Sát Tết, giá bưởi Diễn tăng lên từng ngày, không còn bưởi để bán

Ông Lê Văn Việt ở khu Nông trường 2.9, thị trấn Hàng Trạm (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) có 3ha bưởi. Vụ bưởi năm nay, ông thu được khoảng gần 4 vạn quả bưởi Diễn. Đến thời điểm này, trong vườn đã không còn một quả nào vì "...thương lái đã "vét" đến quả cuối cùng".

Cách đây hơn tháng, vườn bưởi mấy vạn quả còn nguyên, thương lái đến thưa thớt, trả "chơi" vài câu rồi đi. Điều này khiến ông Việt lo lắng. "Vườn bưởi nhà tôi có cây đã hơn chục năm tuổi. Bưởi quả to, ăn ngọt, mã đẹp, vậy mà không thấy mối lớn đến mua". Tuy nhiên, càng cận Tết, giá bưởi tăng liên tục từ 12.000đ/quả lên 20.000đ/quả. Hết người này đến người khác vào vườn hỏi mua mà ông Việt tiếc rẻ vì không còn bưởi để bán.


Vườn bưởi Diễn chỉ còn vài quả do gia chủ để lại biếu khách hàng.

Cũng trồng bưởi Diễn như ông Việt, ông Chiểu ở xã Cao Dương (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cũng đang trong tâm trạng tiếc nuối. Cách đây gần tháng, ông đã bán cả vườn bưởi Diễn với giá rẻ. Nay giá bưởi tăng lên gấp đôi, đạt mức giá hơn 20.000đ/quả mà ông Chiểu lại hết bưởi.


Bưởi Diễn có mã đẹp luôn được khách hàng lựa chọn trong dịp Tết.

So với các giống bưởi khác, bưởi Diễn thường bán muộn nhất. Hơn nữa, bưởi Diễn sau khi thu hoạch có thể để dành được vài ba tháng nên luôn được các thương lái tìm mua. Vườn bưởi cả 10 vạn hay 20 vạn quả, các thương lái vẫn sẵn sàng đặt tiền ôm trọn. Theo lý giải của các nhà vườn, do thời gian để được lâu lại gặp thời tiết khô hanh, nên các thương lái càng tự tin ôm hàng.


Chuyến bưởi cuối năm của các thương lái.


Ông Quang Yên ở Nghệ An đã kì công trồng bưởi Diễn hữu cơ.

Bưởi Diễn giờ đã được người dân ở các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang trồng rất nhiều. Cách đây khoảng 2 tháng, có phong trào "tổng xả" bưởi Diễn ra thị trường khiến giá bưởi xuống thấp. Tuy nhiên, thời điểm này, hầu hết các nhà vườn đã bán sạch. Như gia đình ông Quang Yên ở thị trấn Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An còn kì công trồng bưởi Diễn hữu cơ. Nhờ đó mà ông bán được giá cao. Ông Yên chia sẻ, cuối năm bán bưởi sướng tay. Người nông dân trồng bưởi Diễn năm nay lại có cái Tết đủ đầy.


Bưởi Diễn ngon được khách hàng săn lùng đón Tết.


Thương lái đã ôm trọn vườn bưởi của nhà ông Việt.


Các nhà vườn đã bán hết sạch bưởi và đã tiến hành chăm cây đón mùa hoa nở.  

Theo XUÂN TUẤN/ DÂN VIỆT

Các tin khác