Hàng độc dịp Tết: Khô cá lóc, tỏi một nhánh hút khách

Ngoài heo rừng, heo mán, gà chọi, gà đồi... là các món đặc sản ngày Tết được ưa chuộng, năm nay các sản phẩm “khô cá lóc Chợ Mới”, “tỏi một nhánh Phù Yên” cũng rất đắt hàng.

Chuẩn bị khô cá lóc phục vụ Tết .

“Khô cá lóc Chợ Mới” hút hàng

Gần đến Tết, làng nghề làm khô cá lóc ở thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới (An Giang) lại càng tất bật. Mấy năm nay sản phẩm khô cá lóc Chợ Mới ngày càng được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.

Vụ Tết năm nay, cơ sở khô cá lóc Kim Huê, một trong những cơ sở sản xuất lớn và lâu đời ở Chợ Mới, dự kiến làm 2 tấn khô cá lóc thành phẩm bán ra thị trường. Hiện tại, nhiều cơ sở bán lẻ đã đặt hàng để chuẩn bị cho mùa Tết.

Trước đây ở thị trấn này chỉ có một vài hộ làm khô cá lóc bán lẻ ngay tại chợ thì nay món đặc sản này có mặt ở khắp nơi, kể cả trong siêu thị. Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới cho biết: "Làm khô cá lóc bây giờ có gần chục cơ sở lớn, nhỏ.?Họ tập hợp lại thành tổ hợp tác để cùng xây dựng thương hiệu khô cá lóc Chợ Mới”.

Còn cơ sở khô cá lóc Sáu Tâm cũng rất nổi tiếng ở vùng đất Chợ Mới. Bà Nguyễn Thị Anh - chủ cơ sở cho biết: "Nghề gia truyền này của gia đình tui tồn tại mấy chục năm và trải qua 2 đời, tới thời gian gần đây, sản phẩm này mới phát triển mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng. Khô cá lóc đã trở thành “đặc sản” làm quà mỗi khi Tết đến". Được biết, Tết năm rồi, cơ sở này làm được khoảng 700kg khô cá lóc thành phẩm để bán ra thị trường. Thường vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở còn hợp đồng cung cấp khô cá lóc ướp gia vị cho Việt kiều mang ra nước ngoài làm quà biếu.

Đượm vị “tỏi một nhánh” Phù Yên

“Sơn La - mảnh đất vùng cao Tây Bắc được biết đến không chỉ vì những thắng cảnh núi rừng hùng vĩ, mà còn là nơi có nhiều những món ngon, vật lạ, trong đó có cây tỏi tía. Tỏi Phù Yên có nhánh to, bảo quản được lâu, vị thơm hơn hẳn tỏi ở những vùng khác. Có lẽ đó là đặc ân trời phú cho vùng đất Mường Tấc này" - lão nông Đinh Văn Minh, bản Nà Lè, xã Tường Phù (huyện Phù Yên, Sơn La) khoe vậy.

Cánh đồng Mường Tấc rộng mênh mông, ngút tầm mắt, trước đây chỉ độc canh cây lúa . Từ hơn 10 năm trở lại đây, giống tỏi tía một nhánh đã được địa phương đưa vào gieo trồng thử nghiệm nhằm xen canh tăng vụ cho nông dân trong vùng. Nào ngờ, ngay vụ đầu tiên, cây tỏi này đã cho năng suất tới 10 tấn/ha.

Chỉ có điều, ngày ấy giá bán rẻ như bèo nên bà con không chuộng lắm. Bà Lò Thị Hoan, bản Chiềng Hạ, xã Quang Huy (Phù Yên) cho biết: "2 năm nay, tỏi được giá rất cao, nhất là dịp giáp Tết, người dưới xuôi lên đây thu mua tỏi rồi chở đi khắp mọi miền cả nước. Hiện tỏi một nhánh Phù Yên đang bán với giá 200.000đ/kg mà vẫn cháy hàng".

Bà Nguyễn Thị Loan - một thương nhân ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang thu mua tỏi Phù Yên cho biết: Mấy năm nay, cứ vào vụ thu hoạch bà thường lên Phù Yên để đặt mua tỏi, cung ứng cho nhu cầu thị trường Hà Nội và các vùng lân cận dịp Tết. Mỗi vụ cũng tiêu thụ được vài ba chục tấn. Giống tỏi này được thị trường ưa chuộng nên bán chạy.

Không chỉ biết lựa chọn giống và canh tác, người Phù Yên còn biết lựa thời vụ gieo trồng, theo dõi thời tiết, chăm sóc đúng quy trình và thu hoạch đúng thời điểm, đúng cách để đạt năng suất cao nhất, bảo đảm tỏi không bị ũng nước, xước vỏ khó bảo quản lâu ngày và lượng tinh dầu trong tỏi cao hơn.

Theo Dân Việt

Các tin khác