Nuôi tôm “2 trong 1”

Ông Danh Hiền ở xã Hòa Chánh, U Minh Thượng mạnh dạn áp dụng mô hình này cho biết: “Muốn nuôi ghép tôm sú với tôm cành xanh trước tiên phải thiết kế lại ruộng nuôi thành 2 ao, ao lớn để thả nuôi và ao nhỏ để vèo tôm giống.

Tôm cành xanh giống sau khi mua về thả trong ao vèo khoảng 1,5 tháng, cho ăn thức ăn công nghiệp. Đồng thời cải tạo ao lớn để thả tôm sú giống. Khi tôm sú được khoảng 1,5 tháng, tiến hành thả tôm càng xanh lên ruộng để nuôi chung”.

Theo ông Hiền, tôm sú có tốc độ lớn nhanh hơn tôm càng xanh nên có thể nuôi chung, không sợ hao hụt. Cũng có thể nuôi tôm càng xanh chung với tôm thẻ chân trắng, nhưng cần thả tôm càng xanh trước khoảng 1,5 - 2 tháng mới tiến hành thả tôm thẻ chân trắng. Với 1,5 ha, năm nay ông Hiền thả nuôi 2 đợt tôm. Đợt đầu thả nuôi 120.000 con tôm càng xanh và 30.000 con sú giống.

Sau 5 tháng nuôi anh thu hoạch bán được 330 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng. Hiện ông đang thu hoạch tiếp đợt 2, dự kiến thu nhập khoảng 200 triệu.

Theo Phòng NN-PTNT U Minh Thượng, hình thức nuôi tôm “2 trong 1” là mô hình tự phát, nông dân đi học hỏi kinh nghiệm từ nơi khác về áp dụng, bước đầu cho hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên thận trọng, không nên phát triển ồ ạt để tránh bị rủi ro.

Theo NNVN

Các tin khác