Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng

Đây là một trong những đặc sản nức tiếng của vùng đất cố đô Huế, được đông đảo du khách gần xa ưa chuộng tìm mua. Bên cạnh đó, loại quả này cực tốt cho cơ thể mà giá thành lại rất phải chăng.

Cây vả là loài cây vô cùng phổ biến và là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thừa Thiên - Huế. Quả vả khi chín được thu hái để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 1.
Cây vả có tên khoa học là Ficus Auriculata, thuộc chi Ficus (Sung si), nó có hình dáng bên ngoài khá giống quả sung nhưng kích thước thì to lớn hơn nhiều. Loài cây này vốn có nguồn gốc từ miền Nam của Trung Quốc, vùng núi Himalaya, một số quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Việt Nam,...

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 2.
Cây vả ưa thích khí hậu nóng ẩm mưa nhiều, rất dễ trồng và chăm sóc, không có khả năng chịu được khô hạn. Thân cây cao trung bình từ 5-10m, có rất nhiều cành lá đâm ra xung quanh. Lá cây khá to và có dạng hình trứng, chiều dài trung bình từ 15-20cm, kích thước to như lá sen, bề mặt rất nhiều gân và có màu xanh lục.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 3.
Thông thường mùa quả vả sẽ bắt đầu từ tháng 12 kéo dài cho đến tận tháng 7 năm sau. Ngoài thời gian này, cây vẫn có khả năng cho ra trái nhưng khá ít và rải rác. Quả vả mọc thành từng chùm dài hàng chục quả từ gốc, hoặc mọc nhỏ lẻ tại những cành cây không ra lá.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 4.
Quả vả khi còn non thì có màu xanh, vị chua và khá chát, tuy nhiên quả khi chín lại có màu vàng nâu, bề mặt quả có khá nhiều lông tơ, kích thước to lớn hơn quả sung, vị ngọt thanh dịu nhẹ rất dễ ăn. Thịt quả bên trong có màu đỏ tươi hoặc màu trắng đục tùy thuộc vào từng loại cây vả khác nhau.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 5.

Quả vả không chỉ ngon miệng mà còn có vô vàn lợi ích đối với sức khỏe con người. Theo Đông y, loại quả này có vị ngọt, tính bình, có công dụng nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, lợi tiểu, giải độc. Do đó quả vả rất tốt cho những người dạ dày yếu, người bị táo bón, suy dinh dưỡng.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 6.
Còn theo nghiên cứu y học ngày nay, trong quả vả chứa rất nhiều vitamin A, vitamin nhóm B, các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, magie, kali,... các hoạt chất có lợi như pectin, polyphenol, Omega 3-6,... rất tốt để bồi bổ cơ thể, tốt cho xương khớp, phòng ngừa bệnh tim mạch, làm giảm Cholesterol có hại, ổn định đường huyết, bổ máu, kháng viêm, chống oxy hóa và vô vàn lợi ích khác.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 7.
Hiện nay quả vả xuất hiện nhiều hơn tại các tỉnh thành khác chứ không riêng gì ở Huế. Nhờ đó mà giá bán của loại quả này cũng khá dễ chịu, chỉ khoảng 40.000 đến 50.000 đồng/kg mà thôi. Hầu như du khách tới ghé thăm Huế đều có thể thưởng thức loại quả này mỗi ngày.

Loại quả nghe tên đã muốn “né”, ăn xong thì lại mê vì ngon và tốt cho sức khỏe, giá rất phải chăng - Ảnh 8.
Quả vả có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như món nộm, món gỏi, món kho, làm mứt vả,... Thậm chí ở Huế còn rất nổi tiếng với đồ uống trà vả, không chỉ thanh mát mà còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Theo LONG NGYÊN/ ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH 

Các tin khác