Bất ngờ năng suất giống lúa TBR87

Giống lúa TBR87 phát triển tốt trên đồng đất cát pha bạc màu ở thôn Trà Long (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: L.K.
Giống lúa TBR87 phát triển tốt trên đồng đất cát pha bạc màu ở thôn Trà Long (huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Vụ đông xuân 2023 - 2024, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình (Quảng Nam) và Hợp tác xã nông nghiệp Bình Trung (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) triển khai mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR87 trên diện tích 0,5ha tại cánh đồng thôn Trà Long (xã Bình Trung).

Đến thời điểm này, ruộng lúa trong mô hình trình diễn đã chuẩn bị thu hoạch. Vừa qua, tại buổi thăm đồng, đánh giá giống, ngành chức năng và nhiều nông dân chứng khiến khá bất ngờ trước những ưu điểm mà TBR87 thể hiện trên đồng ruộng.

Ông Hồ Viết Luận (trú thôn Trà Long, xã Bình Trung) cho biết, đây là lần đầu tiên gia đình ông đưa vào sản xuất giống lúa TBR87. Trên chân đất cát pha bạc màu, 1,5 sào lúa TBR87 của gia đình ông Luận vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, không hề thua kém so với những vùng trồng lúa có đất màu mỡ ở địa phương.

Qua gặt thử nghiệm, năng suất lúa TBR87 ở mô hình đạt đến 12 tấn/ha (lúa tươi). Ảnh: L.K.
Qua gặt thử nghiệm, năng suất lúa TBR87 ở mô hình đạt đến 12 tấn/ha (lúa tươi). Ảnh: L.K.

“Trong quá trình sản xuất, tôi nhận thấy giống này có ưu điểm chống chịu tốt được nhiều loại sâu bệnh. Từ khi xuống giống đến nay, ruộng lúa TBR87 ít thấy các loại sâu rầy phát sinh, gây hại. Thêm nữa, canh tác giống này cũng rất nhẹ phân, thuốc. Nếu các giống khác trong vụ đông xuân này tôi thường bón đến 4 lần phân thì ruộng lúa TBR87 chỉ bón 3 lần. Đặc biệt, năm nay xuất hiện tình trạng chuột cắn phá lúa rất nhiều khiến cho một phần ruộng lúa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, qua nhìn nhận thì năng suất vẫn đạt kỳ vọng”, ông Luận chia sẻ.

Với những bông lúa dài, hạt to, chắc mẩy xếp đều từng lớp, sau khi gặt thử nghiệm trên ruộng lúa mô hình, năng suất TBR87 đạt mức 12 tấn/ha (lúa tươi). Đây thực sự là con số rất ấn tượng với một giống lúa thuộc dòng chất lượng chứ không thiên về năng suất như các giống lúa thuộc dòng chế biến.

Theo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, qua theo dõi mô hình trình diễn giống lúa TBR87 ở xã Bình Trung cho thấy, đây là giống lúa sinh trưởng mạnh, cứng cây, chống đổ ngã tốt, dễ thâm canh. Cây lúa trổ thoát bông và tập trung, kết thúc thời gian trổ từ 5-7 ngày. Trên đồng ruộng chưa thấy các đối tượng sâu bệnh hại như rầy nâu, rầy lưng trắng cũng như các loại bệnh như đốm nâu, đạo ôn, khô vằn, bạc lá, thối thân...

Bông lúa TBR87 dài, hạt to, xếp dày từng lớp. Ảnh: L.K.
Bông lúa TBR87 dài, hạt to, xếp dày từng lớp. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Xuân Cẩm, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, những năm qua, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên đã đưa đến cho người dân trên địa bàn nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao. Trong đó, các giống như TBR1, TBR225, TBR97, BC15 hiện nay đã được bà con sử dụng khá phổ biến với diện tích sản xuất lớn ở nhiều xã, thị trấn của huyện Thăng Bình.

“Đối với giống lúa TBR87, bước đầu chúng tôi nhận thấy đây là giống cho thấy sự thích nghi tốt, có tiềm năng năng suất, ít nhiễm sâu bệnh. Tôi đề nghị trong vụ hè thu tới đây, Công ty mở rộng hơn nữa diện tích trình diễn không chỉ ở xã Bình Trung mà cả nhiều xã khác ở vùng ven biển cũng như phía tây của huyện Thăng Bình để nhiều người dân được tiếp cận. Từ đó có cơ sở để đánh giá một cách khác quan”, ông Cẩm đề nghị.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên cho biết: “TBR87 là giống lúa hội tụ được tất cả những đặc tính ưu việt như thời gian sinh trưởng ngắn, cơm ngon, mềm, vị đậm, để nhánh khỏe, cứng cây…
Đặc biệt, giống này đã được cấy gen kháng đạo ôn và bạc lá nên khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành chức năng, bà con nông dân triển khai thêm nhiều mô hình trình diễn ở nhiều địa phương để chứng minh khả năng thích ứng của giống. Từ đó góp phần đa dạng giống lúa ở tỉnh Quảng Nam để bà con có thêm nhiều sự lựa chọn sản xuất”.

Theo LÊ KHÁNH/ NNVN 

Các tin khác