Ươm hàu giống, 8X Ninh Bình thu nhập 600 triệu đồng

Kỹ thuật ươm hàu giống

Kim Sơn là một huyện ven biển nằm ở cực nam tỉnh Ninh Bình, nơi có nhiều điều kiện phát triển nghề nuôi trồng thủy, hải sản. Chính vì thế, anh Phạm Văn Sơn đã chọn nghề ươm hàu giống để phát triển kinh tế gia đình.

Với số tiền đi vay mượn được, cùng số tiền huy động trong gia đình, năm 2019, anh Sơn bắt tay vào xây trại nuôi hàu giống, trại ươm hàu của gia đình anh Sơn được đánh giá là quy mô và hiện đại nhất vùng.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Phạm Văn Sơn (xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: "Trại nuôi hàu giống của gia đình hiện được xây dựng trên diện tích 2 mẫu, với các hạng mục chính như: Nhà ươm hàu, nhà nuôi tảo, phòng dưỡng tảo, bể lọc nước...cùng các trang thiết bị máy móc khác".

Qua tìm hiểu, trung bình mỗi vụ ươm hàu giống chỉ kéo dài từ 20-30 ngày, tùy theo thời tiết. Sau khi chọn lựa hàu bố mẹ sẽ tiến hành cho đẻ, ấu trùng sẽ nở sau 24 giờ sau đó.

Trong 6 ngày đầu tiên, hàu giống được cho ăn tảo nanochloropsis. Đây là loại tảo có kích thước nhỏ phù hợp cho ấu trùng hàu giai đoạn đầu.

Thức ăn tiếp theo của hàu giống sẽ được thay thế bằng tảo chaetoceros. Đây là loại tảo có kích thước lớn và dinh dưỡng cao hơn. Đặc biệt, trong dòng tảo này chứa nhiều carbohdrat giúp ấu trùng bám khỏe hơn.

Huyện Kim Sơn có 302 trại ươm hầu giống

Nghề ươm hàu giống được biết cho lợi nhuận cao, thời gian sản xuất quay vòng ngắn…Tuy nhiên, vốn đầu tư khá lớn, thêm vào đó người nuôi cần nắm vững kỹ thuật để tránh thiệt hại không đáng có.

Đặc biệt, ở giai đoạn ấu trùng, hàu giống cần được chăm sóc cẩn thận, chỉ một yếu tố nhỏ về môi trường cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng hàu giống.

"Hiện với 5 ao chuyên ươm hàu giống, bình quân mỗi ao khoảng 1.000 chùm, thời điểm giá hàu giống bán hơn 100.000 đồng/chùm, ai đấy nuôi cũng phấn khởi. Nhưng thời gian gần đây hàu giống hạ xuống bán giá 40.000-50.000 đồng/chùm", anh Phạm Văn Sơn cho biết.

Cũng theo anh Sơn, với giá hàu giống hiện nay, người ươm hàu giống chỉ lãi được một ít tiền công. Hy vọng, trong thời gian tới, thị trường mở rộng ra các tỉnh phía Nam, con hàu giống làm thức ăn nuôi tôm hùm nên giá tăng lên chút.

Với sự cần cù, chịu khó học hỏi, mô hình ươm hàu giống hộ anh Phạm Văn Sơn đang tạo công việc cho 3-5 lao động địa phương với mức lương từ 7-9 triệu đồng/tháng.

Qua tính toán của anh Sơn, từ đầu năm đến nay thu nhập khoảng 600 triệu đồng từ nghề ươm hàu giống, trừ chi phí gia đình cũng lời được 150-200 triệu đồng.

Hiện nay, toàn huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) có 302 trại ươm nuôi hàu giống. Đây là mô hình nuôi giống thủy sản đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cao và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Theo VŨ THƯỢNG/ DÂN VIỆT

Các tin khác