Cà chua, loại rau nên trồng mùa nghịch

Cà chua - một loại rau ăn quả có giá trị dinh dưởng cao, được trồng ở nhiều nơi trong cả nước; có tên khoa học: Lycopersicum Esculentum Miller, họ Solanacea. là loại cây trồng hàng năm. Chúng có trái mọng nước. Kiểu trái tròn, bầu dục đến dài. Vỏ trái có thể nhẵn hay có khía. Màu sắc thay đổi tùy giống và điều kiện thời tiết. Thường có màu đỏ hay vàng.

Cà chua là loại cây chịu ấm, chế độ nhiệt độ tối hảo cho cây 21-24oC, nếu nhiệt độ đêm thấp hơn ngày 4-5oC thì cây cho nhiều hoa. Cà chua là cây ưa sáng, không nên gieo cây con ở nơi bóng râm. Khi cây ra hoa đậu trái và trái đang phát triển là lúc cây cần nhiều nước, nếu đất quá khô hoa và trái non dễ rụng; nếu đất thừa nước, hệ thống rễ cây bị tổn hại và cây trở nên mẫn cảm với sâu bệnh. Nếu gặp mưa nhiều vào thời gian này trái chín chậm và bị nứt.

Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Đất thịt pha cát, nhiều mùn hay đất phù sa, đất bồi giữ ẩm và thoát nước tốt và chứa tối thiểu là 1,5% chất hữu cơ là thích hợp nhất. Cà chua trồng tốt nhất sau vụ cải bắp hay dưa leo, những loại cây cần bón nhiều phân hữu cơ và đạm. Cà chua thích hợp trên đất có pH = 5,5 - 7,0. Đất chua hơn phải bón thêm vôi.

Giống cà chua có rất nhiều loại. Giống F1 nhập nội như giống Red Crown 250,cho thu hoạch 65-70 ngày sau khi trồng, thời gian thu hoạch dài, năng suất 30-40 tấn/ha. Giống cà chua TN52, là giống lai F1, trồng được quanh năm, trái to, đỏ đẹp, thịt dầy cứng, trọng lượng trái trung bình 90-100g, thu hoạch 65-70 ngày sau khi trồng, năng suất biến động từ 20-30 tấn/ha. Giống cà chua F1 số 607, là giống lai F1, kháng bệnh héo xanh tốt, chịu nhiệt, trồng được quanh năm; trái dạng trứng, ngắn, hơi vuông, màu đỏ tươi cứng, trọng lượng trung bình 100-120g/trái… Giống địa phương có thể kể như: giống cà chua cùi, giống cà chua bòn bon, giống cà chua gió…

Cà chua nhờ vào giống mới nên trồng được quanh năm. Tuy nhiên vào mùa mưa ( mùa nghịch) thì bất lợi, đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, kỹ lưỡng trong chăm sóc nhưng lợi tức thu được cao gấp 2-3 lần so với cà chua chính vụ. Phần lớn cà chua trồng trong mùa khô vụ Đông Xuân nhiều nhất. Cà chua thu hoạch khoảng 75- 80 ngày kể từ khi gieo trồng, thời gian thu hoạch kéo dài 30- 60 ngày tùy vào loại giống và điều kiện chăm sóc. Năng suất từ 10-15 tấn/ ha ( giống địa phương); từ 30-40 tấn/ha ( giống nhập nội ).

Việc canh tác cà chua rất có ý nghĩa về việc cải thiện chế độ dinh dưởng, trình độ kỷ thuật và tăng năng suất và giá trị gieo trồng trên mỗi đơn vị diện tích. Tuy nhiên, việc trồng cà chua chưa được phát triển mạnh vì cà chua trồng trong điều kiện nóng ẩm dễ mắc nhiều bệnh gây hại và khó phòng trị .

Theo Hội nông dân TP.HCM

Các tin khác