Bộ giống lúa 'đốn tim' nông dân của Vinaseed

Chất lượng khẳng định qua năm tháng

Ở khu vực miền Trung, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed) luôn được bà con nông dân biết đến là đơn vị sở hữu nhiều giống lúa năng suất, chất lượng. Những năm qua, các giống lúa của Công ty luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân để đưa vào sản xuất.

Tại khu vực Duyên hải miền Trung, qua từng năm, giống lúa VNR20 ngày càng được bà con nông dân nhiều tỉnh mở rộng diện tích sản xuất. Ảnh: L.K. 
Tại khu vực Duyên hải miền Trung, qua từng năm, giống lúa VNR20 ngày càng được bà con nông dân nhiều tỉnh mở rộng diện tích sản xuất. Ảnh: L.K.

Trong vụ đông xuân 2023 – 2024, tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), những ruộng lúa người dân sử dụng giống của Vinaseed rất nổi bật trên cánh đồng ở thôn Dương Lâm. Các giống lúa của Vinaseed như Thiên ưu 8, VNR10, VNR20, ĐB18 đều xanh tốt, bông lúa trĩu hạt và sạch bóng sâu bệnh hại. Điều này cho thấy niềm tin của người trồng lúa ở đây đã đặt đúng chỗ.

Nhắc đến giống lúa Thiên ưu 8, bà con nông dân không chỉ ở xã Hòa Phong mà ở nhiều xã khác ở huyện Hòa Vang đã không còn quá xa lạ. Cách đây 10 năm, giống lúa này đã gây ấn tượng với các chủ ruộng ngay từ lần đầu tiên ra mắt. Nhờ sự ổn định về năng suất, sự thích ứng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng nên đến nay, Thiên ưu 8 vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong vụ đông xuân của nông dân Hòa Vang. Đặc biệt hiện nay, giống Thiên ưu 8 thế hệ mới còn có khả năng chống chịu sâu bệnh hại tốt hơn khi được cấy gen kháng bạc lá.

Chỉ tay về cánh đồng Rọc Thùng (thôn Dương Lâm, xã Hòa Phong), ông Thi Lý Dược (thôn Hòa Phong) cho biết, toàn bộ khu vực này đều canh tác giống lúa Thiên ưu 8. Dù những năm qua có nhiều giống lúa được giới thiệu ở địa phương nhưng bà con vẫn ưa chuộng và tin dùng Thiên ưu 8. Bản thân ông Dược có 1 mẫu ruộng, suốt 10 năm qua, vụ đông xuân nào ông cũng chỉ sử dụng giống lúa này để sản xuất.

“Đặc điểm của giống Thiên ưu 8 là có thể bố trí được trên nhiều chân ruộng. Dù đồng đất cát pha hay chua phèn thì cây lúa vẫn phát triển tốt, đảm bảo được năng suất. Giống này có ưu điểm cây ít lá, lá dày, đứng thẳng chứ không nằm ngang như những giống khác. Nhờ vậy, phần gốc lúa thoáng, lấy ánh sáng tốt, không bị rợp bóng dẫn đến yếu gốc và hạn chế được các loại bệnh hại phát sinh, đặc biệt là bệnh khô vằn. Ngoài ra, giống Thiên ưu 8 có tỷ lệ thành gạo sau xay xát cao. Cứ 50kg lúa sẽ cho khoảng 30kg gạo, trong khi các giống khác chỉ được khoảng 25 – 27kg”, ông Dược chia sẻ.

Qua gần 10 năm, giống lúa Thiên ưu 8 vẫn được người dân ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong vụ đông xuân. Ảnh: L.K.
Qua gần 10 năm, giống lúa Thiên ưu 8 vẫn được người dân ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong vụ đông xuân. Ảnh: L.K.

Ngoài Thiên ưu 8, một giống lúa của Vinaseed cũng “gây sốt” khắp các tỉnh miền Trung trong những năm qua là VNR20. Tại thôn Dương Lâm, trong vụ đông xuân này, giống VNR20 được sản xuất khoảng 30ha. Theo đại diện Công ty Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, hiện nay, giống lúa này đã được đưa vào cơ cấu chủ lực ở hầu hết các tỉnh Duyên hải miền Trung trong cả vụ đông xuân lẫn hè thu.

Với đặc điểm thấp cây, thân cứng nên khả năng chống đổ ngã của VNR20 rất tốt, phù hợp đưa vào những đồng ruộng thấp, trũng. Ngoài ra, giống có bộ lá đòng rất phát triển, bông chùm, hạt xếp sít, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Tại nhiều địa phương ở các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, năng suất trung bình của giống đạt đến 80 tạ/ha, thậm chí có những vùng lên đến 90 tạ/ha.

Nhờ những ưu điểm này, giống VNR20 ngày càng được bà con tin dùng và mở rộng diện tích sản xuất qua từng năm. Trong năm 2023, Công ty Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đã cung ứng ra thị trường khoảng 1.300 tấn lúa giống cho cả 2 vụ sản xuất ở dọc các tỉnh miền Trung.

