Loại rau từng được coi là cỏ dại, giờ lại được Mỹ xếp tốp đầu rau tốt, cứ dúi xuống đất là sống khỏe

Công dụng của rau cải xoong

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), rau cải xoong đứng hàng đầu trong danh sách những loại trái cây và rau củ quả tốt. Cải xoong có hơn 40 hợp chất chống oxy hóa, tổng lượng phenol so với 12 loại rau họ cải khác.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, chỉ 1 cốc rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin K hàng ngày. Đây một loại vitamin tan trong chất béo, cần thiết cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. Ngoài ra, cải xoong cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, riboflavin, vitamin B6, folate, axit pantothenic, magie, phốt pho, kali, natri và đồng.

Các hợp chất thực vật chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong cải xoong, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do - các phân tử có hại, dẫn đến stress oxy hóa. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa - như rau cải xoong, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, ung thư và tim mạch.

Theo nghiên cứu theo dõi hơn 500.000 cá nhân, ăn rau họ cải giúp giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim. Hàm lượng carotenoids cao không chỉ chống lại sự phát triển của bệnh tim, mà còn làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cải xoong cũng chứa nitrat, giúp tăng cường sức khỏe mạch máu bằng cách giảm viêm, cũng như giảm độ cứng và độ dày của mạch máu. Nhờ khả năng giúp giảm cholesterol, rau cải xoong có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Mỗi cốc 34gram cải xoong chứa 15 mg vitamin C, chiếm 20% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ và 17% cho nam giới.

Cải xoong có thể ích lợi trong kiểm soát cân nặng. Cải xoong là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng lại cực ít calo.

Cách trồng rau cải xoong trong thùng xốp

Để trồng rau cải xoong, bạn cần chuẩn bị thùng xốp, thau chậu… có kích thước 50x37cm, cao 30cm. Bạn cũng có thể trồng rau cải xoong ở mảnh đất trống trong vườn.

Cải xoong thích hợp với loại đất thịt, đất hơi ngập nước với độ pH 6-7, nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng là 15-20 độ C. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa…

Nên chọn mua những cây rau cải xoong già, cọng to nhiều rễ về làm giống. Những cây có nhiều rễ dễ sống hơn, phát triển tốt hơn và cho năng suất cao hơn.

Giống rau mua về chọn những khúc gốc có chiều dài từ 10-15cm, cắm xuống đất với khoảng cách giữa các cây là 5x5cm. Sau khi cấy rau xong, tiến hành che phủ (che phủ trong vòng 5-7 ngày) và tưới nước.

Khi cải xoong bén rễ, dùng phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế hoặc phân hữu cơ bón cho cây. Sau đó cứ 15-20 ngày lại tiến hành bón đợt tiếp theo cho cây.

Tưới nước ngày 2 lần cho cây vào lúc sáng sớm và chiều tối. Lưu ý: Không nên để quá nhiều nước trong thùng mà chỉ để nước xâm xấp mặt.

Sau khi cấy 30 ngày có thể thu hoạch lứa đầu. Sau đó cứ 25 ngày thu hoạch cải xoong một lần. Sau khi thu hoạch được khoảng 3-4 lứa, nên dùng dao hay kéo cắt trụi gần sát gốc 1 lần và bón phân. Làm theo cách này cây sẽ lên ngọn mới và khỏe mạnh hơn.

Theo DÂN VIỆT 

Các tin khác