Nuôi thỏ kết hợp nuôi trùn quế cho thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm

Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng có quy mô khoảng trên dưới 1.000 con thỏ nái và thỏ thịt. Ảnh: Lê Khánh.Trại nuôi thỏ của anh Hồ Ngọc Thắng có quy mô khoảng trên dưới 1.000 con thỏ nái và thỏ thịt. Ảnh: Lê Khánh.

Dẫn chúng tôi đi thăm trại nuôi thỏ với diện tích khoảng 170m2 của mình, anh Hồ Ngọc Thắng (trú thôn Diêm Điền, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, anh bắt đầu bén duyên với công việc nuôi thỏ từ năm 2015. Thời điểm đó, nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, chi phí đầu tư ban đầu không lớn và nhu cầu thị trường còn rộng mở nên anh quyết định bỏ ra 15 triệu đồng mua 20 con thỏ giống Newzealand về nuôi.

Hiệu quả ban đầu thấy rõ khi thỏ giống ăn khỏe, lớn nhanh nhưng mục tiêu phát triển đàn của anh Thắng gặp phải khó khăn trong vấn đề cho thỏ sinh sản. Do chưa có kinh nghiệm nên đàn thỏ của anh đạt tỷ lệ giao phối thành công thấp, thỏ mẹ đẻ số lượng ít và con non sinh ra dễ mắc bệnh chết. Thấy vậy, anh đã lên mạng, mua sách, báo để học hỏi kỹ thuật chăm nuôi thỏ mẹ và thỏ con.

“Những năm đầu tôi cũng trầy trật với công việc này lắm. Hồi đó, thông tin trên mạng cũng chưa nhiều, sách báo cũng ít nên phải mất rất nhiều thời gian tôi mới chắt lọc được cho mình được những kinh nghiệm cũng như quy trình nuôi thỏ. Đến khoảng 2 năm sau mới bắt đầu có chút thành công khi đàn thỏ giống của tôi sinh sản tốt, con non cũng không còn dễ mắc bệnh chết như trước nữa”, anh Thắng chia sẻ.

Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi khoảng 400kg thỏ thương phẩm. Ảnh: Lê Khánh.
Mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi khoảng 400kg thỏ thương phẩm. Ảnh: Lê Khánh.

Với những con thỏ con khỏe mạnh, phát triển nhanh, lớn lên có ngoại hình đẹp, anh Thắng đều giữ lại làm giống nhằm từng bước tăng đàn. Đến nay, trại thỏ của anh đang duy trì ở quy mô khoảng trên dưới 1.000 con, trong đó có 100 con thỏ nái. Với số lượng này và thu mua thêm của những hộ chăn nuôi khác, mỗi tháng, anh Thắng xuất ra thị trường khoảng 450kg thỏ thương phẩm, mức giá trung bình khoảng 130.000 đồng/kg.

Theo anh Thắng, thỏ là loại động vật có sức sinh sản khỏe, mỗi năm đẻ 6 - 7 lứa và mỗi lứa từ 8 - 12 con nên khi nuôi nhiều, sản lượng thỏ thương phẩm rất lớn, vì vậy yếu tố đầu ra rất quan trọng. Anh Thắng cho biết, những ngày đầu, anh phải tự mang thỏ đi chào hàng nhiều nơi.

Không quản ngại đường xa, công sức để giới thiệu sản phẩm của mình, đến nay, anh đã kết nối được với nhiều bạn hàng là các quán nhậu, nhà hàng ở TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Khách hàng đông, có những thời điểm, số lượng thỏ thương phẩm không đủ cung cấp nên không phải lo lắng về đầu ra sản phẩm.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi, anh Thắng cho rằng, yếu tố đầu tiên là phải chọn được giống tốt, mắn đẻ. Sau những lứa đầu tiên nếu thấy thỏ nái sinh sản không đạt nên thay thế con giống khác. Với những con đực giống cần chọn mua ở những tỉnh thành khác tránh giao phối cận huyết. Đồng thời, cần theo dõi, nắm bắt được chu kỳ sinh sản của thỏ mẹ để tiến hành phối giống nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Anh Thắng nuôi thêm trùn quế dưới chuồng thỏ để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: Lê Khánh.
Anh Thắng nuôi thêm trùn quế dưới chuồng thỏ để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: Lê Khánh.

Lúc thỏ con mới sinh nên tách ra khỏi chuồng bố mẹ, chỉ đưa trở lại chuồng cho bú định kỳ vào từng thời điểm và kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì đây là giai đoạn thỏ nhạy cảm nhất. Đến sau 1 tháng tách hẳn và cho ăn các loại thức ăn khô ráo tránh bị mắc các bệnh đường ruột. Nếu chăm sóc tốt, thông thường mỗi con thỏ kể từ lúc sinh đến 3 tháng tuổi sẽ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg là có thể xuất bán.

“Nhìn chung, chăm nuôi con thỏ cũng không yêu cầu kỹ thuật quá khắt khe. Ưu điểm của giống này là ít khi xuất hiện dịch gây chết hàng loạt như các loại vật nuôi khác. Thỏ chỉ thi thoảng gặp các loại bệnh chủ yếu như nấm, ghẻ, viêm phổi và đường ruột. Để phòng trừ các bệnh này cũng không khó, quan trọng nhất là phải xử lý chuồng trại sạch sẽ và phun thuốc khử trùng định kỳ. Trại nuôi thỏ phải đáp ứng được yêu cầu thoáng mát về mùa nắng và ấm, kín vào mùa đông”, anh Thắng nói.

Trong quá trình nuôi thỏ, nhận thấy phân và nước tiểu thỏ đổ xuống bên dưới vừa mất vệ sinh, vừa gây ô nhiễm môi trường, anh Thắng quyết định sử dụng chất thải của thỏ để nuôi trùn quế, bán ra cho các cửa hàng kinh doanh mồi câu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để tăng thêm thu nhập.

“Nuôi thêm trùn quế này tôi cũng không tốn thêm công sức, chi phí gì cả mà còn xử lý được mùi hôi rất tốt. Mỗi năm, với nguồn thu từ bán trùn quế và thỏ thương phẩm, sau khi trừ tất cả các chi phí, tôi cũng lãi được khoảng 200 triệu đồng”, anh Thắng bộc bạch.

Theo LÊ KHÁNH// NNVN 

Các tin khác