Giá nông sản hôm nay 16.5: Tiêu còn dưới 90.000đ/kg và sẽ giảm nữa?


Nông dân Phú Yên thu hái hồ tiêu. Ảnh: Báo Phú Yên

Các đại lý không dám thu mua nhiều vì lo ngại giá hồ tiêu giảm

Sau phiên trái chiều cuối tuần trước, giá hồ tiêu tại thị trường Việt Nam ngày hôm qua 15.5 đã giảm thêm 2.000 đồng/kg. Đây là ngày giảm thứ 7 của mặt hàng hồ tiêu trong 8 ngày gần đây. Theo đó, giá hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên hiện đã về dưới ngưỡng 90.000 đồng/kg. Đáng chú ý, giá hồ tiêu tại Đăk Nông, Đồng Nai chỉ còn 88.000 đồng/kg.


Bảng giá hồ tiêu tại thị trường trong nước. Nguồn: tintaynguyen.com

Trước tình hình giá hồ tiêu liên tục giảm trong thời gian dài và đã giảm khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg so với thời điểm giữa tháng 4.2017, các đại lý đang lo ngại thị trường hồ tiêu sẽ có biến động khó lường.

Theo các đại lý mua nông sản tại Đồng Nai, hiện hầu hết các đại lý không dám mua vào dự trữ với số lượng lớn, vì lo lắng trong thời gian tới có khả năng giá hạt tiêu sẽ còn tiếp tục lao dốc như thời điểm cách đây 6 năm, khiến nhiều đại lý trữ tiêu lỗ lớn.

Hạt tiêu tại Đồng Nai cũng như cả nước có đến trên 80% sản lượng xuất khẩu sang hơn 50 nước trên thế giới, song thị trường lớn vẫn là Ấn Độ, châu Âu, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua hạt tiêu của Việt Nam xuất sang châu Âu đã bị “thổi còi” về chất lượng nên số lượng xuất khẩu sang thị trường này sụt giảm.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá hạt tiêu trong quý II.2017 khó có sự bứt phá tăng mạnh về giá vì nguồn cung trên thế giới vẫn khá dồi dào.

Trên thị trường Ấn Độ, đối thủ của Việt Nam trong ngành tiêu, giá cũng chịu áp lực giảm lớn trong phiên cuối tuần trước. Cụ thể trên thị trường kỳ hạn, có 39 tấn tiêu được giao dịch với mức giá 520 – 535 rupee/kg. Trong khi đó, giá tiêu giao ngay giảm 200 rupee/tạ xuống 53.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 55.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Tương tự, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng giảm tiếp về lần lượt 8.800 USD/tấn và 9.050 USD/tấn.

Giá cà phê tăng nhẹ

Ngày hôm qua 15.5 giá cà phê tại phần lớn các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên không đổi so với cuối tuần trước, một số huyện trong vùng báo giá tăng hoặc giảm nhẹ 100 đồng/kg. Theo đó, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên dao động trong khoảng 43.100 – 43.800 đồng/kg.

Giá cà phê robusta FOB tại cảng TP Hồ Chí Minh ở mức 1.909 USD/tấn, với mức trừ lùi 85 USD/tấn.
 


Giá cà phê tại một số khu vực trong nước. Nguồn: tintaynguyen.com

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta tại thị trường London kỳ hạn tháng 7.2017 ở mức 1.994 USD/tấn, tăng 10% so với phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 12.5 có mức giá 1.984 USD/tấn). Tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn duy trì dưới mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE New York, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7.2017 giao dịch ở mức 134,95 cents/lb, tăng 0,7% so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch hàng thực yếu, không đáng kể.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích độc lập Nguyễn Quang Bình, trừ khi giới đầu tư chọn cà phê làm kênh đầu tư trú ẩn toàn, nếu không giá cà phê sẽ trở lại xu hướng giảm. Bởi trong tuần trước, giá trên cả hai sàn cà phê đều không thể bứt phá lên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, buộc giới đầu tư phải bán mới hoặc thanh lý lượng dư mua.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nguyên liệu cũng khó có thể lấy lại ngưỡng 45 triệu đồng từ mức giá hiện tại. Ông Bình cho biết, mua bán không mạnh, chỉ trao đổi với nhau trên thị trường trong nước với mức lãi chừng 100.000 đồng/tấn cho mỗi lần chuyền tay. Chào bán xuất khẩu rất hạn chế vì giá trong nước đang còn khá căng, không cân đối được đầu vào và đầu ra. 

Theo THIÊN HƯƠNG/ DÂN VIỆT

Các tin khác