Ứng dụng công nghệ số phát triển ngành hoa kiểng

Ngành hàng hoa, kiểng là một trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Ngành hàng hoa, kiểng là một trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 30/5, tại Khu du lịch hoa kiểng Sa Đéc, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Sở NN-PTNT Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo về định hướng và giải pháp phát triển ngành hàng hoa, kiểng tại tỉnh Đồng Tháp.

Tại hội thảo, các diễn giả và nhà khoa học đã chia sẻ nhiều kiến thức về ứng dụng công nghệ khoa học trong sản xuất, thu hoạch và quảng bá thương hiệu hoa kiểng như: Ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ nano, nhà kính thông minh, công nghệ sản xuất không dùng đất, công nghệ robot, công nghệ hình ảnh, công nghệ IoT, trí thông minh nhân tạo (AI), sử dụng máy bay không người lái, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất hoa, kiểng…

Qua đó, đề xuất nhiều giải pháp phát triển sản xuất và cung ứng hoa kiểng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới. Trong đó, các diễn giả đề nghị cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ công nghệ sinh học trong sản xuất giống hoa, kiểng. Phối hợp với các viện, trường, các chuyên gia nghiên cứu về công tác phát triển giống hoa, kiểng. Tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất hoa kiểng tiên tiến theo hướng hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn về nhân giống hoa, kiểng cấy mô. Đầu tư, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển hoa, kiểng. Rà soát và mở rộng quy hoạch vùng sản xuất hoa, kiểng tập trung gắn với du lịch cộng đồng, trải nghiệm và du lịch nông nghiệp. Tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hoa, kiểng. Hỗ trợ phát triển kinh doanh hoa, kiểng trên nền tảng số. Tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng các mô hình, dự án hướng tới nền nông nghiệp xanh, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường...

Ngành hàng hoa, kiểng là một trong 5 ngành hàng chủ lực của Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Những năm gần đây, ngành hàng hoa, kiểng của Đồng Tháp đã có bước phát triển vượt bậc với hơn 3.000ha, có trên 2.000 chủng loại và 12 triệu sản phẩm mỗi năm, phân bố tại thành phố Sa Đéc và các huyện Lai Vung, Lấp Vò, thành phố Cao Lãnh. Giá trị sản xuất ngành hàng hoa kiểng năm 2023 đạt 6.161 tỷ đồng.

Theo HOÀNG VŨ - THÀNH NHGIZA/ NNVN 

Các tin khác