Trung Bộ: Phát triển cây ăn quả đặc sản VietGAP

Trung ương Hội Làm vườn VN vừa mở lớp tập huấn thuộc dự án (DA) Khuyến nông: “Phát triển cây ăn quả đặc sản theo hướng VietGAP” cho 30 học viên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và kỹ thuật viên của các Hội thuộc 14 tỉnh Trung Bộ, do GS-TS. Ngô Thế Dân - Phó chủ tịch TƯ Hội chủ trì tại Thừa Thiên- Huế.

Ông Dân cho hay, tình trạng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng dân cư ngày càng tăng, do ăn phải thực phẩm (rau quả, cá, thịt, trứng, lương thực) không sạch. Có khoảng 1,5 tỷ người bị bệnh tiêu chảy, phần lớn ở các nước đang phát triển. Có năm 2,1 triệu ca bị tử vong.

Theo báo cáo Bộ y tế về DA “Bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (VSATTP) của những năm gần đây: Năm 2008 cả nước có 8.000 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP), trong đó 56 người chết; năm 2009 có 5.026 trường hợp, trong đó có 33 người chết. Theo Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có 8 triệu người bị NĐTP.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, ta phải sản xuất nông sản sạch “an toàn từ nông trại đến bàn ăn” là biện pháp quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho ta, mà cả cộng đồng. Đó là chiến lược sản xuất, tiêu thụ thực phẩm an toàn của thế giới.

Nghĩa là an toàn từ sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển đến sử dụng. Người sản xuất muốn bán được sản phẩm cần phải theo tiêu chuẩn VSATTP, mà thế giới gọi là “Thực hành nông nghiệp tốt” toàn cầu với 4 tiêu chuẩn: kỹ thuật sản xuất; ATTP; môi trường làm việc cho người lao động; truy nguyên nguồn gốc sản phẩm.

Đến nay, nông dân học tập, làm theo VietGAP thanh long, cam, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, dứa… đã trở thành phong trào lan rộng trong cả nước. Tuy nhiên, diện tích áp dụng còn hạn chế.

Tỉnh Tiền Giang có diện tích cây ăn quả (CĂQ ) lớn nhất nước cũng chỉ mới áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được 100ha. Do đó, nông dân cần liên kết thành các tổ, HTX, hoặc lập trang trại có quy mô đủ lớn, có tư cách pháp nhân, thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, mặt khác tổ chức vùng sản xuất chuyên canh, áp dụng quy trình nghiêm ngặt theo VietGAP.

Hầu hết các hội viên đều nhất trí để phát triển cây ăn quả bền vững, hiệu quả các tỉnh cần tuyên truyền cho hội viên và nông dân tham gia vào phong trào sản xuất “phát triển CĂQ đặc sản VietGAP”.


Theo Minh Mẫn- kinhtenongnghiep

 

Các tin khác