Lục bình giúp thoát nghèo

Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đang triển khai và nhân rộng mô hình làm các mặt hàng từ lục bình, giúp nhiều chị em hội viên phụ nữ thuộc 144 xã thị có việc làm, thu nhập cao, ổn định cuộc sống.

Tổ hợp đan lục bình của chị Lương Thị Thảo ở khóm Mỹ Phú Cù Lao, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh chật kín các mặt hàng đang chờ xuất xưởng. Tổ hợp có 25 thợ, đa phần là phụ nữ, vừa làm việc vừa hướng dẫn cho nhau những cách đan lục bình kiểu mới. Mười năm trước, từ Bắc Giang, hai vợ chồng chị Thảo vào Đồng Tháp lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Ai thuê gì làm nấy, từ chăn nuôi heo thuê đến trồng lúa mướn. Đầu tắt mặt tối với công việc mà vẫn bữa đói bữa no. Chị luôn tâm niệm sẽ tìm được một nghề ổn định để sinh sống.

Cơ hội đến khi một lần đi họp Hội phụ nữ, chị biết hội đang phối hợp với Công ty Sao Mai mở lớp dạy nghề đan lục bình dành cho hội viên phụ nữ (HV PN). Với sự cần cù, chăm chỉ học nghề, chỉ sau nửa tháng, chị đã được công ty giao hàng để gia công tại nhà và gọi thêm nhiều chị em trong khóm đến để hướng dẫn và cùng mình làm nghề. Hiện nay, cơ sở của chị Thảo trở thành nơi cung cấp sản phẩm cho thị trấn Mỹ Thọ, xã An Bình (tỉnh Đồng Tháp) và rộng rãi ở Vĩnh Long, Đồng Nai…

Chị Thảo cho biết: “Kỹ thuật đan lác lục bình khá đơn giản, chỉ cần hướng dẫn sơ qua vài lần là mọi người đều làm được. Làm nghề này lại không cần vốn liếng nhiều. Ngoài việc đồng áng và công việc nội trợ trong gia đình, chị em có thể tranh thủ những giờ nhàn rỗi để đan lác lục bình.

Chị Trương Thị Tố Linh (khóm Mỹ Phú Cù Lao) có thâm niên 7 năm trong nghề cho biết: “Nếu làm quen, mỗi ngày có thể đan xong từ 1 - 2 sản phẩm, mỗi sản phẩm hoàn thành trung bình được khoảng 20.000 - 30.000 đồng”. Cũng có không ít hộ nghèo không có vốn làm ăn nên cả nhà cùng lãnh hàng về làm, bố thì phụ bo khung, mẹ ngồi đan, mấy em nhỏ cũng phụ cắt tỉa lục bình cho gọn khi sản phẩm hoàn tất… Vậy là một tháng gia đình thu nhập hơn một triệu đồng.

Nguyên liệu chính để đan là lục bình do người dân vớt từ sông, suối lên mang phơi khô và ủ với lưu huỳnh (để giữ màu sắc đẹp hơn). Những sản phẩm mỹ nghệ từ lục bình được khách hàng nước ngoài thích thú trước sự mềm mại và dẻo dai của nó. Đặc biệt là chúng thích ứng được với mọi nhiệt độ, nóng không giòn, lạnh không cứng. Do đặc tính ưu việt này nên lục bình được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như: chụp đèn ngủ, chiếu, thảm, giỏ xách, tủ nhà bếp, đĩa đựng trái cây, sọt cắm hoa, kệ đựng rượu, bộ salon và cả dép mang trong nhà.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp khoe: Hội phụ nữ đã mở được 20 lớp đào tạo nghề đan lục bình với gần 1.000 HV PN tham gia. Các lớp học hoàn toàn miễn phí. Sau khóa học, Hội phụ nữ đã giới thiệu các chị nhận hàng gia công, giới thiệu đầu ra; hội còn trở thành nơi cung cấp lao động cho nhiều cơ sở đan lục bình trong và ngoài thị trấn. Lớp học không phân biệt lứa tuổi, trình độ, miễn là HV PN yêu thích và muốn có việc làm đều có thể tham gia.
 

Theo KHPT

Các tin khác