Sau tết, giá trái chanh, trái ớt… tăng vọt, các bà mẹ nhăn nhó!

Sáng nay (mồng 9 tết Mậu Tuất), chị Nguyễn Thị Hoa đi chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận, TP.HCM) để mua sắm thực phẩm cho gia đình sau gần 1 tuần về quê ăn tết. Chị Hoa gần như phải mua sắm tất cả các món cần thiết, từ trái chanh, trái ớt, rau quả đến các loại thịt, cá… Vì trong những ngày về quê ăn tết cùng gia đình, chị Hoa không trữ thực phẩm tươi, sống tại nhà.

Thế nên, bữa chợ đầu năm đã “ngốn” gần tiền triệu của chị Hoa cho các món thực phẩm cần thiết. Giá nhiều món hàng đã tăng theo giá tết không khiến chị Hoa bất ngờ, điều khiến chị “nhăn nhó” là đến trái ớt, nắm rau nêm chị cũng phải trả thêm tiền.


Sau tết, nhiều mặt hàng thực phẩm tăng giá "như lẽ thường".

“Thông thường, mua 1kg khổ qua hay trái bầu, trái bí sẽ được người bán tặng thêm vài cộng hành hoặc một ít rau nêm, đằng này, giá tăng nên một số chỗ không cho thêm rau mà mình phải trả thêm tiền”, chị Hoa cho biết.

Anh Ba Lắm, bán sạp rau nhỏ tại chợ Trần Hữu Trang cũng thông tin, giá nhiều mặt hàng nông sản tại chợ dịp đầu năm có tăng nhẹ, một số sản phẩm còn chưa có hàng dồi dào như hồi trong tết nên việc “cho thêm” không được rộng rãi như trước.

Như giá chanh đã tăng lên mức 35.000 đồng/kg, thành ra, anh Lắm bán lẻ phải ở mức 2.000 đồng/kg trái chanh nhỏ nhỏ. Hành lá cũng có giá 40.000 đồng/kg, ớt tươi có giá từ 40.000 – 45.000 đồng/kg…

Trong khi đó, tại một số khu chợ khác, các mặt hàng phục vụ vía thần tài cũng đang có mức giá khá cao, hầu hết đều tăng giá hơn so với thời điểm trước tết. Tại chợ Hòa Bình (Quận 5), các loại tôm càng xanh, cá lóc, hoa tươi… đều đang có giá cao.


Còn tại kênh phân phối hiện đại, đóng cửa muộn mở cửa sớm trong những ngày tết đã giúp giảm tình trạng ùn ứ, ken đặc người tại các quầy tính tiền như những năm trước đây.

Cụ thể, tôm càng loại lớn từ 3-5 con/kg có giá gần 900.000 đồng, loại nhỏ từ 400.000 đồng/kg; cá lóc đồng 150.000 đồng/kg, hoa cúc, lay ơn từ 45.000 đồng/bó. Theo các tiểu thương, vừa tết xong, thủy hải sản tươi sống, hoa tươi, trái cây đều đang hút hàng và có giá cao.

Trong khi đó, tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, sau ngày mồng 1 tết đều đã mở cửa kinh doanh trở lại phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, doanh số kinh doanh và lượt khách của hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này trong dịp ngày tết Mậu Tuất vừa qua bình quân tăng gấp 3 lần doanh số ngày thường và tăng gần 10% so với cùng năm trước.

Từ mùng 2 tết đến nay, doanh số bán ra một số các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại Co.opmart cũng tăng từ 15% đến 25% cũng cho thấy thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh bắt đầu sôi động, đón lượng lớn người lao động bắt đầu quay lại với công việc. 

Theo THUẬN HẢI/ DÂN VIỆT

Các tin khác