Giá heo hơi 23/2: Công ty lớn giữ giá, thị trường tiêu thụ tốt đừng bán tháo

Giá heo hơi hôm nay 23/2: Miền Bắc giảm nhẹ, nhà nông vẫn bán tốt


Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 23/2 tại một số địa phương thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Ảnh minh họa.

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 23/2, tại Sơn La ghi nhận có mức giá cao nhất miền Bắc, đạt 49.000 – 50.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Công Bắc – một trong những chủ trang trại lợn có quy mô lớn nhất ở TP.Sơn La cho biết: “Từ sau khi Bộ NNPTNT công bố dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại Việt Nam, cụ thể là ở 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, giá lợn hơi giảm nhẹ 1.000 đồng/kg, từ 49.000 – 50.000 đồng xuống còn 48.000 – 49.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tuy giảm nhẹ nhưng tình hình tiêu thụ vẫn tốt. Với quy mô 900 lợn nái, 5.000 lợn thương phẩm, bình quân mỗi ngày gia đình tôi xuất bán 40 – 50 con lợn thịt”.

Tương tự Sơn La, sau khi công bố dịch tả lợn Châu Phi, giá heo hơi tại các tỉnh Nam Định, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam… cũng giảm nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng /kg.

Cụ thể, giá heo hơi ở huyện Hải Hậu (Nam Định) giảm 2.000 đồng/kg, từ 48.000 đồng xuống còn 46.000 đồng/kg; huyện Thường Tín (Hà Nội) giảm 1.000 đồng từ 46.000 xuống còn 45.000 đồng/kg. Tỉnh Thái Bình sau khi công bố dịch dịch tả lợn Châu Phi cũng giảm khoảng 1.000 đồng/kg, hiện chỉ còn 44.000 đồng/kg.

So với 2 miền Bắc - Nam thì miền Trung là địa phương có mức giá ổn định nhất. Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Cảnh – Giám đốc HTX Chăn nuôi Hợp Lực ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết: Hiện giá heo hơi ở Hà Tĩnh đang dao động từ 47.000 – 48.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Gia đình tôi nuôi 350 lợn nái, 2.000 lợn thịt và hiện vẫn xuất bán lợn thịt đều đặn.

Theo ông Cảnh, tại Hà Tĩnh tình hình tiêu thụ lợn thịt vẫn tốt, riêng lợn giống thì tiêu thụ chậm hơn do người chăn nuôi ngại tái đàn trong thời điểm này.

Giá heo hơi hôm nay 23/2 tại Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… giao dịch trong khoảng 48.000 – 49.000 đồng/kg còn Nghệ An ở mức 51.000 đồng/kg.

Chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thời điểm này, các chủ trang trại lớn như anh Nguyễn Công Bắc ở Sơn La hay ông Nguyễn Văn Cảnh ở Hà Tĩnh… đều đang tích cực chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.


Đề phòng dịch tả heo châu Phi "tấn công", nhiều chủ trang trại phải rắc vôi khử trùng quanh trang trại lợn của gia đình. ảnh Trần Quang.

Anh Nguyễn Công Bắc cho biết: Ngay sau khi công bố dịch tả lợn Châu Phi, Chi cục Thú y, Sở NNPTNT đã có công văn khẩn hướng dẫn các chủ trang trang trại chủ động ứng phó và phòng chống dịch. Với quy mô nuôi lợn khá lớn, 900 nái và 5.000 lợn thịt, gia đình tôi đã tăng cường sát trùng chuồng trại cả bên trong và bên ngoài chuồng trại, khu vực xung quanh trại.

Đặc biệt, anh Bắc tập trung sát trùng lối đi vào trại, nơi cân xe. Cổng xuất và cổng nhập trong trang trại phải có hố sát trùng và máy phun thuốc sát trùng, mỗi đầu trại phải có khay/hố sát trùng và thay nước hàng ngày.

Theo anh Bắc, do gia đình đều đặn xuất bán lợn hàng tuần nên đối với các phương tiện ra vào trại như xe tải bắt lợn, xe chuyển cám, xe 2 bánh,... cần phải được phun xịt sát trùng thật kỹ trước khi vào trại. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế nhân viên ra khỏi trại khi không cần thiết. Chúng tôi cũng hạn chế nhập thực phẩm như thịt lợn, gà, cá… từ bên ngoài vào. Thay vào đó là dùng lợn, gà, cá… mà nhà nuôi được”.

Theo anh Bắc: Một biện pháp quan trọng nữa để phòng dịch tả lợn Châu Phi là cần tăng cường chăm sóc đàn lợn chu đáo, phòng bệnh bằng vaccine đối với các bệnh do virus như: Dịch tả, tai xanh (PRRS), lở mồm long móng …; tăng cường sức đề kháng cho lợn, có thể bổ sung thêm vitamin C, vitamin nhóm B…

“Thực hiện phòng chống dịch tốt nên năm 2018 vừa qua dịch lở mồm long móng bùng phát gia đình tôi vẫn không bị ảnh hưởng gì nên năm 2018 đã gỡ lại được 80% số nợ. Theo tôi, nhìn chung nếu chăn nuôi khép kín theo chuỗi, khử trùng chuồng trại và phòng chống dịch bệnh tốt thì với giá lợn hơi quanh mức 48.000 – 50.000 đồng, người dân vẫn có lãi khá” - anh Bắc kể.

Cùng quan điểm với anh Bắc, anh Phạm Đình Hùng – chủ trang trại lợn ở Hà Nội cho rằng, dịch tả lợn Châu Phi thực tế rất nguy hiểm nhưng chưa nguy hiểm bằng tâm lý của người chăn nuôi khi hoang mang trước thông tin có dịch. Do tâm lý sợ dịch nhiều nhà đã bán tống bán tháo, còn thương lái thì “bắt thóp” được người chăn nuôi dẫn đến giá heo giảm đột ngột.

"Theo tôi được biết, giá heo hơi tại các Công ty lớn vẫn giữ giá. Cụ thể tại CP miền Bắc giá heo hơi vẫn ở mức 46.500 đồng/kg và CP miền Nam vẫn 53.500 đồng/kg, chưa có dấu hiệu báo xuống. Người chăn nuôi nên cân nhắc vì bán tháo chỉ được một lứa, còn đã xác định chăn nuôi thì cả đời. Nên chăng, thay vì bán tháo các chủ trang trại hãy bình tĩnh sát trùng chuồng trại cho tốt" - anh Hùng nói. 

Theo ĐỨC THỊNH/ DÂN VIỆT

Các tin khác