Giá heo hơi 13/5: Giá tăng cao nhưng không có lợn để bán

Người nuôi lãi 10.000 đồng/kg nhờ giá heo hơi liên tục tăng

Trao đổi với phóng viên NTNN/Dân Việt, ông Nguyễn Công Bắc - chủ trang trại ở TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) cho biết, giá lợn hơi mới nhất đã lên 46.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng so với vài ngày trước.

“Sáng nay, tôi xuất bán 30 con lợn với giá 46.000 đồng/kg. Hiện lượng lợn hơi ở Sơn La không còn nhiều nên thương lái đổ xô thu mua” - ông Bắc nói.


Giá hợn hơi đang tăng mạnh, nhưng nông dân nên cẩn trọng khi tăng đàn ồ ạt thời điểm này. Ảnh: T.L

"Việc giảm đàn nái thông thường phải 1 năm mới thấy được hiệu quả. Đến thời điểm này, chúng ta đã thấy tác động theo mặt tích cực là giá lợn cả nước đã tăng mạnh, giúp người chăn nuôi có lãi". Ông Nguyễn Xuân Dương

Tại Văn Giang, Hưng Yên, giá lợn hơi đã tăng lên 40.000 đồng vào tuần trước và tuần này đã đạt đỉnh 45.000 đồng/kg. Tại Phủ Lý (Hà Nam), Ninh Bình, giá lợn hơi cũng dao động từ 43.000 – 45.000 đồng/kg.

Tại Thanh Oai (Hà Nội), giá tuy có thấp hơn nhưng cũng đạt mức 42.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An… cũng dao động từ 43.000–45.000 đồng/kg, và dự báo có thể còn tăng.

Theo anh Nguyễn Công Bắc, với mức giá 46.000 đồng/kg, trung bình người nuôi lợn thu lời khoảng 10.000 - 11.000 đồng/kg, lãi từ 1 - 1,1 triệu đồng mỗi con lợn.

Nghịch lý là giá tăng nhưng người dân không còn lợn để bán. Chủ một trang trại lợn ở Kim Sơn, Ninh Bình cho biết, hơn một năm thua lỗ đã khiến ông mất vài tỷ đồng. Hiện ở Ninh Bình, giá lợn hơi đang "sốt", giá lợn giống cũng tăng chóng mặt, đạt 1,2 – 1,3 triệu đồng/con, song trang trại của ông không được hưởng lợi nhiều vì đã phải giảm đàn 60% sau đợt thua lỗ kéo dài.

Được biết, ở Kim Sơn, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều bỏ chuồng, còn các trang trại đều giảm hơn một nửa đàn, thậm chí có trại giờ mới bắt đầu nuôi lợn trở lại.

Lo nguồn cung tăng lại

Thực chất giá lợn hơi tăng đợt này không do nhu cầu của thị trường tăng mà là do nguồn cung không còn nhiều. Tuy nhiên, đã có ý kiến bày tỏ lo ngại người nuôi lợn thấy giá lên lại tăng đàn ồ ạt, khi đó “vết xe đổ” giá rẻ, thua lỗ rất có thể xảy ra như suốt năm 2017.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khẳng định, giá lợn tăng trở lại từ đầu tháng 4 đến giờ là nằm trong dự liệu, là kết quả của việc thực hiện các chính sách giảm cung và tăng cầu.

Ông Dương đánh giá, giá thịt lợn hơi tăng lên mức 40.000-42.000 đồng/kg, có nơi chạm mốc 44.000 đồng/kg là rất tốt, người chăn nuôi có lãi, người kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi cũng có lãi.

Ông Dương nhận định, nguồn cung thịt lợn trên thị trường đã ngang bằng với nhu cầu. Theo đó, mức giá trên 40.000 đồng/kg sẽ duy trì trong một thời gian tương đối dài. Song, ông cũng lưu ý, người chăn nuôi không nên găm hàng vì dễ tạo sốt ảo. Ông Dương cũng khuyến cáo bà con nên duy trì đàn lợn ổn định, không nên vào đàn ồ ạt, đặc biệt thời điểm này không nên đi mua lợn giống giá cao vì đến lúc bán rất dễ bị lỗ. 

Theo ĐỨC THỊNH - BẢO PHƯƠNG/ DÂN VIỆT

Các tin khác