Cách làm chuồng nuôi chim bồ câu sinh sản dạng quần thể

 Anh Hoàng Trung Hà (chủ trang trại Bồ câu chiến sĩ) chia sẻ với bà con về kinh nghiệm thiết kế chuồng nuôi chim bồ câu dạng quần thể.

Anh Hà dùng mỗi gian phòng rộng 40m2 để nuôi chim bồ câu sinh sản. Theo anh Hà, việc tận dụng các trại cũ, chuồng gà, chuồng lợn bỏ không để nuôi chim bồ câu sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Người nuôi cần vệ sinh sạch sẽ, sau đó dùng lưới B40, lưới cước vây kín xung quanh để chim không bay ra ngoài.

Chiều cao nhà nuôi cần đạt từ 2,5 – 3m để tạo độ thông thoáng. Đồng thời, nên vây thêm một khoảng không gian bên ngoài để làm chỗ cho chim phơi tắm nắng.

Anh Hà chia sẻ: Mỗi chuồng nuôi, bà con nên nuôi từ 50 – 80 đôi chim để kiểm soát số lượng chim và sử dụng thuốc thú y tốt hơn khi cần thiết. Với mỗi 1m2, người nuôi chỉ nên nuôi từ 3 – 3,5 đôi, nhiều nhất là 4 đôi.

Nền chuồng được làm bằng lưới sắt, đặt cách mặt đất 20cm để chim không tiếp xúc trực tiếp với phân thải, không ăn phải thức ăn bẩn rơi vãi ra ngoài. Cách làm chuồng như vậy còn tạo thuận lợi cho việc xử lý phân thải bằng men vi sinh.

Theo PHÚC NGUYÊN/VTC

Các tin khác