2 giống ngô năng suất cao

Vụ ĐX 2013-2014, Trung tâm KN-KN Quảng Ngãi phối hợp với Cty Advanta VN triển khai mô hình trình diễn giống ngô lai PAC999 Super và PAC339, kết quả cho thấy năng suất đạt 10,5 tấn/ha, cao hơn giống đối chứng 2,5 - 3 tấn/ha.

2 giống này do Cty Advanta VN chọn tạo được đánh giá thích ứng với biến đổi khí hậu; cho năng suất cao; kháng sâu bệnh tốt; phù hợp thâm canh ở hầu hết các vụ trong năm. 2 giống được SX trên diện 0,5 ha ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) với sự tham gia của 8 hộ nông dân. Thời gian gieo trỉa bắt đầu từ ngày 5/1/2014.

Theo người dân tham gia mô hình, cả 2 giống sinh trưởng khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, bắp to, thon dài, sâu cay; độ đồng đều bắp rất cao, tỷ lệ loại 1 cao trên 95%. Chiều cao cây trung bình 2,14 m, chiều cao đóng bắp 97 cm. Đặc biệt, chống ngã đổ tốt, khi chín lá vẫn giữ được màu xanh.

Bà Trần Thị Sương, đội 3, thôn Hiệp Phổ Bắc, xã Hành Trung tham gia SX 2 sào giống ngô PAC339 đến nay đã thu hoạch. Sau hơn 125 ngày gieo trồng, bà thu được 10 tạ.

Bà Sương cho biết, trước đây đã trồng nhiều giống bắp (ngô) nhưng năng suất đạt 3,5 - 4 tạ/sào, đây là vụ đầu tiên được phía công ty hỗ trợ giống, phân bón và SX thử.


Hội thảo đầu bờ ngô PAC999 Super và PAC339 tại xã Hành Trung

Chỉ tay vào những trái bắp, bà Sương nói: “Đây là một giống cho năng suất cao, nó có nhiều ưu điểm lắm. Bắp dài, hạt đóng múp đầu bắp, sâu cay, cùi nhỏ. Lá to dày, màu xanh đậm, thân hơi tím, bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh, cây cứng, chống đổ ngã tốt. Đặc biệt, giống bắp này dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng lá vẫn còn xanh nên phù hợp để nông dân chúng tôi dùng làm thức ăn cho trâu bò”.

Với năng suất như trên, trừ chi phí đầu tư tiền giống, phân bón, thuốc BVTV, công chăm sóc… hết khoảng 1 triệu đ/sào. Giá bán thời điểm hiện tại 5.300 đ/kg, như vậy, sẽ lãi gần 2 triệu đ/sào. Nếu canh tác liên tục thì một năm trồng được 4 vụ và thu lãi được 8 triệu đ/sào/năm.

Cũng tham gia mô hình, chị Phan Thị Nhân SX 1,5 sào giống ngô PAC999 Super thu hơn 7 tạ. Theo chị Nhân, ngay từ đầu vụ thời tiết khắc nghiệt, mưa rét kéo dài, lá cây chuyển qua màu tím tưởng rằng mất ăn. Thế nhưng hết rét thì cây phát triển sinh trưởng tốt, còn đến giai đoạn đóng bắp thì gặp nắng nóng kéo dài, nhưng PAC999 Super chống chịu tốt. Không những thế mà cho năng suất cao, bắp dài, sâu cay nên rất dễ tách hạt ra khỏi cùi. Ngoài ra, màu sắc đẹp, tinh bột cao.

“Từ trước đến nay tôi chưa thấy giống bắp nào mà chống chịu sâu bệnh, thời tiết tốt như vậy. Giống PAC999 Super phù hợp với tất cả các chân đất; bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh, đặc biệt là chống hạn khỏe. Rút kinh nghiệm từ vụ này, vụ tiếp theo tôi sẽ bón nhiều phân chuồng, thì năng suất còn cao hơn nữa”, chị Nhân nói.

Qua trồng thử nghiệm với diện tích 0,5 ha tại xã Hành Trung, Trung tâm KK-KN Quảng Ngãi đây giống ngô thích hợp trên diện rộng, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Do đó, trung tâm đề nghị Sở NN-PTNT bổ sung PAC999 Super và PAC339 vào cơ cấu giống để nông dân mở rộng SX.

Ông Nguyễn Đình Thuận, phụ trách khu vực miền Trung, Cty Advanta VN cho biết: “Giống ngô PAC 339 và PAC 999 super đã được trồng thử nghiệm ở nhiều địa phương và cho kết quả thích ứng với biến đổi khí hậu. Tại nhiều địa phương gieo trồng đều cho năng suất cao. Hiện ở VN, giống ngô PAC 339 và PAC 999 super do Cty CP Giải pháp Nông nghiệp Tiên Tiến phân phối, trong năm 2014, cung cấp ra thị trường khoảng 800 tấn”.

Theo NNVN

Các tin khác