Giá nông sản 30/4: Giá tiêu tăng đều, mỗi ngày lên 1-2 giá

Giá hồ tiêu nguyên liệu tăng liên tục

Trong vòng gần 2 tuần qua, giá tiêu đen nguyên liệu tại thị trường Việt Nam liên tục biến động mạnh. Theo đó, giá tiêu liên tục tăng dần, có tuần mỗi ngày lên 1-2 giá, do thương lái đang tích cực thu gom hàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Hiện, giá hồ tiêu đang dao động từ 63.000 - 65.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với hồi giữa tháng 4/2018.


Trên thị trường nông sản hôm nay, giá tiêu ngày 30/4 đang giao dịch phổ biến từ 63.000-65.000 đồng/kg.

Trong đó, giá tiêu cao nhất là tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đạt 65.000 đồng/kg. Đây là vùng trồng tiêu lớn, có chất lượng và có lợi thế hơn nhiều vùng khác vì gần các kho hàng, cảng xuất khẩu đi nước ngoài.

Với mức giá nói trên, người trồng tiêu cũng chỉ mới hoà vốn hoặc đạt lợi nhuận nhưng ở mức thấp. Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu vui khi thị trường có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài liên tục rớt giá.

Một số nhà phân tích thị trường nhận định, dự báo giá tiêu sẽ tăng trong thời gian từ nay đến hết tháng 6/2018, do nguồn cung ở các nước xuất khẩu tiêu truyền thống, trong đó có Việt Nam ít đi.

Trong khi nguồn cung Indonesia và Malaysia cũng đang trông chờ vụ mùa mới vào tháng 7 - 8. Có lẽ đó cũng là cơ hội để Việt Nam tăng tốc vươn lên và mở rộng thị phần.

Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã có thông cáo đánh giá vụ việc trộn phế phẩm cà phê với lõi pin để làm giả hồ tiêu tại Đắk Nông và khẳng định đây là hành vi gian lận nghiêm trọng vì nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

"VPA thay mặt cho cộng đồng nông dân và các DN sản xuất, kinh doanh hồ tiêu cực kỳ lên án đối với hành động vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của các đối tượng trong vụ việc. Dù toàn bộ hồ tiêu trộn hỗn hợp cũng như số lượng hỗn hợp chưa pha trộn đã được cơ quan điều tra thu giữ, ngăn chặn kịp thời, các đối tượng chưa kịp bán ra thị trường làm thực phẩm ăn uống nhưng sự việc này rõ ràng đã ảnh hưởng tới thương mại và hình ảnh của ngành hồ tiêu Việt Nam" - thông cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, theo VPA, sự việc nhỏ và mới xảy ra nên mức độ tác động không lớn. Hiện các nhà máy chế biến hạt tiêu đều có hệ thống máy móc hiện đại, quản lý tiên tiến có thể loại bỏ nhanh chóng các tạp chất trong hồ tiêu. Đồng thời, các DN hồ tiêu cũng có biện pháp kiểm soát nguồn nguyên liệu, có kinh nghiệm và giải pháp chống các hành vi gian lận thương mại của đại lý.

Tuy vậy, qua sự việc này, các DN kinh doanh, xuất khẩu hồ tiêu cần cẩn trọng hơn khi mua bán hồ tiêu nguyên liệu từ các đại lý, không ham rẻ mua hàng kém chất lượng và không chấp nhận các hợp đồng xuất khẩu với giá quá thấp so với thị trường.

VPA cho biết đối với thị trường trong nước, các sản phẩm tiêu bán tại kênh phân phối hiện đại như siêu thị sẽ ít rủi ro do hệ thống này yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng; sản phẩm bán tại đây có hồ sơ truy xuất nguồn gốc, có thông tin về chất lượng trên bao bì rất rõ ràng. 

Theo THIÊN NGÂN/ DÂN VIỆT

Các tin khác