Chính phủ Thái Lan tài trợ cho nghiên cứu về nhiên liệu sinh học tảo

Cục Sản xuất và Phát triển năng lượng thay thế của Thái Lan có thể sẽ tài trợ cho nghiên cứu và phát triển năng lượng sinh học tảo, Phó cục trưởng Twarath Sutabutr cho biết.

Nhiên liệu sinh học tảo có thể được sản xuất thương mại vì sự thành công của dầu cọ thô, nhưng việc sản xuất nhiên liệu sinh học tảo yêu cầu phải từ loại tảo thích hợp.

“Hai trường đại học hiện đang thực hiện nghiên cứu về tảo là Đại học Burapha (tập trung nghiên cứu tảo biển) và Đại học Kasetsart (tập trung nghiên cứu tảo nước ngọt)”, Twarath cho biết.

Cục này sẽ tài trợ cho dự án trên và giúp đỡ hai trường đại học Thái và các viện nghiên cứu hàng đầu của Ôxtrâylia là Đại học James Cook và Đại học Công nghệ Queensland sẽ chia sẻ dữ liệu công nghệ biển.
“Giá dầu thế giới có khả năng sẽ tăng trong năm tới và đạt mức kỷ lục được thiết lập trong năm 2008. Thái Lan, một nhà nhập khẩu thuần về dầu cần phải ứng phó với tình hình này bằng cách chuyển hướng sang các loại nhiên liệu thay thế khác”, Twarath nói.

Nghiên cứu tảo bắt đầu vào năm 2009 với khả năng kỹ thuật và hiện nay có hơn 30 nhà nghiên cứu từ hai trường đại học làm việc với nghiên cứu này, Maliwan Kutako - một giảng viên của Khoa Công nghệ biển, Đại học Burapha ở Chanthaburi cho biết. Nhóm này hiện đang nghiên cứu 28 loài tảo biển và cố gắng phát triển công nghệ nuôi tảo.

“Nhưng khó khăn ở chỗ chỉ có Công ty Cơ điện Pinthong, một nhà cung cấp dịch vụ cơ khí ở Băng-cốc hỗ trợ tài chính cho chúng tôi kể từ khi bắt đầu với gần 1 triệu bạt và nó là không đủ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển”, cô giải thích.

“Chúng tôi đã phát hiện ra một loại tảo có thể sản xuất 100 lít nhiên liệu sinh học từ 250 tấn tảo. Để đạt được điều này, chúng tôi cần có sự trang bị nhiều hơn và công nghệ tốt hơn”, Maiwan cho biết.

Các giống tảo được sử dụng trong nghiên cứu được lấy từ bờ biển gần nơi nghiên cứu, với ý niệm rằng nhiên liệu sinh học cần được sản xuất từ nguyên liệu được trồng tại địa phương.

“Tập đoàn dầu khí Bangchak sẽ kiểm tra chất lượng nhiên liệu sinh học tảo vào tuần tới và đơn vị nghiên cứu dự kiến sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất với công suất 100 lít/ngày”, Maliwan cho biết thêm.
 

Theo Thefishsite

 

 

Các tin khác