Giống lúa BL9 trúng đậm ở vùng tôm - lúa

Giống BL9 - thương hiệu lúa thơm Bạc Liêu

Những năm qua, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu không ngừng nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bước đầu, Trung tâm đã thành công khi tuyển chọn, lai tạo được 3 bộ giống lúa triển vọng, thích nghi với điều kiện địa lí gồm: Bộ giống chịu mặn trên vùng đất tôm - lúa; bộ giống thích nghi có năng suất, chất lượng cao; bộ giống lúa thơm phẩm cấp cao đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Giống lúa BL9 thích nghi với vùng tôm - lúa. Ảnh: Trọng Linh.
Giống lúa BL9 thích nghi với vùng tôm - lúa. Ảnh: Trọng Linh.

Các giống lúa này đều thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác của nông dân Bạc Liêu. Trong đó, giống lúa BL9 thuộc nhóm giống lúa thơm phẩm cấp cao mang thương hiệu của Bạc Liêu, được chọn làm giống lúa chiến lược ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Năm 2023, sau khi giống lúa BL9 được Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) công nhận lưu hành đặc cách (trước đây là BLR413), Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã phối hợp triển khai sản xuất trên đất tôm - lúa với diện tích 220ha thuộc địa bàn 2 huyện Phước Long và Hồng Dân.

Theo đó, Hợp tác xã (HTX) Hòa Phát (huyện Hồng Dân) và HTX Long Hải (huyện Phước Long) được chọn để sản xuất giống lúa BL9 nhằm xây dựng vùng nguyên liệu gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm. Đây là 2 HTX có nhiều thành viên tham gia sản xuất giống lúa BL9 trong vụ tôm - lúa năm 2023.

Ông Nguyễn Phương Hùng, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đánh giá: Giống lúa BL9 thuộc nhóm lúa thơm, phẩm cấp cao, được lai tạo từ tổ hợp giống lúa RVT và giống lúa OM4900 và được chọn lọc qua nhiều thế hệ với kiểu hình đẹp, cứng cây, chống đổ ngã tốt và rất ít sâu bệnh hại. Đặc biệt lúa đẻ nhánh mạnh, năng suất cao, chịu mặn tốt, rất phù hợp với điều kiện canh tác tại đồng đất tôm - lúa thuộc các huyện Hồng Dân, Phước Long và thị xã Giá Rai.

Giống lúa BL9 trên vùng lúa - tôm năm 2023 cho năng suất đạt từ 6,5 - 7,5 tấn/ha. Ảnh: Trọng Linh.
Giống lúa BL9 trên vùng lúa - tôm năm 2023 cho năng suất đạt từ 6,5 - 7,5 tấn/ha. Ảnh: Trọng Linh.

Nông dân Lê Văn Son ở ấp Cai Giảng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Giống lúa BL9 chịu mặn tốt và năng suất rất cao. Ruộng sản xuất lúa BL9 ở mô hình lúa - tôm của nhà tôi cho năng suất từ 6 - 7,5 tấn/ha”.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng lúa, ông Lê Văn Quốc, cùng ngụ ấp Cai Giảng nhận xét giống lúa BL9 dễ canh tác, ít nhiễm sâu bệnh so với một số giống lúa khác. "Trực tiếp sản xuất giống lúa BL9 được mấy vụ rồi, tôi thấy giống lúa này rất ít sâu bệnh gây hại nên trong quá trình canh tác ít phun xịt thuốc, giảm được chi phí đầu tư. Quan trọng hiện nay là vấn đề tổ chức bao tiêu sản phẩm cho nông dân khi tham gia sản xuất”, ông Quốc chia sẻ.

Mở rộng diện tích sản xuất lúa BL9

Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả sản xuất giống lúa BL9 trên vùng đất tôm - lúa gắn với liên kết bao tiêu trong vụ tôm - lúa năm 2023. Tham gia xây dựng vùng nguyên liệu lúa với giống lúa BL9 trên vùng tôm - lúa gắn với liên kết bao tiêu có HTX Hòa Phát và HTX Long Hải. Ngoài kỹ thuật canh tác và đặc tính của giống lúa BL9, nông dân rất quan tâm đến vấn đề giá và bao tiêu sản phẩm.

Được biết, Công ty Angrimex đã ký kết hợp đồng bao tiêu lúa BL9 với các HTX ở huyện Phước Long và Hồng Dân với giá được bao tiêu ở thời điểm hiện tại là 11.200 đồng/kg. Theo đại diện Công ty Angrimex, năm 2023, Công ty bao tiêu được 350ha với hơn 2.500 tấn lúa BL9.

Bạc Liêu đang tập trung xây dựng chuỗi liên kết cho vùng lúa - tôm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Trọng Linh..
Bạc Liêu đang tập trung xây dựng chuỗi liên kết cho vùng lúa - tôm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Trọng Linh.

Tại huyện Phước Long hiện có hơn 107ha sản xuất lúa BL9. Trong đó có 17ha vùng tôm - lúa và hơn 90ha vùng ngọt ổn định đang sản xuất giống lúa BL9.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phước Long cho biết: Giống lúa BL9 phù hợp phát triển ở cả vùng tôm - lúa và vùng ngọt ổn định của huyện. Lúa phát triển tốt, năng suất rất cao. Thời gian tới, huyện sẽ mở rộng diện tích sản xuất lúa BL9 hướng đến xây dựng thương hiệu lúa, gạo Bạc Liêu. Huyện cũng kêu gọi các doanh nghiệp, HTX ký kết hợp đồng bao tiêu lúa BL9 cho nông dân.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bạc Liêu cho biết: Định hướng của tỉnh là phát triển sản xuất giống lúa BL9 trong kế hoạch bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2024. Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu là đơn vị chủ công, phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển và mở rộng diện tích sản xuất giống lúa BL9.

Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xây dựng được thương hiệu lúa gạo Bạc Liêu, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ xây dựng quy trình sản xuất lúa BL9 hướng đến sản xuất an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo TRỌNG LINH/ NNVN 

Các tin khác