Giá sầu riêng hôm nay 14/3: Giá sầu riêng Thái tăng vọt lên đỉnh mới

Cập nhật mới nhất giá sầu riêng hôm nay 14/3

Giá sầu riêng hôm nay 14/3/2024 biến động trái chiều, sầu riêng Thái tăng vọt cao nhất thêm 12.000 đồng/kg, sầu Ri6 lại giảm nhẹ. Sầu riêng Ri6 hàng đẹp đứng ở mức cao nhất là 136.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg. Giá sầu riêng Thái tại khu vực miền Tây Nam bộ đứng mức cao nhất là 212.000 đồng/kg.

Việt Nam hiện có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc, đây là cơ sở để giá sầu riêng và xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Năm 2023, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc nhờ giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng vọt. Thị phần rau quả Việt tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi...

Cụ thể, giá sầu riêng tại vườn hôm nay: Sầu riêng Ri6 ở mức 65.000 – 136.000 đồng/kg; giá sầu riêng Thái ở mức 95.000 – 210.000 đồng/kg; sầu riêng Musangking giữ mức 160.000 – 190.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng hôm nay tại khu vực miền Tây Nam bộ: Chủng sầu riêng Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô đạt 120.000 – 136.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 đẹp đứng ở mức 133.000-136.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp ở mức 210.000 – 212.000 đồng/kg; sầu riêng Thái xô ở mức 185.000 – 190.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng hôm nay tại khu vực miền Đông Nam bộ: Giá sầu riêng Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô có mức giá thương lái thu mua 115.000 – 135.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp ở mức 208.000 -210.000 đồng/kg; trong khi đó sầu riêng Thái xô đứng ở mức 185.000 – 190.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng hôm nay tại khu vực Tây Nguyên: Giá sầu riêng Ri6 đẹp và sầu riêng Ri6 xô ở mức giá thương lái mua 115.000 – 135.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp có mức 208.000 - 210.000 đồng/kg; trong khi đó sầu riêng Thái xô ở mức 185.000 – 190.000 đồng/kg.

Dưới đây là bảng giá sầu riêng hôm nay tham khảo được thương lái thu mua tại vườn sầu riêng ở miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ, khu vực Tây Nguyên ngày 14/3. Tùy theo độ dài đường vận chuyển hay khu vực vận chuyển mà giá sầu riêng sẽ có sự chênh lệch ít nhiều.

Xuất khẩu hàng rau quả tăng chủ yếu do xuất khẩu quả sầu riêng tăng cao đột biến.

Với kim ngạch xuất khẩu 3,4 tỷ USD trong năm qua, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp rau quả lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc.

Kết quả này có được là nhờ xuất khẩu trái sầu riêng tươi tăng ấn tượng. Tổng cục Hải quan Trung Quốc thống kê, thị phần rau quả của Việt Nam đang chiếm khoảng 14%, tăng gần gấp đôi về thị phần so với năm 2022.

Dẫn đầu là nhà cung cấp rau quả tại thị trường tỷ dân vẫn là Thái Lan với kim ngạch 8,6 tỷ USD, chiếm 36% thị phần. So với cùng kỳ năm 2022, thị phần của Thái Lan giảm gần 2%.

Trong năm 2023, trị giá xuất khẩu toàn ngành rau quả đạt tới 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,7% (tương ứng tăng 2,24 tỷ USD) so với năm trước, đồng thời lập kỷ lục về mức ngoại tệ thu về cao nhất từ trước tới nay.

Xuất khẩu hàng rau quả tăng chủ yếu do xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến, riêng loại quả này mang về 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với con số 288 triệu USD của năm trước. Trong đó, xuất sang Trung Quốc với 2,03 tỷ USD, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục thuận lợi khi thị trường Trung Quốc mở cửa thêm cho các mặt hàng trái cây của nước ta, cùng đó là sản lượng tăng hơn do diện tích trồng được mở rộng.

Ngoài ra, Bộ NNPTNT đang đàm phán để có được "Giấy thông hành" xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Dự báo, nếu được mở cửa thị trường với mặt hàng này, sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả tăng mạnh hơn nữa.

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, với trị giá 970 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài, sầu riêng.

Bộ NNPTNT đang chỉ đạo các địa phương phát triển, mở rộng số lượng và diện tích mã số vùng trồng cũng như số lượng cơ sở đóng gói đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu. Tiếp tục tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, thực hiện kiểm tra, kiểm dịch thực vật xuất khẩu; chú trọng các loại quả chủ lực và thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu...

Theo NGUYỄN PHƯƠNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác