Bà con dân tộc thiểu số ở Gia Lai thích thú với giống lúa TBR97

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung – Tây Nguyên (thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed) tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất giống lúa chất lượng TBR97 trong vụ mùa 2023.

Theo đó, mô hình được trồng thử nghiệm trên diện tích 5 sào của hộ gia đình ông Chúp (trú tại làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đắk Đoa).

Tham gia mô hình, hộ ông Chúp được hỗ trợ 100% giống lúa. Các cán bộ thường xuyên bám đồng tư vấn, hướng dẫn hộ dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

Ông Chúp chia sẻ, trước đây, gia đình ông trồng nhiều giống lúa khác nhau. Tuy nhiên năm nay, được sự vận động của các cơ quan chức năng, gia đình ông này chuyển qua trồng thử nghiệm giống lúa TBR97.

Theo người đàn ông này, thời tiết năm nay mưa nắng thất thường khiến cây lúa rất khó đạt năng suất cao nhưng ruộng lúa TBR97 của nhà ông vẫn đạt khoảng 7-8 tạ/sào, cao hơn hẳn so với những giống lúa đã trồng trước đây.

"So với các giống mà trước đây gia đình tôi sản xuất thì giống TBR97 này có tỷ lệ nảy mầm cao, đẻ nhánh khỏe, dễ chăm sóc, cứng cây, chống đổ ngã rất tốt. Hơn nữa, giống lúa này có khả năng chống chịu rất tốt với sâu bệnh, Trong suốt quá trình sinh trưởng, gia đình tôi chưa phải phun phòng trừ đối tượng dịch hại nào. Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đưa giống lúa này vào sản xuất", ông Chúp chia sẻ.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của mô hình này, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đắk Đoa cho biết, nhìn chung giống lúa TBR97 có tỷ lệ nảy mầm cao, trên 90%. Lúa sinh trưởng phát triển tốt, khả năng đẻ nhánh cao, bộ lá giữ được màu xanh đến cuối vụ. Bên cạnh đó, giống lúa kháng bệnh tốt, chống chịu tốt hơn với điều kiện thời tiết bất lợi, cứng cây, ít sâu bệnh gây hại, chống đổ ngã tốt. Qua kết quả theo dõi xuyên suốt cả vụ mùa 2023 cho thấy, giống lúa TBR97 sinh trưởng phát triển qua các thời kỳ đạt yêu cầu và thích nghi với đất đai, khí hậu của huyện.

Trực tiếp đi tham quan mô hình, ông Hoàng Thi Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai đánh giá, giống lúa TBR97 có thời gian sản xuất ngắn và kháng một số bệnh như đạo ôn và rầu nây khá tốt; cây ít đổ ngã, cho năng suất tốt, bình quân 7 tạ/sào, nếu thâm canh tốt có thể lên đến 8-9 tạ/sào, cho chất lượng gạo thơm, ngon.

Cũng theo ông Thơ, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã mời gọi và phối hợp với một số doanh nghiệp sản xuất giống lúa gạo hàng đầu của Việt Nam như Tập đoàn ThaiBinh Seed đưa một số giống lúa mới chất lượng, cho năng suất cao vào địa phương. Trung tâm Khuyến nông chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Theo ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên, giống lúa TBR97 hiện nay đang trong giai đoạn khảo nghiệm, sản xuất tại các tỉnh Tây Nguyên được hơn 3 năm qua. Đối với tỉnh Gia Lai, công ty đã thử nghiệm sản xuất giống lúa này qua 6 vụ mùa tại các huyện Chư Păh, Chư Prông, Phú Thiện, Ia Pa, thị xã An Khê và giờ là huyện Đắk Đoa.

"Ngoài giống lúa TBR97, thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu chọn tạo, trình diễn và đưa bộ giống lúa mới có thời gian sinh trưởng phù hợp, đạt chất lượng theo yêu cầu của địa phương và hướng đến việc hình thành những vùng sản xuất lúa chất lượng cao. Công ty sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ bà con tiếp cận giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để thay đổi tập quán canh tác, giảm dần gieo sạ trên một đơn vị diện tích", ông Phú nói.

Theo HOÀNG LỘC/ DÂN VIỆT 

Các tin khác