Giá cá chẽm giảm bất ngờ, người dân ở ĐBSCL lo thương lái bỏ cọc

Giá cá chẽm giảm chỉ còn từ 60.000 – 65.000 đồng/kg (tùy kích cỡ) trong khi đó chi phí sản xuất từ 65.000 – 75.000 đồng/kg, đã khiến người dân và doanh nghiệp ở ĐBSCL lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Giá cá chẽm giảm bất ngờ, người dân ở ĐBSCL lo thương lái bỏ cọc- Ảnh 1.
Thu hoạch cá chẽm ở xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: T.D

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, trước đó, giá cá chẽm năm 2022 từ 90.000 – 95.000 đồng/kg. Trong 9 tháng năm 2023, giá cá chẽm từ 75.000 – 85.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 90.000 đồng/kg.

Về nguyên nhân giá cá chẽm giảm, nhiều người dân và doanh nghiệp ở ĐBSCL cho hay, do nhu cầu người tiêu dùng ngoài nước giảm. Không riêng gì giá cá chẽm giảm mà giá các loại thuỷ sản khác như cá tra, tôm,...đều giảm.

Phía nhu cầu người tiêu dùng trong nước cũng giảm theo, đã kéo giá cá chẽm giảm bất ngờ.

Về nguyên nhân chủ quan, do giá cá năm 2022 tăng và ổn định nên sản lượng trong năm nay tăng.

Ông Trịnh Tấn Phát ở phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, vụ nuôi năm nay năng suất cá đạt cao, thế nhưng giá bán rất thấp. Hiện chỉ còn khoảng 60.000 – 65.000 đồng, giảm 15.000 – 25.000 đồng/kg so với những năm trước. Với mức giá này, người dân bán cá chẽm đều không có lợi nhuận.

Một số hộ dân ở thị xã Vĩnh Châu còn cho biết, do giá cá chẽm giảm nên đã xảy ra tình trạng nhiều thương lái bỏ cọc.

Ông Võ Điền Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Ngư Nghiệp (xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) - một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cá chẽm lớn ở tỉnh Sóc Trăng cho biết, công ty có 40ha nuôi cá chẽm xuất khẩu, với sản lượng khoảng 2.000 tấn/năm và hiện nay đang "bán cá dưới giá vốn".

Giá cá chẽm giảm bất ngờ, người dân ở ĐBSCL lo thương lái bỏ cọc- Ảnh 2..
Giá cá chẽm giảm bất ngờ, người dân và doanh nghiệp ở ĐBSCL phải bán lỗ. Ảnh: T.D

Ông Dũng khẳng định, tuy giá cá chẽm giảm nhưng tình hình tiêu thụ vẫn ổn, khách hàng vẫn mua bình thường và ngày nào doanh nghiệp của ông cũng có cá bán cho khách.

Trong thời gian ngắn tới, ông Dũng nhận định, tình hình tiêu thụ cá chẽm chưa mấy khả quan. Hiện có thể trụ được lâu hay không phụ thuộc vào "sức chịu đựng" của các doanh nghiệp.

Con cá chẽm được nuôi các các quốc gia như Australia, Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Hà Lan...Riêng ở ĐBSCL của Việt Nam, được nuôi nhiều ở các địa phương ven biển. 

Các tin khác