Kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ nở quanh năm mang vẻ đẹp mê mẩn

Lan vũ nữ còn có tên là bò cạp tía, lan nhện trung (danh pháp: Arachnis annamensis) là một loài thực vật có hoa trong họ Lan. Loài này được (Rolfe) J.J.Sm. mô tả khoa học đầu tiên năm 1912.

Trong thiên nhiên loài lan vũ nữ thường bám trên những tảng đá hoặc trên thân cây, không bao giờ mọc dưới đất, với những chùm rễ trắng nhỏ vươn vào không khí, là loài ưa ánh sáng nhưng không quá gắt.


Kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ đơn giản mang vẻ đẹp kiêu sa. Ảnh minh họa

Lan vũ nữ có khoảng 400-600 loài, xuất xứ từ châu Mỹ và vùng cận nhiệt đới. Cành hoa có thể lưu giữ được từ 35 đến 45 ngày. Điều đặc biệt là hoa có thể nở tất cả các mùa trong năm. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ và cách chăm sóc không khó nên được nhiều người lựa chọn trồng để trang trí sân vườn, sân thượng, quán café…

Điều kiện nhiệt độ trồng hoa lan vũ nữ

Hoa lan vũ nữ thích nghi được với biên độ sinh thái khá rộng, chúng có thể trồng được ở khắp nơi từ vùng rừng núi cho tới đồng bằng. Nhiệt độ thích hợp là từ 13 – 16oC vào ban đêm và 27 – 30oC vào ban ngày. Chúng còn có thể chịu được cái nóng từ 35 – 38oC nếu độ ẩm và sự lưu thông không khí cũng tăng theo kịp thời.

Cách nhân giống và kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ

Hoa lan vũ nữ có thể nhân giống một cách dễ dàng nhờ cách cấu tạo giả hành kiểu “nâng bụi” nghĩa là giả hành sau mọc cao hơn giả hành trước. Ngoài ra cũng có thể nhân giống bằng cách tách mỗi đơn vị 2-3 giả hành, đôi khi với một giả hành đã có chồi mới cây vẫn phát triển bình thường. Điều lưu ý là không nên trồng cây mới vào chậu quá sâu làm trở ngại đến sự phát triển của cây sau này.

Giá thể của hoa lan vũ nữ tương tự như trồng hoa lan thông thường nhưng không nên trồng chậu lớn, chất trồng có thể là dớn, xơ dừa, than... Cách trộn giá thể như dùng chậu gốm có lỗ thoáng khí, lấp đầy rễ cây nhỏ và than củi trộn lẫn rễ cây thô. Đặt cây vào chậu, lấp đầy các loại rễ cây và than quanh rễ.

Cách chăm sóc hoa lan vũ nữ

Hoa lan vũ nữ là cây cần ẩm độ cao, đặc biệt trong thời kỳ tăng trưởng vì vậy trong suốt mùa sinh trưởng cây cần được tưới 3 lần/ngày vào mùa khô, 2 lần/ngày trong mùa mưa.

Về nhu cầu phân bón, hoa lan vũ nữ là loài đòi hỏi dinh dưỡng cao, có thể dùng phân bón dưới nhiều dạng khác nhau. Phân bò khô vò thành từng viên đặt trên bề mặt giá thể rất hữu hiệu cho việc hấp thu của cây qua quá trình tưới nước hàng ngày. Các loại phân vô cơ thường được dùng có thể tưới 5 ngày/lần với nồng độ vừa phải.

Phòng trừ sâu bệnh

Hoa lan vũ nữ thường mắc 2 bệnh phổ biến là thối đen giả hành và bệnh đốm lá, có thể phòng bệnh này bằng các loại thuốc nấm mua tại cửa hàng bán giống hoa lan và diệt nửa tháng một lần, liều lượng vừa phair theo sự hướng dẫn.

Theo An Dương/ VietQ

Các tin khác