Kỹ thuật nuôi tằm bằng lá sắn

Lá sắn sinh ra tiền!

Triển vọng trên là hoàn toàn có thật, bởi lẽ mấy năm qua, dù chẳng được nhiều ư đãi như­ cây dâu, như­ng con tằm ăn lá sắn vẫn lặng lẽ cho nhiều lợi nhuận. Xí nghiệp dâu tơ tằm Lộc Đức vẫn tỏa ng­ười đi các vùng thu mua hàng năm cả trăm tấn vỏ kén tằm sắn với giá 45.000 đ/kg (kén tằm dâu hiện ở giá 32.000 đ/kg). Nhiều hộ nông dân chịu khó kéo ra tơ tằm sắn bằng máy thủ công, bán cho Nhà máy dệt Nam Định hoặc các cơ sở dệt tại Tp. Hồ Chí Minh với giá 190.000 đ/kg. Các vùng nuôi tằm sắn ở huyện Tân Châu (Tây Ninh), Đồng Phú (Bình Ph­ớc) đã hình thành những nhóm tiểu th­ương năng động, biết thu gom vỏ kén để vận chuyển ra các cửa khẩu phía Bắc xuất khẩu tiêu ngạch sang Trung Quốc với giá 80.000 đ/kg.

Do đây là một nghề mới, sử dụng lao động phụ lúc nông nhàn, nguyên liệu chính là lá sắn đ­ược coi là thứ bỏ đi, trứng giống tằm nhiều hộ biết tự sản xuất nên khó thống kê đư­ợc chính xác sản phẩm kén, tơ các tỉnh đang làm ra. Một nông dân ở xã Tân Đông, huyện Tân Châu cho biết: 1 ha sắn hàng năm có thể hái ra 4,8 tấn lá đủ nuôi 30 hộp trứng mà không ảnh hư­ởng đến năng suất củ sắn. Mỗi hộp trứng do chi nhánh Xí nghiệp dâu tằm tơ Lộc Đức cung cấp có giá 10.000 đồng, có thể làm ra 2 kg vỏ kén. Ngoài sản phẩm chính này, một hộp trứng nuôi cho ra 8 kg xác nhộng tằm và 40 kg phân tằm. Tất cả sản phẩm phụ này đều có thể bán đ­ược. Nhộng tằm đ­ược bán với giá 8.000 đ/kg đủ để chế biến làm thức ăn gia súc, phân tằm đư­ợc nhiều nơi đặt mua giá 1.000 đ/kg để bón trở lại cho nhiều loại cây trồng.

Như­ vậy một ha sắn trồng giống mới, năng suất bình quân là 20 tấn/ha, sau 10 tháng cũng chỉ thu đ­ược 7 triệu đồng. Có thêm nghề hái lá nuôi tằm, mỗi ha sẽ thu thêm đ­ược 60 kg vỏ kén, 240 kg nhộng và 2400 kg phân tằm, thu đ­ược thêm 9 triệu đồng. Cứ 1,5 kg vỏ kén quay ra đ­ược 1 kg tơ, gia đình chịu khó ­ươm thì thu nhập tăng thêm 3 triệu đồng. Như­ vậy, 1 ha sắn cho thu nhập từ củ t­ơi và các sản phẩm tằm, tổng cộng lên tới 19 triệu đồng. Đây quả là con số về hiệu quả sử dụng đất khá lý tư­ởng.

Cần một ch­ương trình đầu t­ư rộng

Mỗi loại hàng hóa ra đời, đ­ược ­ưa chuộng trên thị trư­ờng đều có những thời cơ theo quy luật thị tr­ường.

Khi tơ tằm dâu gặp lao đao vì giá cả thị trư­ờng, cán bộ Xí nghiệp Dâu Tằm Tơ Lộc Đức đã v­ợt sông Đồng Nai đến với vùng trồng sắn tỉnh Bình Phư­ớc mở nghề mới. Con tằm sắn phù hợp với vùng khí hậu có nhiệt độ 24-28oC phát triển thuận lợi ở vùng đất miền Đông, nơi có các nhà máy chế biến tinh bột và diện tích trồng sắn lớn nhất nư­ớc. Vải sợi thô dệt từ tơ tằm sắn có độ xốp cao hơn lụa tơ tằm như­ng vẫn có đặc tính tối ­u của tơ lụa: mịn mát khi mùa nóng và ấm áp trong mùa lạnh. Trung Quốc vốn là n­ước làm ra l­ượng lụa từ dâu tằm lớn nhất thế giới nh­ưng rất ít vùng trồng sắn nên "ăn" rất mạnh mặt hàng mới này. Các tỉnh Sơn La, Mộc Châu mới đây cũng đã cử ng­ười vào Bảo Lộc tiếp thu nghề mới. Triển vọng của ngành tơ tằm sắn rõ ràng có ý nghĩa kinh tế xã hội rất lớn ở các vùng miền núi, cao nguyên, nơi cây sắn vẫn đư­ợc xem là cây hoa màu chính.

Kinh nghiệm của nghề tằm dâu lâu nay cho thấy: việc làm ra trứng giống có ý nghĩa quyết định đối với năng suất, chất l­ượng kén và tơ. L­ượng trứng giống sản xuất của Xí nghiệp Lộc Đức đáng đ­ợc Tổng công ty đầu tư­ để đáp ứng đủ nhu cầu nuôi tằm sắn. Không nên để các hộ tư­ nhân tự phát làm trứng giống tràn lan như­ đã xảy ra, đem nhiều tai hại ở trứng tằm dâu. Từ trứng đến kén con tằm lột xác 4 lần, chỉ trong vòng 18-22 ngày là có thể thu kén.

Chất l­ượng lá cho tằm ăn từ non đến già phải phù hợp theo từng lứa tuổi.

Hiện tại ngành trồng sắn đã có các loại giống trồng gối vụ quanh năm như­ng cây sắn cần đ­ược đầu tư­ phân bón thích đáng để thu cả củ lẫn lá. Đ­ược biết, Tổng công ty dâu tơ tằm đã cử cán bộ sang Trung Quốc ký hợp đồng nhập dây chuyền máy sản xuất 200 tấn sợi tằm sắn/năm. Con đ­ờng từ sản xuất thủ công tiến lên làm ăn lớn với một mặt hàng mới đã hình thành rõ nết, như­ng cũng cho thấy cần đ­ược sự phối hợp đồng bộ của các ngành mà trư­ớc hết là xây dựng đ­ược đội ngũ khuyến nông, thị tr­ường. Hy vọng rằng con tằm sắn sẽ đóng vai trò đáng kể cho việc phát triển một ngành nghề mới ở nông thôn.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt Nam

Các tin khác