Anh nông dân người Mông xây dựng thành công mô hình nuôi dúi, nhiều hộ khác đến học theo để thoát nghèo

Nhà anh Mùa A Khá bán tạp hóa ở ngay đầu bản. Lúc chúng tôi có mặt, thương lái đến từ Bắc Ninh đang thu mua dúi của anh Khá. "Hôm nay, tôi xuất bán 150 con dúi và thu về hơn 100 triệu đồng" - anh Khá phấn khởi.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Khá nhớ lại: "Tôi sinh ra trong một gia đình đông anh em ở vùng xa xôi, hẻo lánh nhất của huyện Sốp Cộp. Năm nay qua năm khác, bố mẹ, anh chị em tôi cứ quanh quẩn với cây ngô, cây sắn và lúa nương nên cuộc sống lúc nào cũng thiếu thốn trăm bề. Tôi nghĩ với cách làm như vậy thì không thể khá lên được. Vì vậy, tôi lên xã, lên huyện tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi; đồng thời lên mạng học hỏi thêm các mô hình phát triển kinh tế gia đình".

Anh Khá chia sẻ, những năm 2019, 2020, bản Huổi Luông chưa có sóng điện thoại. Vì vậy, ban ngày, anh đi làm nương cùng bố mẹ; ban đêm lại phải cuốc bộ 4 - 5 cây số để tìm nơi dò được sóng điện thoại, vào mạng học hỏi cách làm kinh tế giỏi ở những địa phương khác, với một mong muốn duy nhất là tìm ra hướng đi mới để làm giàu.

Năm 2019, tình cờ trong lúc lên mạng, anh Khá xem được mô hình nuôi dúi ở tỉnh Bắc Kạn cho hiệu quả kinh tế cao. Sau khi nghiên cứu kỹ, anh Khá nhận thấy, ở vùng hẻo lánh như Huổi Luông thì nuôi dúi là phù hợp nhất. Bởi đây là loài động vật gặm nhấm, thức ăn có sẵn tại địa phương như tre, nứa, mía, ngô, sắn… Bên cạnh đó, dúi là đặc sản nhờ cho thịt ngon, giàu đạm; chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro và xoay vòng vốn nhanh hơn các loại vật nuôi khác.

Nghĩ là làm, sau khi tích góp được khoảng 30 triệu đồng, anh Khá bắt xe lên Bắc Kạn mua giống dúi về nuôi. Tuy nhiên, thời gian đầu, do anh chưa có kinh nghiệm trong khâu cho ăn, cho uống khiến dúi không đủ chất dinh dưỡng nên chết nhiều. "Có ngày chết hơn 10 con dúi. Tôi bàn với vợ bỏ cuộc, song vợ con động viên đã mất công đầu tư rồi, anh kiên trì lên chắc chắn sẽ thành công…" - anh Khá nhớ lại.

Từ những lời động viên của gia đình, anh Khá gọi điện lên nơi cung ứng con giống học hỏi thêm về cách cho ăn. Mặt khác, anh Khá lên mạng và đọc thêm sách báo tìm hiểu tập tính, thói quen của dúi. Thay vì chỉ cho ăn một loại thức ăn là tre như trước đó, anh Khá cân đối lại nguồn thức ăn và bổ sung thêm sắn, mía, khoai… để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho dúi. Nhờ vậy, chỉ sau 1 - 2 tháng thay đổi như vậy, đàn dúi của anh Khá đã sinh trưởng và phát triển tốt hơn trước đó.

Theo anh Khá, dúi con nuôi khoảng 6 tháng đến 1 năm thì bắt đầu xuất bán. Đối với dúi giống, chỉ cần nuôi khoảng 2 - 3 tháng có thể xuất bán được. Hiện gia đình anh Khá nuôi hơn 600 con dúi má đào và dúi mốc. Trung bình mỗi năm, anh Khá xuất bán từ 400 - 500 con dúi với tổng trọng lượng khoảng hơn 6 tạ. Với giá bán dúi tại nhà 500.000 đồng/kg, trừ chi phí anh Khá còn lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Sau khi xây dựng thành công mô hình nuôi dúi, với mong muốn giúp các khó khăn tại địa phương nâng cao thu nhập, anh Khá còn chia sẻ kỹ thuật làm chuồng và cung cấp dúi giống cho 3 hộ dân trong bản Huổi Luông và 1 hộ dân cùng xã nuôi cùng. Đến nay, một số hộ đã xuất bán những con dúi thịt, dúi giống đầu tiên ra thị trường và có được những khoản thu nhập bước đầu.

Trung tá Tạ Diên Thọ - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Mường Lèo, cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất của anh Khá. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Khá còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi dúi cho nhiều hộ dân khác học theo, làm theo để thoát nghèo".

Theo TUỆ LINH/ DÂN VIỆT

Các tin khác