Nuôi tôm ở Cà Mau kiểu gì mà ông chủ đứng trên bờ bấm nút, lập tức dưới ao tôm đã "có cái bỏ mồm"?

Ðể tiết kiệm chi phí mướn nhân công trong khâu chăm sóc tôm nuôi siêu thâm canh, Hợp tác xã (HTX) Nuôi tôm năng suất cao Tân Hưng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau), phối hợp với ông Huỳnh Ngọc Tiễn, Khóm 1, phường Tân Thành, TP Cà Mau, nghiên cứu lắp ráp bộ thiết bị điện tử điều khiển từ xa, vận hành hệ thống tạo oxy trong ao và cho tôm ăn. Quy trình này thay thế sức người, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất trong nuôi tôm STC.

Sau gần 10 năm gắn bó với nghề nuôi tôm siêu thâm canh, ông Huỳnh Xuân Diện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nuôi tôm năng suất cao Tân Hưng, nhận thấy khâu vận hành hệ thống tạo oxy trong ao và cho tôm ăn không quá phức tạp, lặp đi lặp lại trong suốt quá trình nuôi tôm nhưng lại tốn kém khá nhiều thời gian và công sức, tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh tế.

Cứ mỗi héc-ta nuôi tôm STC, chủ ao phải mướn khoảng 10 nhân công, với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng, bao ăn ở và khi tôm nuôi xuất bán còn phải chia tỷ lệ theo thoả thuận.

Trung bình mỗi vụ tôm nuôi kéo dài 3 tháng, chủ ao tôm phải chi ít nhất 300 triệu đồng tiền mướn nhân công. Ðây là khoản chi phí không nhỏ, nhất là khi giá tôm nguyên liệu trên thị trường bấp bênh, không ổn định, chủ ao gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, ông Diện đề xuất ý tưởng với ông Huỳnh Ngọc Tiễn, là người đam mê công nghệ tự động hoá, từng đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh.

Vậy là ông Tiễn bắt tay nghiên cứu, lắp ráp bộ thiết bị điện tử điều khiển từ xa, giúp bà con không phải trực tiếp ra ao để vận hành hệ thống tạo oxy trong ao và cho tôm ăn như trước đây.

Ông Tiễn cho biết, cơ chế vận hành thiết bị tự động điều khiển từ xa là một cụm thiết bị điện tử, kết hợp với một vi điều khiển để vận hành tất cả thiết bị điện trong ao tôm nuôi, như: điều khiển tốc độ máy cho ăn, thời gian cho ăn và thời gian nghỉ; điều khiển từ xa hệ thống quạt tạo oxy, thời gian chạy và thời gian nghỉ.

Khi lập trình cụm thiết bị sẽ tự động bộ vận hành, ghi nhớ và lặp đi lặp lại, người nuôi tôm không phải canh thời gian, đóng cầu dao như cách làm truyền thống, hoặc có thể điều khiển từ xa máy cho tôm ăn và hệ thống quạt tạo oxy mà không phải ra ao như trước đây.

Thông qua thiết bị điều khiển từ xa vận hành hệ thống chạy quạt tạo oxy và cho tôm ăn đã thay thế sức người, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mướn nhân công. Thiết bị tự động hoá này được trưng bày, quảng bá tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023, thu hút người nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Ông Diện chia sẻ: “Trước đây, 1 ha nuôi tôm siêu thâm canh phải cần ít nhất 8-10 lao động, khi ứng dụng mô hình tự động hoá thì giảm số lao động xuống còn 4 người.

Như vậy, giảm được 6 lao động, bình quân mức lương 5 triệu đồng/người, mỗi tháng sẽ tiết kiệm chi phí tiền lương nhân công 30 triệu đồng.

Trong điều kiện giá tôm nguyên liệu trên thị trường bấp bênh, không ổn định, thường xuyên sụt giảm thì việc ứng dụng mô hình tự động hoá này sẽ tiết kiệm được chi phí rất lớn cho người nuôi tôm”.

Không dừng lại việc nghiên cứu, tự lắp ráp bộ thiết bị tự động hoá khâu vận hành hệ thống quạt tạo oxy và cho tôm ăn, ông Tiễn còn tích hợp thêm một số linh kiện điện tử; lập trình giúp bộ thiết bị tự động hoá thông minh hơn, cảnh báo sớm sự cố các thiết bị trong ao và phòng ngừa xảy ra tai nạn điện, bảo vệ an toàn tính mạng cho người nuôi tôm và bảo vệ an toàn thiết bị.

Ðề cập đến tiện ích thiết bị điều khiển từ xa vận hành hệ thống tạo oxy và máy cho tôm ăn, ông Trần Hoàng Ðạo, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước, cho biết: “Với tiện ích công nghệ tự động hoá này, chúng tôi sẽ khuyến cáo bà con nuôi tôm thâm canh và STC nên ứng dụng để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Việc đi đầu ứng dụng công nghệ tự động hoá trong nuôi tôm siêu tham giúp HTX nuôi tôm năng suất cao Tân Hưng tiết kiệm chi phí, mở ra hướng đi mớị, khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh loại hình nuôi tôm siêu thâm canh ở Cà Mau.

Theo VIỆT TIẾN/ BÁO CÀ MAU 

Các tin khác