Bệnh giả sương mai trên dưa hấu

Không nên trồng dưa hấu liên tục trong nhiều vụ trên cùng mảnh ruộng hay cùng một khu vực. Nên luân canh với các cây trồng khác họ bầu bí như: rau cải, hành, ngò, ớt, … nhằm cắt đứt nguồn nấm bệnh trên đồng ruộng.

Về biện pháp vệ sinh đồng ruộng cần tiêu diệt, thu dọn tàn dư thực vật và đem đốt để ngăn ngừa nguồn bệnh tồn lưu cho vụ sau.

Tăng cường phân hữu cơ đã ủ hoai mục để bón, với các lọai phân hóa học dùng phân giàu lân sẽ giúp bộ lá dày, xanh, chống xâm nhiễm bệnh. Bón cân đối N-P-K. Hạn chế hòa phân tưới trực tiếp vào gốc vì bộ rễ dưa yếu, dễ tổn thương.

Theo dõi và kiểm tra ruộng thường xuyên, nhất là khi ra hoa đậu trái trở đi để sớm phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời. Ngắt bỏ các lá già và lá bệnh, dùng màng phủ nông nghiệp, không để lá tiếp xúc với mặt đất.

Nếu thấy bệnh chớm xuất hiện (5%-10%cây) nên tiến hành phun xịt ngay lập tức. Bà con có thể dùng VIMONYL 72BTN với nồng độ 3.75%o –6.25%o( tức là 30g – 50g/bình 8 lít). Phun 5 bình cho 1000m2. Lặp lại lần 2 sau cách lần 1 : 7-10ngày. Ngoài ra có thể dùng các lọai thuốc khác như: VILAXYL 35BTN, VICARBEN-S 70BTN…

Khi phun thuốc nên chú ý: chỉnh béc phun thật nhuyễn và phun kỹ để thuốc trải đều cả hai mặt lá, đặc biệt là mặt dưới lá.

KS. NGUYỄN NGỌC XUÂN THANH

Các tin khác