Nuôi con đặc sản hiền như cục đất ở Bến Tre, nhiều người đang đến nhà một ông nông dân để xem

Hiện ông Nguyễn Văn Truyền không còn nuôi rắn ri cá do giá bán (giá bán rắn giống và giá bán rắn thương phẩm) của rắn ri voi cao gấp đôi rắn ri cá.

Tháng 2-2023, ông Truyền thả nuôi 75 con (khoảng 15kg) rắn ri voi giống (giá 100.000 đồng/con) và đang ôm trứng trong bể được tận dụng từ không gian của chuồng heo cũ sửa lại cho phù hợp. Khoảng tháng 4, rắn ri voi nuôi bước vào giai đoạn sinh sản.

Bể nuôi có tổng diện tích 9m2 (ngang 3m và dài 3m), xây gạch ống xung quanh (cao hơn mặt đất 1m), nền lót và vách ốp bằng gạch men (cao hơn mặt nền 30cm), thiết kế ụ bằng dây nylon đen để rắn ri voi có nơi “ẩn náu”.

Theo ông Truyền, nuôi rắn ri cá hay ri voi đều như nhau nhưng giá bán rắn ri voi gấp đôi ri cá.

Trên thị trường tiêu thụ, rắn ri voi thịt có giá bán từ 550.000 - 600.000 đồng/kg, rắn giống (2 tuần tuổi) giá 100.000 đồng/con.

Hơn 1 năm nuôi rắn ri voi, ông Truyền tuyển rắn ri voi đực để bán rắn thương phẩm, còn rắn cái để sinh sản.

Trung bình trong 10 con rắn ri voi được nuôi thì có 6 con (60%) cái và 4 con (40%) đực. Rắn ri voi đực thì có ngẩn (ngấn) gần khúc đuôi, còn con cái thì đuôi suông.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi rắn ri voi, ông Truyền cho biết: Cứ 2 tuần/lần ông thay nước cho bể nuôi. Mực nước trong bể nuôi cao hơn mặt nền ao 1 tấc (10cm).

Thả thêm cá trê con trong bể nuôi rắn ri voi, nhằm cung cấp thức ăn đầy đủ cho đàn rắn nuôi. Trung bình, chi phí đầu tư thức ăn (cá tạp hay cá trê con) cung cấp cho rắn ri voi từ 1,8 - 2 triệu đồng/năm.

Ông Truyền sẽ là đầu mối về rắn giống và rắn thương phẩm cho bất kỳ ai ở địa phương có ý định nuôi rắn (ri voi, ri cá).

“Khi gió chướng xuất hiện (tầm tháng 8 hoặc tháng 9) thì rắn ri voi bắt đầu giao phối, rồi dứt đẻ vào 2 tháng sau.

Mỗi năm, rắn ri voi sẽ sinh sản 1 lứa. Trung bình, mỗi con rắn ri voi cái tơ sinh sản từ 8 - 10 con/lứa. Hướng tới, tôi sẽ nhân rộng quy mô nuôi rắn ri voi, giúp nâng cao sản lượng cùng chất lượng rắn ri voi để cung ứng cho thị trường tiêu thụ”, ông Nguyễn Văn Truyền cho biết.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Tây (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) Lê Thị Trúc Phương cho biết: Nuôi rắn ri voi là mô hình giúp cho hội viên cũng như người dân địa phương phát triển kinh tế hiệu quả, vì nhẹ công chăm sóc, ít chi phí đầu tư ban đầu, giá bán con giống và thịt rất ổn định.

Theo LÊ ĐỆ/ BÁP ĐỒNG KHỞI 

Các tin khác