Bón ít phân, giống lúa Hưng Long 555 vẫn bội thu

Giống lúa Hưng Long 555 thích ứng rất tốt trên đồng đất huyện Cư Jut (Đắk Nông).
Giống lúa Hưng Long 555 thích ứng rất tốt trên đồng đất huyện Cư Jut (Đắk Nông).

Nhằm tiếp tục tìm kiếm giống lúa mới chất lượng tốt hơn để áp dụng cho sản xuất, vụ thu đông năm 2023, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cư Jut (Đắk Nông) sản xuất thử nghiệm 0,3ha giống lúa mới Hưng Long 555 trên đồng đất của bon U Hai (thị trấn EaTling).

Tại hội thảo đầu bờ vừa được tổ chức mới đây, chị Hyer Eya (trú bon U Hai) cho biết, vụ này, gia đình chị gieo 27kg giống lúa Hưng Long 555. Do kinh tế khó khăn nên cả vụ chị chỉ bón 40kg đạm Ure, không phun thuốc BVTV nhưng cây lúa vẫn sinh trưởng rất tốt. “Dù chưa thu hoạch nhưng có thể nói đây là giống lúa có nhiều bông nhất từ trước đến nay mà tôi từng canh tác”, chị Hyer Eya chia sẻ.

Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, giống lúa Hưng Long 555 đạt 40 – 45 khóm/m2, trung bình từ 8 - 9 bông/khóm, số hạt trên bông từ 160 – 170 hạt, năng suất ước đạt hơn 850kg lúa tươi/sào (sào 1.000m2). Bông lúa vàng sáng, dài, đồng đều, chắc mẩy đến tận cổ bông. Những đặc điểm này rất được thương lái ưa chuộng.

Bông lúa Hưng Long 555 có tỷ lệ hạt chắc cao, hạt vàng sáng, dài, đồng đều.
Bông lúa Hưng Long 555 có tỷ lệ hạt chắc cao, hạt vàng sáng, dài, đồng đều.

Ông Lê Ngọc Ánh, tác giả giống lúa Hưng Long 555, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế cho biết, đây là giống lúa đã được Bộ NN-PTNT cấp quyết định lưu hành cho vùng Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ và các tình phía Bắc với mã lưu hành CNLH 2022.89.

Giống này thích ứng rất rộng ở các vùng sinh thái và đa dạng mùa vụ; dạng hình đứng gọn, cứng cây, chống chịu tốt với ngoại cảnh và sâu bệnh; tiềm năng năng suất cao. Hương Long 555 đã từng đạt năng suất hơn 13 tấn/ha lúa tươi tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk).

Đặc điểm nổi bật của giống là gạo trong, dài, không bạc bụng, cơm trắng, mềm dẻo, đáp ứng đại bộ phận của người trồng lúa cũng như đơn vị bao tiêu. Sản phẩm hạt giống được Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Quốc tế sản xuất đạt chuẩn các quy định hiện hành và cam kết bảo hành cho người sử dụng sau 1 vụ gieo trồng.

Ông Đặng Quang Sang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cư Jut đánh giá cao giống lúa Hưng Long 555 bởi các tiêu chí như cứng cây, đứng gọn, không đổ ngã, lá đòng vừa phải. Quá trình canh tác không sử dụng thuốc BVTV, ít nhiễm sâu bệnh, tỷ lệ lép thấp, năng suất lúa khô ước đạt 6,5 – 7 tấn/ha.

“Năng suất này thuộc tốp năng suất cao nhất của huyện trong vụ thu đông. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với tác giả để nhân rộng giống lúa Hưng Long 555 cho các xã trọng điểm như Nam Dong, Cư Knia… Chúng tôi tin tưởng giống lúa này sẽ được đồng bào phát triển mạnh trên địa bàn huyện Cư Jut”, ông Sang nói.

Theo DUY KHÁNH/ NNVN 

Các tin khác