Trồng giống lúa Gia Lộc 35, lợi nhuận 30 - 35 triệu đồng

Vụ đông xuân 2023 - 2024, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị xây dựng mô hình sản xuất giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 tại Hợp tác xã Quảng Điền B (xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong) và Hợp tác xã Phước Điền (xã Hải Định, huyện Hải Lăng).

Ruộng triển khai mô hình có chất đất tốt, chủ động tưới tiêu nước, giao thông thuận lợi, liền vùng liền thửa.

Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 có nhiều ưu điểm để thay thế một số giống lúa thoái hóa tại Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.
Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 có nhiều ưu điểm để thay thế một số giống lúa thoái hóa tại Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Theo đánh giá của người dân tham gia mô hình, Gia Lộc 35 có nhiều ưu điểm như sinh trưởng phát triển khỏe, chịu rét tốt, cứng cây, bộ lá đứng, gọn, năng suất cao, ít nhiễm sâu bệnh hại, có thể thay thế được giống HC95. Tuy nhiên, thời gian sinh trưởng của giống Gia Lộc 35 khá dài nên cần bố trí sản xuất ở những đồng đất gieo trà sớm theo lịch thời vụ của tỉnh trong vụ đông xuân, những vùng đất trũng thấp thì không nên cơ cấu giống này.

Thực tế mô hình cho thấy, Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 đều có khả năng đẻ nhánh khá, số nhánh hữu hiệu trên cây từ 2 – 3 nhánh, ít bị nhiễm sâu bệnh hơn so với giống lúa tại địa phương như HC 95, HT1. Cả 2 giống đều thích nghi tốt với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bộ rễ phát triển khỏe, chống đổ ngã tốt.

Năng suất dự kiến đối với giống Gia Lộc 26 dao động từ 54 - 60 tạ/ha, lợi nhuận 21 - 27 triệu đồng/ha; giống Gia Lộc 35 dao động từ 62 - 69,3 tạ/ha, lợi nhuận 30 - 35 triệu đồng/ha.

Giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 cho hiệu quả kinh tế cao hơn giống HC95, HT1. Ảnh: Võ Dũng.
Giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 cho hiệu quả kinh tế cao hơn giống HC95, HT1. Ảnh: Võ Dũng.

Với định mức đầu tư phân bón, vật tư tương đương với các giống HC95, HT1 nhưng Gia Lộc 35 cho năng suất cao hơn so với HC95, HT1 nên hiệu quả kinh tế cao hơn 8 - 10 triệu đồng/ha.

Từ kết quả của mô hình, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đề nghị các ban ngành, lãnh đạo địa phương, các hợp tác xã quan tâm, có giải pháp, kế hoạch trong việc định hướng mở rộng phát triển sản xuất, phục vụ nhu cầu phát triển các giống lúa trên Gia Lộc 35 và Gia Lộc 26, từ đó làm đa dạng cơ cấu giống lúa tại địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Giống lúa Gia Lộc 26 và Gia Lộc 35 do Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm chọn tạo. Giống Gia Lộc 26 đã được công nhận lưu hành trong vụ xuân tại các tỉnh phía Bắc và vụ mùa tại các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng; giống Gia Lộc 35 đã được công nhận lưu hành trong vụ xuân, vụ mùa, vụ hè thu tại các tỉnh phía Bắc.

Theo VÕ DŨNG/ NNVN 

Các tin khác