Giống lúa thơm RVT khẳng định chất lượng trên miền “đất võ, trời văn” Bình Định

Huyện Hoài Ân (Bình Định) được thiên thiên ban tặng với chất đất màu mỡ và khí hậu ấm áp, đó là điều kiện lý tưởng cho việc phát triển các giống lúa chất lượng cao như thơm RVT.

Vì vậy vụ Đông Xuân 2023-2024, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã triển khai trình diễn mô hình sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao thơm RVT tại xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Thơm RVT, giống lúa thuần cho chất lượng cao

Tham gia đánh giá mô hình, đông đảo đại biểu và bà con nông dân rất phấn khởi khi được chứng kiến cánh đồng lúa chín đang vào vụ thu hoạch. Đặc biệt, ruộng lúa gieo sạ giống lúa thơm RVT đã tạo nên sự đặc biệt, những bông lúa chín vàng ươm, trĩu hạt, bà con tấm tắc khen.

Là một người tiên phong đi đầu trong việc tiếp nhận giống lúa thơm RVT vào sản xuất, lão nông Ông Nguyễn Đình Long (67 tuổi, trú thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) phấn khởi "khoe" với chúng tôi: Đây là lần đầu tiên tôi thử nghiệm giống lúa thơm RVT, chỉ với diện tích gieo cấy 300m2 nhưng kết quả thu được ngoài mong đợi, đạt 7 bao lúa tươi tương đương 300kg.

Dù mới qua một vụ sản xuất nhưng ông Long cũng khẳng định: RVT rất thích hợp với điều kiện đồng đất của Hoài Ân. So sánh với một số giống lúa gia đình đã từng sản xuất, giống lúa thơm RVT vượt trội hơn hẳn về khả năng thích ứng và năng suất. Trong khi các giống lúa khác có thể gặp khó khăn khi gặp thời tiết bất thuận, nhưng giống lúa thơm RVT này thì vẫn phát triển mạnh mẽ.

Cùng chung niềm vui được mùa, ông Võ Bá Hận (thôn Nhơn Sơn) cũng hồ hởi nói: "Nhà tôi rất thích ăn gạo thơm, nên khi hợp tác xã đưa giống này về, tôi đã mạnh dạn làm, trong quá trình sản xuất, tôi thấy giống lúa này cũng nhẹ phân, chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt giống này cứng cây hơn so với một số giống sản xuất đại trà tại thôn. Tôi cũng rất háo hức đợi đến ngày thu hoạch và thử chất lượng của gạo thơm RVT ".

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia nông nghiệp, giống lúa RVT không chỉ đơn thuần là một giống lúa cho năng suất cao, chất lượng hạt gạo tốt mà đây còn là giống lúa có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên những năm gần đây giống lúa thơm RVT đã trở thành một giống lúa lý tưởng cho nhiều vùng trồng lúa trong cả nước góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội, giúp cải thiện, nâng cao giá trị sản xuất cho người nông dân.

Tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất giống lúa thơm RVT

Giống lúa thơm RVT có thời gian sinh trưởng vụ Đông Xuân từ 105-110 ngày, vụ Hè Thu từ 90-95 ngày. Hạt nhỏ, thon dài, màu vàng sáng, chất lượng gạo tốt (hạt gạo trong, không bạc bụng), cơm trắng, mềm, vị đậm và ngon do có hàm lượng protein cao 9,2%, có mùi thơm đặc trưng. Giống lúa này được phát triển với khả năng đề kháng cao đối với các bệnh và sâu bệnh phổ biến, giúp giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

Ông Nguyễn Thanh Sang- Phó Giám đốc HTX NN Ân Nghĩa chia sẻ: "Trong mấy năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đã đưa vào trình diễn các sản phẩm giống lúa như VNR20, VNR10, Hương Châu 6, ĐB6. Nhìn chung các giống lúa do Vinaseed sản xuất đều cho năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt là khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, ít sâu bệnh nên được đông đảo bà con tin tưởng lựa chọn.

"Vụ đông xuân 2023-2024 bà con trên địa bàn xã đã lựa chọn và đưa vào sản xuất đại trà giống VNR20, dự kiến năng suất bình quân của xã đạt trên 80 tạ/ha. Ngoài ra HTX cũng đang liên kết sản xuất lúa hữu cơ với diện tích 3ha giống lúa Hương Châu 6, cũng là 1 trong các sản phẩm của Vinaseed cho chất lượng vượt trội. Nay công ty đưa thêm sản phẩm thơm RVT vào giúp bà con đa dạng lựa chọn, nâng cao chất lượng của bữa ăn", ông Sang cho biết thêm.

Chia sẻ về giống lúa thơm RVT, ông Nguyễn Văn Chính – Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết: Giống lúa thơm RVT có thời gian sinh trưởng ngắn ngày nên phù hợp cơ cấu sản xuất của nhiều địa phương trong cả nước. Giống có kiểu hình đẹp, lá đứng, lòng mo, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, chống đổ tốt, ít nhiễm sâu bệnh.

Gạo thơm RVT rất nổi tiếng cơm thơm ngon được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích, hiện nay gạo Thơm RVT đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Australia, Trung Quốc và các nước Châu Âu.

"Để nâng tiếp tục cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, hợp tác xã và bà con nông dân mở rộng diện tích liên kết sản xuất giống lúa thơm RVT và một số giống lúa thuần năng suất mới khác", ông Chính khẳng định.

Theo TRANG THẢO/ DÂN VIỆT 

Các tin khác