Loại na đặc biệt này nhiều người săn lùng vì được ví như “thần dược phòng the”

Vì sao na ruột đỏ được nhiều khách hàng săn lùng?

Hiện nay ở trên khắp các chợ dân sinh, các phố trên đường Hà Nội, quả na được bày bán rất nhiều. Không chỉ na dai, na bở, còn có nhiều loại na khác như na nữ hoàng, na Thái… được bày bán. Giá của các loại na dai, na bở đúng mùa được bán với giá từ 25.000 – 50.000 đồng. Đắt hơn là loại na Chi Lăng (Lạng Sơn) nổi tiếng thơm ngon vì thổ nhưỡng có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, tùy loại.

Cũng là na nhưng loại na đặc biệt ruột đỏ này lại có giá đắt gấp 2-3 lần na thường đang được rất nhiều khách săn lùng. Thời điểm rẻ nhất, na ruột đỏ hay na rừng có giá 100.000 đồng/kg. Thường mỗi quả na đặc biệt này có giá từ một trăm đến vài trăm ngàn mỗi quả, tùy theo trọng lượng.

Nếu như mọi người lựa chọn na dai, na bở vì độ ngon và ngọt thì na ruột đỏ được nhiều khách chọn vì công dụng của chúng. Loại na này được mệnh danh là "thần dược phòng the". Ngoài ra, người tiêu dùng mua na này về ngâm rượu để dùng trị một số chứng bệnh như mất ngủ, phong thấp… 1kg na ngâm được 2-4 lít rượu nguyên chất khoảng 3 tháng là dùng được.

Theo các tiểu thương, na ruột đỏ này có nhiều ở các vùng núi Tây Bắc. Dù ăn không ngon, vị ngọt nhẹ nhưng lại rất đắt khách. Giá của loại na này đắt do nguồn cung của na này không nhiều. Đa phần na ruột đỏ có được do người dân vào rừng hái. Vào thời điểm này, người tiêu dùng muốn có hàng phải đặt trước cả tuần mới có hàng để trả.

Na ruột đỏ- muốn mua phải xếp hàng chờ

Chị Trần Thị Thảo – một tiểu thương chuyên bán loại na rừng này cho biết, vào mùa na rừng, chị cứ nhập hàng về chuyến nào là hết chuyến đó, không có hàng dư. Giá trung bình bị bán 100.000 đồng/kg với những quả trọng lượng vừa phải. Loại to được chị bán với giá từ 120 – 130.000 đồng/kg.

Na ruột đỏ quả khá nặng, có những quả nặng lên tới vài kg mỗi quả. Theo các tiểu thương, những quả na rừng càng to càng được bán với giá tốt. Thường mọi người thu mua những quả từ 7 lạng đến 3-4kg. Quả to được bán theo quả, còn quả nhỏ sẽ được bán theo kg.

Một đầu mối thu mua na ruột đỏ ở Lạng Sơn cho biết, hiện na rừng có loại na đỏ và na trắng. Khi chín, na trắng có màu vàng nhạt, khe múi hơi đỏ; còn na đỏ toàn thân màu đỏ tươi, mùi thơm hơn. Hiện trên thị trường na trắng được bán với giá rẻ hơn vì giá trị về dược liệu ít.

Ngoài việc bán na rừng tươi, trên các chợ mạng còn bán nhiều loại na ruột đỏ khô. Giá của chúng cũng khá cao. Nếu làm đúng yêu cầu như để nguyên ruột, tẽ các múi, phơi khô giá na rừng được bán trung bình từ 220.000 - 250.000 đồng/kg. Na ruột đỏ tươi giờ muốn mua, người tiêu dùng thường phải chờ ít nhất từ 3 ngày đến 1 tuần.

Theo HÀ MY/ GDXH 

Các tin khác