Cây Trầu Bà lá xẻ trồng 'thanh cảnh' làm nội thất và giảm ô nhiễm, hút khí độc

Cây Trầu Bà lá xẻ mọc thành bụi nhỏ, có thân thảo, cây trưởng thành cao tầm 1m. Lá cây Trầu Bà có cuống dài, màu xanh lục, tập trung ở đầu cành, chìa thùy dạng lông chim trông rất đẹp.

Cây phân cành thành rất nhiều nhánh, xếp tỏa ra rất đều. Đặc biệt, hoa cây Trầu Bà lá xẻ mọc thành cụm dạng mo khá lạ và ấn tượng. Cũng nhờ cánh lá xẻ thùy tạo nên nét duyên dáng, mềm mại cho cây, khi trang trí trong văn phòng rất xanh mát, đẹp, mềm mại giữa không gian khô cứng.

 


Cây Trầu Bà lá xẻ vừa có tác dụng làm cảnh vừa hút khí độc ô nhiễm rất tốt. Ảnh minh họa

Đặc biệt, theo nghiên cứu thực nghiệm chứng minh, cây Trầu Bà lá xẻ có thể làm giảm mức ô nhiễm ozone trong môi trường làm việc nhỏ. Có khả năng hút các loại chất độc, khí độc thải ra như từ khói thuốc, xăng xe, bức xạ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen… chính vì vậy mà cây được xếp vào loại vô địch trong khả năng hấp thụ các độc tố.

Cây Trầu Bà không chỉ có ý nghĩa về các mặt sức khỏe, mà còn mang lại giá trị về tinh thần vô giá. Cây có ý nghĩa phong thủy mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng, may mắn cho gia chủ, giúp cuộc sống gia đình tránh được nhiều vận xui, điều thị phi trong cuộc sống. Với vẻ đẹp sang trọng của cây, mang đến cho ngôi nhà một nét đẹp quyền uy. Cây thích hợp cho những người quản lý, lãnh đạo, góp phẩn thể hiện ý chí không ngừng vươn lên đỉnh cao trong sự nghiệp.

Điều kiện nhiệt độ thích hợp trồng cây Trầu Bà lá xẻ

Cây Trầu Bà là loại cây chịu bóng không chịu ánh sáng mạnh nhất là ánh sáng trực tiếp nên trồng ở những nơi mát mẻ. Ánh sáng thích hợp nhất từ 50 – 60%, trong điều kiện yếm khí cây vẫn sinh trưởng bình thường, thích hợp với ẩm độ cao. Do vậy rất thích hợp cho việc trồng cây trong nhà làm cảnh.

Kỹ thuật trồng cây Trầu Bà lá xẻ

Bình thường muốn trồng cây Trầu Bà nên mua cây giống từ các cửa hàng uy tín nhưng nếu tự thực hiện được việc nhân giống bằng cách ghép, chiết thì có thể thực hiện như sau:

Cây Trầu Bà lá xẻ được tách ra từ cây mẹ có ít nhất 2 đến 3 rễ dài từ 3 đến 4 cm. Để có thể tách được nên dùng dao sắc, cắt ngọt dưới rễ từ 1 đến 1,5 cm, sau khi cắt dùng vaselin (hợp chất có tác dụng tạo lớp bảo vệ cho các vết cắt của cây) kết hợp với thuốc chống bệnh ridomin quét lên vết cắt nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bệnh và thoát hơi nước tốt.


Kỹ thuật trồng cây Trầu Bà lá xẻ đơn giản không cần chăm sóc nhiều. Ảnh minh họa

Sau khi tách nhân giống cần chọn giá thể để trồng. Thành phần đất để trồng gồm bột xơ dừa + trấu sống và tro trấu, trộn đều và tiến hành trồng. Khi trồng lưu ý lấp đất lên đến cổ rễ cuối cùng, đảm bảo cây đứng thẳng và chắc chắn, ém chặt để không làm gãy rễ non. Vị trí để cây phải ở nơi thoáng mát, có dàn kê lên không để cây trực tiếp xuống mặt đất tự nhiên.

Cách chăm sóc cây Trầu Bà lá xẻ

Cây Trầu Bà lá xẻ trồng được 1 tháng, khi rễ ổn định thì bắt đầu mới tiến hành bón phân. Phân hoặc bánh dầu được ngâm kỹ pha loãng với nước và tưới lên giá thể. Duy trì cách chăm sóc này từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3 giúp cây ổn định.

Sang tháng thứ 4 tiến hành bón NPK 20-20-15. Lưu ý bón phân vào buổi chiều tối, sau khi bón phải tưới nước. Nước tưới phải được duy trì thường xuyên, nếu khô quá cây dễ héo rũ, quang hợp chậm và phát sinh nấm, rệp, do đó cứ 1 tuần cho cây ra chỗ râm mát 1 giờ đến 2 giờ, thời gian thích hợp là 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng. Trong giai đoạn này có thể dùng Chitosan phun với nồng độ 0.2% nhằm kích thích sinh trưởng và phòng trừ sâu bệnh.

Theo An Dương / VietQ

Các tin khác