Trồng khoai tây kháng hạn

Nhằm đáp ứng chiến lược an ninh lương thực và đối phó với tình trạng hạn hán gây thiếu hụt triền miên nguồn nước tưới, Chính phủ Trung Quốc hiện đang khuyến khích người nông dân Trung Quốc trồng khoai tây thay cho một số loại ngũ cốc truyền thống.

Trung Quốc là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi lụt lội song cũng thiếu khoảng 30 triệu mét khối nước tưới mỗi năm. Kết quả khảo sát của các nhà khoa học cho biết, Trung Quốc chỉ chiếm 6% tài nguyên nước trên thế giới và tình hình thiếu nước càng lúc càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc. Vì thế, người dân đang có xu hướng trồng khoai tây thay thế ngô nhằm tiết kiệm lượng nước dành cho nông nghiệp.

Mặt khác, do diện tích đất canh tác càng ngày càng thu hẹp do quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, cộng thêm mức độ gia tăng chóng mặt của dân số, Trung Quốc hiện cần tới một lượng thực phẩm bổ sung lớn để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Vì vậy trồng khoai tây đang là giải pháp chiến lược “một mũi tên trúng hai đích”.

Trung Quốc từng là nước trồng khoai tây lớn nhất thế giới, với 5 triệu hectar đất trồng vào năm 2007, chiếm 25% tổng sản lượng của toàn cầu. Các chuyên gia nông nghiệp của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: “Khoai tây có khả năng kháng hạn tốt hơn nhiều so với lúa và một số loại ngũ cốc khác, rất thích hợp với Trung Quốc khi 60% diện tích đất trồng trọt của nước này bị khô hạn”. Nghiên cứu cho thấy, lượng nước tưới khoai tây chỉ bằng từ 1/5 đến 1/10 so với lúa, ngô…

Theo Dân Việt

Các tin khác