Ích lợi của các biện pháp quản lý nước phù hợp trong nông nghiệp

Một bản báo cáo đưa ra lời cảnh báo lượng mưa thất thường do biến đổi khí hậu sẽ tạo mối đe doạ lớn đối với an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt tại Châu Phi và Châu Á. Điều này đòi hỏi phải tăng khoản đầu tư vào công tác tích trữ nước dưới nhiều dạng khác nhau.

Bản báo cáo đưa ra đề nghị nên có một giải pháp tổng hợp sử dụng nước từ các vùng đầm lầy tự nhiên, nước tích trữ dưới đất, nước ngầm và nước trong ao, trong các bể chứa và hồ chứa nước. Đây là giải pháp thích hợp nhằm giảm rủi ro đối với nông dân sản xuất quy mô nhỏ trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu ước tính có tới 499 triệu người ở Châu Phi và Ấn Độ có thể được hưởng lợi từ các biện pháp quản lý nước trong nông nghiệp hiện đại.

Tại Châu Á, khu vực các công trình tưới tiêu được xây dựng rất nhiều trong những thập kỷ gần đây, nguồn nước cho nông nghiệp từ nước mưa vẫn chiếm tới 66%. Tại tiểu vùng Sahara, Châu Phi, tỷ lệ này còn cao hơn nhiều tới 94%.

Nhằm tăng sản lượng lương thực cũng như nguồn cung cấp điện năng, các nước đang phát triển đã đầu tư mạnh vào việc xây dựng các con đập lớn. Tới 50.000 con đập lớn đã được xây dựng trên toàn thế giới từ những năm 50 nhằm tích trữ nước phục vụ tưới tiêu.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng các giải pháp nhằm tích trữ nước quy mô nhỏ cũng có thể đóng góp lớn vào an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế. Tại Zimbabwe, các giải pháp này đã giúp tăng sản lượng ngô dù lượng mưa nhiều hay khan hiếm trong khi tại Niger, sản lượng lúa miến cũng tăng lên từ 3 – 4 lần.

Tại đông bắc bang Rajasthan của Ấn Độ, việc xây dựng khoảng 10.000 công trình trữ nước ngầm giúp tạo nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho 14.000 ha đất trồng trọt, mang lại lợi ích cho 70.000 người. Trong khi trước đó, nông dân hiếm khi có đủ nước để sản xuất ngũ cốc, ngày nay họ đã có đủ nước để trồng rau và các loại cây trồng khác. Tương tự, việc xây dựng hơn 90.000 bể chứa nước ngầm tại Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho một triệu nông dân.

Việc kết hợp các giải pháp tích trữ nước khác nhau đặc biệt hiệu quả. Tại miền nam Sri Lanka, việc xây dựng hồ chứa nước lớn thông với 5 hồ chứa nước nhỏ giúp tăng 400% sản lượng. Tại Ethiopia, các giếng nước ngầm và các đập nhỏ giúp giảm tỷ lệ nghèo từ 25 – 50%.

Bản báo cáo trên được công bố trong thời gian diễn ra Tuần lễ Nước Thế giới tại Stockholm.

 Theo physorg

Các tin khác