"Không ngán" vụ hè thu khắc nghiệt

Ở Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, việc sản xuất lúa trong vụ hè thu thường xuyên đối mặt với nhiều thách thức như nắng nóng, mưa bão vào cuối vụ. Do đó, việc tìm ra được những giống lúa có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết, khí hậu trong vụ này là vô cùng quan trọng. Từ thực tế đó, Vinaseed Group đã không ngừng nghiên cứu, chọn tạo để đưa ra những giống lúa phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. Trong số đó có thể kể đến các giống như VNR10, ĐB18.

Hiện nay, giống lúa VNR10 đã được đưa vào cơ cấu chủ lực trong vụ hè thu ở TP Đà Nẵng. Ảnh: L.K.
Hiện nay, giống lúa VNR10 đã được đưa vào cơ cấu chủ lực trong vụ hè thu ở TP Đà Nẵng. Ảnh: L.K.

4 vụ liên tiếp vừa qua, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam phối hợp với Trung tâm khuyến Ngư - Nông - Lâm TP Đà Nẵng đã đưa vào trình diễn giống lúa VNR10 ở nhiều xã tại huyện Hòa Vang. Kết quả cho thấy, trong cả 2 vụ đông xuân lẫn hè thu, giống VNR10 luôn phát huy được hết những ưu điểm vốn có để làm hài lòng ngay cả những nông dân khó tính nhất. Nhờ vậy đến nay, giống lúa này đã được TP Đà Nẵng đưa vào cơ cấu chủ lực trong vụ hè thu.

Trên ruộng lúa VNR10 ở thôn Dương Lâm (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), chứng kiến những bông lúa dài, hạt to chi chít, chắc đến tận cổ bông, ai nấy đều trầm trồ. Ông Nguyễn Đức Xu (trú thôn Hòa Phước, xã Hòa Phong) cho biết, đây là vụ thứ 2 gia đình ông sử dụng giống VNR10 để canh tác. Điều làm ông hài lòng ở giống lúa này là khả năng chịu nắng nóng rất tốt. Trong vụ hè thu, có những thời điểm nền nhiệt cao, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại phát triển nhưng giống lúa này vẫn chống chịu tốt, không bị ảnh hưởng nhiều.

“Với mỗi sào VNR10, trong vụ hè thu tôi thu được từ 12 – 13 bao lúa, cao hơn so với các giống thường sử dụng ở địa phương. Giống lúa này cũng đẻ nhánh khỏe, nhánh lúa to, cứng, chống chịu đổ ngã cực kỳ tốt. Trong những vụ tới, gia đình tôi cũng sẽ ưu tiên lựa chọn giống lúa này để sản xuất”, ông Xu nói.

ĐB18 là giống lúa cảm ôn, có khả năng chịu nhiệt tốt, thích hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: L.K.
ĐB18 là giống lúa cảm ôn, có khả năng chịu nhiệt tốt, thích hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm. Ảnh: L.K.

Cùng với VNR10, giống lúa ĐB18 cũng đã gây ấn tượng với bà con nông dân ở huyện Hòa Vang ngay từ lần đầu tiếp cận. Vụ này, gia đình ông Nguyễn Đạo (trú thôn Dương Lâm, xã Hòa Phong huyện Hòa Vang) đưa vào sản xuất gần 2 sào giống lúa ĐB18. Ngay sau thời điểm gieo sạ, toàn bộ diện tích lúa nhà ông cũng như những hộ xung quanh bị ảnh hưởng không nhỏ khi gặp mưa lớn, nước ngập tràn đồng ruộng.

Ông Đạo không ngờ rằng, trong khi những thửa ruộng sử dụng các giống khác đều phải sạ lại thì giống ĐB18 mà ông Đạo sử dụng vẫn nảy mầm đều, tốt, không mất công cũng như chi phí xuống giống lại. “Thời gian sau đó, lúa sinh trưởng khỏe, đẻ nhánh mạnh và trổ bông to, đều, năng suất rất đạt.

Đặc biệt, đồng ruộng nhà tôi canh tác theo hướng hữu cơ. Từ lúc gieo cho đến khi thu hoạch chỉ phun trừ cỏ một lần, còn lại không sử dụng bất kỳ một loại thuốc BVTV nào. Vậy mà giống ĐB18 vẫn không hề thấy bất kỳ sâu bệnh nào gây hại. Dù lần đầu sử dụng giống nhưng chứng kiến những ưu điểm này, tôi cũng như bà con rất phấn khởi”, ông Đạo chia sẻ.

Ông Lâm Quang Hải, Trưởng phòng Trồng trọt (Chi cục Nông nghiệp TP Đà Nẵng) cho biết: “Qua đánh giá, chúng tôi nhận thấy giống VNR10 sinh trưởng phát triển cơ bản tốt, cứng cây, tỷ lệ sâu bệnh không đáng kể. Còn giống ĐB18 đẻ nhánh khỏe, bộ lá đòng xanh, cứng, số bông/m2 cao. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn cần theo sát, hướng dẫn cho bà con gieo sạ hợp lý, bón phân cân đối để cây lúa sinh trưởng tốt hơn. Chúng tôi đề nghị thời gian tới tiếp tục thực hiện các mô hình trình diễn trên nhiều đồng ruộng khác nhau để sớm có những đánh giá cụ thể, chính xác hơn”.

Theo LÊ KHÁNH/ NNVN 

Các tin khác