Trồng thứ cây cả năm chỉ ra một quả, cứ 1ha dân nơi này ở Nghệ An thu 350 triệu

Trồng dứa hữu cơ được mùa, trúng giá, dân mừng ra mặt

Xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có hơn 700 ha trồng dứa. Đây cũng là địa phương trồng dứa lớn nhất tỉnh Nghệ An.

Cây dứa rất phù hợp với vùng đất đồi ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Loại cây này cũng chứng tỏ được hiệu quả kinh tế, vì thế những năm gần đây diện tích trồng dứa không ngừng được mở rộng.

Thời gian này, nông dân ở xã Tân Thắng đang hối hả thu hoạch dứa để bán cho thương lái. Năm nay quả dứa được mùa, giá bán lại cao nên người dân rất phấn khởi.

Đặc biệt, những diện tích trồng dứa theo hướng hữu cơ, giá cao so với quả dứa thường.

"Đầu mùa giá quả dứa lên cao, nhưng nay đã chững lại, nhưng vẫn ở mức cao hơn so với các năm trước.

Quả dứa thường đang bán ở mức 7.000 đồng đến 7.500 đồng/kg, thì quả dứa được trồng hữu cơ đang bán ở mức 11.500 đồng đến 12.500 đồng/quả.

Giá dứa tùy thuộc vào trọng lượng và chất lượng quả dứa", anh Nguyễn Văn Tâm (trú tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết.

Gia đình anh Tâm có hơn 1ha trồng dứa hữu cơ. Vụ dứa năm nay gia đình anh Tâm thu về hơn 500 triệu đồng.

Điều khiến anh Tâm và các hộ dân trồng dứa ở xã Tân Thắng vui mừng không chỉ vì quả dứa được mùa, được giá mà thương lái, các công ty đến tận nơi để thu mua.

Đầu ra cho quả dứa đảm bảo, nên người dân nơi đây cũng rất yên tâm để tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích trồng dứa hữu cơ.

Trồng dứa theo phương pháp hữu cơ đòi hỏi người nông dân cần tuân thủ các biện pháp an toàn.

Trong đó, không dùng thuốc trừ cỏ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng. Người dân chủ yếu dùng các loại phân chuồng hoai mục để chăm bón cho dứa.

Vì thế, trồng dứa hữu cơ cũng cần thêm nhiều công chăm sóc. Đổi lại giá quả dứa hữu cơ cao hơn, được thị trường ưa chuộng và đầu ra đảm bảo.

"Mình không sử dụng thuốc hóa học, tốn thêm công, nhưng quả dứa sạch, an toàn thì khách hàng ở khắp nơi tìm về mua", anh Phan Văn Thành (trú tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An0 cho biết.

Đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng diện tích trồng dứa hữu cơ

Theo ông Nguyễn Văn Cấp – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết: "Năm nay, nhiều nhà máy ở các tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình tìm về tận nơi để thu mua quả dứa cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, có nhiều đơn hàng đến từ các tỉnh phía Nam. Gía quả dứa cũng giữ ở mức ổn định, cao hơn so với năm trước, người dân rất phấn khởi".

"Trong đó, quả dứa hữu cơ được thị trường rất ưa chuộng, đầu ra ổn định. Trong thời gian qua, Hội Nông dân xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động, tập huấn cho hội viên và bà con nông dân trên địa bàn trồng dứa theo phương pháp hữu cơ.

Cây dứa được trồng theo hướng hữu cơ đã chứng tỏ được hiệu quả kinh tế vượt trội, diện tích cũng không ngừng được mở rộng", Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thắng chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, việc nhiều nhà máy ký kết tiêu thụ quả dứa cho bà con, đảm bảo đầu ra đã giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu dứa ổn định.

Bên cạnh dó, địa phương cũng tích cực chỉ đạo đưa vào sản xuất các giống tốt, năng suất cao thay thế những diện tích dứa lâu năm.

Đồng thời, đầu tư hệ thống tưới tiêu hiện đại, áp dụng tiến bộ kỹ thuật chăm sóc dứa nhằm đạt năng suất và chất lượng. Qua đó, xây dựng thương hiệu dứa Tân Thắng nâng cao giá trị, tăng thêm thu nhập cho người dân.

Theo THẮNG TÌNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác