Nghề đan thuyền thúng chai

Ông Phan Liêm (65 tuổi) ở đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang (Sơn Trà - TP. Đà Nẵng) được xem là người đan thuyền thúng chai lâu năm nhất ở vùng.

Ông cho biết: “Thúng chai còn có tên là thúng rái, là loại “thuyền thúng” có đường kính cỡ 3 - 5 mét, được đan bằng tre có hình thù như “cái thúng” và quét dầu rái trong và ngoài. Đó là phương tiện phổ thông mà ngư dân thường sử dụng để đánh bắt hải sản gần bờ. Ngư dân còn sử dụng những cái thúng rái lớn để câu mực “xa bờ”. Ngoài ra, còn có loại thúng rái hình bầu dục, có lắp động cơ nổ để di chuyển đánh bắt hải sản trên biển hơi xa bờ. Hiện nay, mỗi tháng tôi xuất xưởng khoảng 10 chiếc thuyền thúng các loại, thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Tùy theo công sức đóng góp của các thành viên trong gia đình, số tiền nói trên được phân chia hợp tình hợp lý…”.

Cách trại đan thúng rái ông Liêm không xa là trại đan thúng rái của cụ Lý Bông. Cụ Bông cho biết: “Tôi năm nay đã 80 tuổi, hành nghề đan thúng từ năm 15 tuổi. Loại thuyền thúng rái này được “chế tác” rất công phu qua nhiều công đoạn. Trước hết, đặt mua tre già chắc như tre mỡ từ các huyện Hòa Vang, Đại Lộc… chở đến với giá 45.000 đồng/cây. Có tre rồi, bắt đầu chẻ nan phơi cho được 4 - 5 nắng và mang vào nhà đan, rồi nức, lận vành bằng cước nylon trắng, mua với giá 70.000 đồng/kg. Sau đó dùng phân bò tươi quét đều hai mặt trong và ngoài thúng và đem phơi từ 6 - 7 ngày cho khô rồi quét dầu rái để bảo vệ và chống thấm (trong quét 3 lớp, ngoài 2 lớp).

Dầu rái mua với giá 650.000 đồng/thùng (20 lít). Sau khi quét dầu rái, phơi thêm vài nắng nữa là “xuất xưởng” được. Thời gian để hoàn thành thuyền thúng rái nhỏ khoảng 3 ngày nhưng với thúng rái lớn khoảng 15 ngày. Tùy theo kích cỡ, có đến 7 loại thúng, trong đó có loại thuyền thúng có gắn máy hình bầu dục thì thực hiện công phu hơn. Giá thành loại thúng rái nhỏ: 1.700.000 đồng/cái; loại thúng rái lớn nhất 3.500.000 đồng/cái. Các thành viên thu nhập mỗi ngày khoảng 150.000 đồng”.

Theo KHPT

Các tin khác