Tưới tiết kiệm cho xoài

Bình Định có khoảng 1.700 ha xoài, trong đó 1.500 ha cho thu hoạch, tổng sản lượng hàng năm đạt hơn 5.500 tấn. Do nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới bị thiếu nghiêm trọng nên SX xoài gặp khó khăn. Đối với giống xoài cát Hòa Lộc, trong giai đoạn nuôi dưỡng quả, nếu không tưới đủ ẩm, để cây bị khô, khi gặp mưa sẽ rụng trái và nứt quả. Sợ mất năng suất, nông dân cứ tưới vô tội vạ, tưới nhiều lần, lượng nước tưới nhiều hơn yêu cầu nên vừa gây lãng phí nguồn nước vừa tốn nhiều chi phí thuê nhân công tưới xoài.

Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ đã giúp người trồng xoài ở Bình Định vừa giải vấn nạn nước tưới vừa giúp xoài tăng năng suất bằng những phương pháp tưới mới. “Để đạt hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, chúng tôi đã nghiên cứu ảnh hưởng của phương pháp tưới nước đến năng suất của cây xoài trên đất Bình Định. Qua đó, xác định phương pháp tưới thích hợp nhất , vừa đảm bảo nhu cầu nước của cây, vừa tiết kiệm chi phí đầu vào và không gây ô nhiễm môi trường, lại cho năng suất cao”, ông Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ cho biết.


Diễn giải phương pháp tưới xoài sử dụng mini pan.

Theo ông Cường, nghiên cứu này được làm thực nghiệm trên vườn xoài 16 năm tuổi với diện tích 4 ha (650 cây), trong giai đoạn cho trái ổn định của ông Nguyễn Ngọc (62 tuổi) ở thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh (Phù Cát). Có 3 cách tưới được áp dụng: Tưới theo mini pan (chảo bốc thoát hơi nước loại nhỏ), căn cứ lượng nước bốc hơi trên mini pan để xác định lịch trình tưới cho cây xoài; tưới theo phương thức truyền thống của nông dân, thấy xoài thiếu nước là tưới bổ sung, thông thường định kỳ 7 - 10 ngày tưới 1 lần với lượng nước 700 - 800 lít nước/cây và tưới nhỏ giọt, mỗi cây sử dụng 2 vòng dây tưới nhỏ giọt; vòng 1 đường kính 3,5 m, vòng 2 đường kính 4,5 m, diện tích tưới mỗi cây 19 m2.

Sử dụng loại dây tưới nhỏ giọt không bù áp, áp suất tưới tương đương đặt bồn chứa nước cao 2,5 - 3 m, lưu lượng tưới từ 0,6 -0,8 lít/giờ, khoảng cách giữa các đầu nhỏ giọt 20 cm. Vườn xoài áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt và sử dụng mini pan cho năng suất tăng từ 25 - 30% so với những năm trước nhờ tỉ lệ đậu quả cao. Vụ này tui thu được 500 triệu tiền bán xoài, trừ chi phí 100 triệu, còn lãi 400 triệu đồng”, ông Ngọc phấn khởi cho biết. Nông dân Nguyễn Ngọc, người trực tiếp thực hiện các phương pháp tưới, nhận xét: “Phương pháp tưới khác nhau có ảnh hưởng đến đến số quả trên cây, trong đó tưới nhỏ giọt cho số quả trên cây cao nhất. Năng suất thực tế trên cây ở các công thức tưới dao động từ 80 - 90 kg/cây".

Ông Ngọc khẳng định: “Các phương thức tưới khác nhau ảnh hưởng đến năng suất của cây xoài trong thời kỳ kinh doanh. Trong đó, phương pháp tưới nhỏ giọt cho năng suất vượt trội hơn các phương thức khác trong cùng điều kiện canh tác. Tưới theo phương pháp nhỏ giọt và sử dụng mini pan còn cho tỷ lệ quả loại 1 cao hơn phương pháp tưới truyền thống đến 44%. Tỷ lệ quả loại 1 tăng đồng nghĩa với lợi nhuận của nông dân tăng”.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, phương pháp tưới nhỏ giọt còn tiết kiệm được lượng nước lớn. Nếu như tưới theo phương pháp truyền thống sử dụng hết gần 765 m3 nước/ha/vụ thì tưới theo phương pháp nhỏ giọt chỉ sử dụng lượng hơn 458 m3 nước/ha/vụ, và tưới theo phương pháp sử dụng mini pan chỉ hơn 561 m3 nước/ha/vụ.


Nhờ tưới bằng phương pháp mới, vườn xoài của ông Ngọc bội thu

Sau khi tính toán, nông dân Nguyễn Ngọc đúc kết: “Tưới nhỏ giọt tiết kiệm hơn phương thức tưới truyền thống được 306 m3 nước/ha/vụ và tưới sử dụng mini pan tiết kiệm được 203 m3 nước/ha/vụ”.

Theo NNVN

Các tin khác