Mơ làm giàu với con dúi

Xuất phát từ yêu cầu thay đổi giống cây trồng, vật nuôi, anh Nguyễn Bình (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn tìm tòi, đầu tư làm mô hình nuôi con dúi và bước đầu mang lại hiệu quả.

“Tôi khởi nghiệp còn quá non trẻ, chưa am hiểu sâu về chăn nuôi. Do gặp nhiều khó khăn về vốn và kiến thức, nên tôi thích tìm tòi học hỏi qua sách báo, ti vi, các phương tiện thông tin đại chúng, hễ nơi nào có thông tin về nuôi dúi là tôi lại lặn lội hàng trăm cây số, không kể ban ngày hoặc ban đêm để tìm đến nơi nắm bắt cách thức chăm sóc đối tượng này” - anh Bình chia sẻ.


Mô hình nuôi con dúi của hộ Nguyễn Bình.

Tận dụng trong khuôn viên nhỏ hẹp với diện tích gần 100m2, anh đã xây dựng hệ thống chuồng trại và chia ra nhiều ngăn nhỏ bằng bê tông để thả nuôi dúi. Anh Bình là người tiên phong đầu tiên trên địa bàn xã nuôi loại động vật mới này. Theo anh Bình, nuôi con dúi hiện chưa thấy xuất hiện bệnh nào, con dúi anh nuôi đang trong giai đoạn phát triển tốt, sinh sản nhanh, sử dụng được nguồn thức ăn sẵn có ngay tại địa phương. Được biết, anh đang chuẩn bị xuất chuồng lứa đầu tiên. Anh khẳng định sẽ có lãi.

Hiện trại nuôi dúi của anh có từ 70 – 75 con lớn nhỏ các loại, con lớn nhất nặng 1,5kg, con nhỏ nặng gần 1kg, mỗi năm dúi đẻ được 4 lứa, một lần đẻ được một cặp, từ khi nuôi đến khi xuất chuồng là 3 tháng. Chuồng được làm theo diện tích chiều rộng 40cm, chiều dài 80cm, cao 90 – 100cm, bên trong được làm khuôn bằng gạch nhỏ để dúi trú ẩn khi gặp phải thời tiết xấu, bên trên được phủ một lớp tôn. Giá bán giống hiện nay từ 600.000– 800.000 đồng/cặp. Thức ăn cho dúi rất dễ tìm kiếm như mía, bắp, tre, trúc, lá khoai lang, các loại rau.

Đến nay, đàn dúi của anh đang phát triển tốt, anh đang ấp ủ năm tới mở rộng diện tích nuôi và đang tìm cách liên hệ với các ngân hàng vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất thêm. Khách hàng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh như Ninh Hòa, Cam Lâm, Cam Ranh, đang liên hệ với anh để mua giống, nhưng đang rất khan hiếm. Một số khách hàng từ các tỉnh, thành Ninh Thuận, Đà Lạt, Đăk Lăk cũng tìm đến tham quan học tập và đánh giá cao mô hình này.

Ngoài nuôi con dúi, anh còn kết hợp nuôi chim bồ câu, gà đẻ trứng, để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ biết cách sáng tạo trong làm ăn mà đến nay anh đã có cuộc sống tương đối ổn định, xây dựng ngôi nhà khang trang, trang trại hoành tráng và là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân tại địa phương. Nguồn thu nhập của anh bây giờ đang huy vọng từ chăn nuôi con dúi, gà đẻ trứng và chim bồ câu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Trung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Tiên cho biết, Hội Nông dân địa phương đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi dúi cho hội viên, tạo điều kiện cho nông dân tham quan học tập mô hình nuôi dúi của anh Nguyễn Bình. 

Theo Dân Việt

Các tin khác