Nuôi gà ri hoa mơ theo kiểu đặc biệt, anh nông dân Thái Nguyên hễ bán là hết veo

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Lương cho biết, năm 2020, anh thành lập HTX với 8 thành viên tham gia, chủ yếu nuôi chim bồ câu với số lượng lớn.

Đầu năm 2022, HTX được Phòng NNPTNT huyện Phú Lương giới thiệu về giống gà ri hoa mơ có nguồn gốc ở Quảng Ninh với nhiều ưu điểm vượt trội. Qua quá trình nghiên cứu, thấy giống gà này có tiềm năng đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên anh Tuấn đã đưa vào nuôi thử nghiệm với số lượng 2.000 con.

Trong quá trình nuôi thử nghiệm, anh Tuấn nhận thấy tốc độ sinh trưởng và phát triển của giống gà này nhanh, chất lượng thịt thơm ngon, khi xuất bán ra thị trường được rất nhiều người ưa chuộng. Chính vì vậy, đến cuối năm 2022, anh Tuấn quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi giống gà ri hoa mơ này.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh với các sản phẩm thịt gà khác trên thị trường, ngay từ khi bắt tay vào nuôi gà ri hoa mơ, HTX đã có định hướng chăn nuôi theo hướng hữu cơ.

Hiện nay toàn bộ nguồn thức ăn cho gà được gia đình anh Tuấn chế biến từ các phụ phẩm có sẵn trong nông nghiệp như bột ngô, cám gạo, bột đỗ tương, cá, ấu trùng ruồi lính đen, thân cây chuối và cây bèo tây... Các nguyên liệu này sau khi sơ chế sẽ dùng men vi sinh, ủ cho đến khi chín ngấu, sau đó đem nấu chín rồi mới cho gà ăn.

Nhờ nguồn thức ăn được chế biến theo một quy trình chặt chẽ, đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh nên đã giúp cho con gà có sức đề kháng tốt.

Điều đặc biệt, trong quá trình nuôi gà ri hoa mơ hữu cơ, anh Tuấn hoàn toàn không dùng đến thuốc kháng sinh nên chất lượng thịt gà rất thơm ngon và đảm bảo an toàn. Khi xuất bán ra thị trường, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng.

Hiện nay, bên cạnh bán gà thương phẩm, HTX còn bán sản phẩm gà thịt đã qua chế biến. Năm 2022, HTX xuất bán ra thị trường trên 7 tấn thịt gà thành phẩm với giá 190.000 đồng/kg, đem lại doanh thu 1,3 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2023, HTX sẽ xuất bán ra thị trường khoảng 8 tấn thịt gà thành phẩm, đem về doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hiện, thịt gà thành phẩm của HTX đã có mặt ở thị trường một số tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cao Bằng, Yên Bái... Năm 2023, sản phẩm gà ri hoa mơ hữu cơ của HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Lương được Hội Nông dân huyện Phú Lương đề cử tham gia chương trình bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ 6. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm của HTX có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, từ đó giúp khẳng định chất lượng của sản phẩm trên thị trường.

Với quy mô sản xuất, chế biến như hiện nay, HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Lương đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 18 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo HÀ THANH - KIỀU HẢI/ DÂN VIỆT 

Các tin khác