi, năng suất có thể đạt 80 tạ/ha.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Qua đánh giá thực tế tại đồng ruộng, cho thấy giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá và TBR97 của Tập đoàn ThaiBinh Seed đã thể hiện được nhiều đặc tính như bông to, cứng cây, chống chịu sâu bệnh tốt. Với những đặc tính này trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích để đánh giá được toàn diện hơn.

"Các giống lúa của tập đoàn ThaiBinh Seed rất phù hợp với đồng đất Vĩnh Phúc, được bà con nông dân đánh giá cao, đang chiếm khoảng 65% cơ cấu giống lúa toàn tỉnh. Đặc biệt giống lúa TBR225 cho năng suất, chất lượng cao, được coi là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh", ông Quân cho biết thêm.

Theo AN NHIÊN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác