Một ông nông dân Cà Mau nuôi con đặc sản gì mà nhìn y con ba ba, con nào cũng bự chảng, bán 1 triệu/kg?

Trước khi nuôi con cua đinh-con đặc sản, gia đình ông Tuồng nuôi ba ba do loài đặc sản này lâu xuất bán lại gặp khó về đầu ra, giá thị trường khá bấp bênh.

Một ông nông dân Cà Mau nuôi con đặc sản gì mà nhìn y con ba ba, con nào cũng bự chảng, bán 1 triệu/kg?- Ảnh 1.
Mô hình nuôi cua đinh-nuôi con đặc sản to bự của ông Ngô Văn Tuồng, nông dân ấp Voi Vàm, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau).

Năm 2021 sau khi tìm hiểu thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước ông, đã quyết định đầu tư số tiền 35 triệu đồng để mua 100 con cua đinh giống.

Sau hơn 2 năm thả nuôi cua đinh đạt trọng lượng từ 4 đến 5kg. '

Hiện cua định có giá bán từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg, đối với những con cua đinh làm giống có giá 1 triệu đồng/kg.

Theo ông Tuồng mô hình nuôi cua đinh là mô hình mới có hương phát triển tốt, mang lại giá trị kinh tế cao và thị trường tiêu thụ ổn định.

Theo ông Tuồng “Cua đinh có sức đề kháng cao, nuôi ít bị hao hụt, cua đinh mau lớn lại nặng ký. Nuôi từ 2 năm trở lên trung bình cua đinh tăng từ 2 đến 3 ký có thể xuất bán.

Thịt cua đinh có giá trị dinh dưỡng cao và chế biến được nhiều món ăn ngon nên cua đinh bán giá cao, được thị trường ưa chuộng.

Hiện ông Tuồng đang nhân giống cua đinh để bán con giống cho những ai có nhu cầu thả nuôi và chia sẽ kinh nghiệm nuôi cho mỗi người.

Đối với mô hình nuôi cua đinh không tốn nhiều diện tích, với bể xi măng khoảng 24m2 có thể nuôi 100 con cua đinh giống, khi cua đinh lớn có thể tách ra bể nuôi khác.

Ngoài ra, nuôi cua đinh không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ nuôi ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, thức ăn là cá tạp, tôm nhỏ được xoay nhuyễn nên nhẹ chi phí sản xuất.

Nuôi cua đinh, người nuôi chủ yếu người nuôi thay nước đục trong bể và theo dõi những dấu hiệu bệnh nổi trên miệng cua đinh.

Anh Ngô Văn Điện, Ấp Voi Vàm, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) “Cua đinh là loài chịu nắng tốt nên khi nuôi chỉ cần dùng lưới mành che bên trên.

Cứ khoảng 10 ngày người nuôi cho thay nước trong bể nuôi cua đinh 1 lần giúp hạn chế dịch bệnh, tạo môi trường nuôi tốt giúp cua đinh mau lớn.

Trồng nha đam như trồng thứ cây cảnh đang hot, chị nông dân ở Huế tự trả lương 10 triệu/tháng
ĐỌC NGAY
Đặc biệt cua đinh càng nuôi càng lớn, có con đạt trọng lượng trên 20 kg, trung bình nuôi khoảng 2 năm cua đinh có thể sinh sản.

Ông Ngô Quốc chiến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) chia sẽ “Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn xã mạnh dạn tìm tòi những đối tượng nuôi mới để tăng thu nhập cho gia đình, điển hình là nuôi cua đinh.

Mô hình nuôi cua đinh đang được nông dân nhân rộng bởi cua đinh dễ nuôi, đầu ra ổn định và có giá trị kinh tế cao.

Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với ngành chuyên môn nhằm mở các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi cua đinh, phòng bệnh cho cua đinh để bà con nông dân có thêm kiến thức để thực hiện mô hình nuôi con đặc sản đạt hiệu quả hơn”.

Nuôi cua đinh là mô hình khá mới mẻ trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, song bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ nuôi.

Đây là mô hình kinh tế có hướng triển vọng tại vùng nông thôn giúp cải thiện thu nhập cho người nông dân góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi tại địa phương.

Theo HỒNG MY - CHÍ HIẾU/ CỔNG TTĐT NGỌC HIỂN

 

Các tin khác