Cách làm vườn "trồng lung tung" của một ông nông dân Bình Phước cho thu tiền tỷ, nhiều người đến xem

Điều đặc biệt là loại cây trồng nào rơi vào “bàn tay vàng” của anh Thuận đều cho năng suất cao, chất lượng tốt. Anh Thuận là gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Bình Phước nhiều năm qua.

Với diện tích đất khá rộng nên những vùng đất cao ráo, anh Thuận trồng cao su, điều, cà phê. Đây cũng là 3 loại cây trồng chủ lực, tạo nguồn thu chính.

Còn những vùng đất trũng, đất bưng thì anh trồng các loại cây ăn trái như chanh, sầu riêng, bưởi, mít, chuối, ổi, măng cụt, dâu…

Anh cho biết, khoảng năm 2010 khi vốn ít nên khởi nghiệp bằng trồng mía, 1 sào cho thu nhập hơn 30 triệu đồng. Sau đó thấy mô hình trồng chanh tứ quý cho thu lời cao, dễ trồng lại tốn ít công chăm sóc nên anh nhân rộng mô hình này. Ngoài ra, anh Thuận còn múc hàng ngàn mét vuông đất đào ao nuôi cá và lấy nước tưới cây trồng.

“Mỗi mô hình khi thực hiện người dân đều nghi ngờ về sự thành công, nhưng khi trực tiếp chứng kiến thì họ tin tưởng và làm theo. Sở dĩ tôi thực hiện mô hình đa canh là vì mỗi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng khác nhau. Và đặc biệt phải sản xuất theo hướng hữu cơ để cây có bộ rễ chắc khỏe, phát triển tốt thì mới tạo nguồn thu ổn định” - anh Thuận chia sẻ.

Mô hình nông nghiệp đa canh của anh Thuận còn khắc phục được tình trạng “được mùa, mất giá", "được giá, mất mùa” và điệp khúc “chặt trồng, trồng chặt” ám ảnh nông dân nhiều năm qua. “Không có quỹ đất cùng một lúc nên mình làm theo phương thức mỗi cây một mùa. Tức là lấy cây nọ nuôi cây kia, nếu mất mùa cây này thì sẽ được giá cây khác” - anh Thuận cho hay.

Cách làm vườn "trồng lung tung" của một ông nông dân Bình Phước cho thu tiền tỷ, nhiều người đến xem - Ảnh 2.
Lãnh đạo xã Đức Hạnh (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) tham quan mô hình nông nghiệp đa canh của hộ anh Nguyễn Đức Thuận (thứ hai từ phải qua).

Tâm huyết và kiên trì bám trụ với vườn rẫy hàng chục năm qua cùng kinh nghiệm nhiều năm tích lũy nên những loại cây được anh Thuận lựa chọn trồng luôn đảm bảo về năng suất, chất lượng. Vì thế với mô hình đa canh này, anh Thuận không quá lo lắng về giá cả thị trường.

Ngoài sự kiên trì, chịu khó, ham học hỏi thì theo anh Thuận, yếu tố thành công một phần cũng nhờ các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như các nguồn quỹ hỗ trợ nông dân.

Điều đặc biệt mà chúng tôi cảm nhận được từ anh Nguyễn Đức Thuận là dù trồng rất nhiều loại cây trên diện tích lớn nhưng không vì thế mà anh tất bật, chạy đôn đáo với vườn rẫy, ngược lại, công việc của anh rất thư thái, an nhàn.

Bởi anh đã có kinh nghiệm trong trồng, chăm sóc, mỗi cây trồng đều có “thuốc đặc trị” riêng nên không quá lo lắng về khí hậu, thời tiết. Và mô hình nông nghiệp đa canh cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm của anh Thuận đang là điểm đến tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh Bình Phước.

Theo HỮU PHƯỚC/ BÁO BÌNH PHƯỚC 

Các tin khác